1350657

5 bí quyết ăn uống trường thọ đang trở thành 'trend': Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu?

30/06/2020 09:26

Sau đây là 5 bí quyết ăn uống đang trở thành 'trend' (xu hướng) lựa chọn thực phẩm trên thế giới, bạn hãy thử tham khảo và ứng dụng phù hợp.

Cách ăn trở thành xu hướng mới trên thế giới

Khi cuộc sống hiện đại đã cho chúng ta nhiều trải nghiệm mới, nhiều giá trị mới và điều kiện vật chất đủ đầy, dinh dưỡng dư thừa so với nhu cầu của nhiều người thì câu hỏi 'Tôi có thể ăn gì để sống lâu hơn?' đã được nhiều người nêu ra.

Tất nhiên, sẽ có nhiều người lo ngại về các chủ đề liên quan đến ăn uống, bởi có quá nhiều kiến thức mà chúng ta cần phải cập nhật kịp thời, thay đổi theo thời gian và lựa chọn sao cho phù hợp với chính mình. Thực tế, khoa học chứng minh rằng ăn uống lành mạnh, khoa học và hợp lý là một trong những điều kiện quan trọng để tăng tuổi thọ.

Tất nhiên, thói quen ăn uống lành mạnh không chỉ giúp tăng tuổi thọ mà còn thúc đẩy giảm cân, giảm táo bón, cải thiện màu da, v.v. giúp con người ngày càng sống lâu hơn.

1. Không ăn đồ ăn vặt (thực phẩm rác)

Tất cả các loại đồ ăn vặt mà nhiều chuyên gia dinh dưỡng gọi là thực phẩm 'rác' đều có cùng một đặc điểm: Hàm lượng dầu cao, hàm lượng muối cao và hương vị nặng.

Nếu bạn ăn quá nhiều đồ ăn vặt, sự cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể rất dễ bị sụp đổ và ăn quá nhiều đồ ăn vặt giàu chất phụ gia thực phẩm có thể dễ dàng dẫn đến làm chết vi khuẩn trong ruột, từ đó dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch của con người.

Nếu bạn muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài, cần phải tránh xa đồ ăn vặt.

2. Không chọn các bộ phận khi ăn, nên ăn đa dạng

Nhiều người khi chọn nguyên liệu, thường chọn lọc quá đơn điệu, dẫn đến thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng. Để có được hương vị thơm ngon, thường thích chọn gạo trắng hơn là gạo lứt. Hoặc ví dụ như chỉ ăn thân và lá rau và chọn ít vỏ hoặc rễ.

Thực tế, cách tiếp cận này thường khiến mọi người mất đi nhiều thứ quý giá. Hơn nữa, từ cách ăn này cũng sẽ khó đạt có thể đạt được mục tiêu tuổi thọ cao bì thiếu hụt dinh dưỡng.

Trong những phần thực phẩm mà chúng ta cho là 'đầu thừa đuôi thẹo' hay vỏ, rễ cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng phong phú, chẳng hạn như chất xơ, vitamin và khoáng chất. Do đó, đừng từ bỏ các chất giàu dinh dưỡng này trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Tốt nhất nên sử dụng đầy đủ các thành phần thực phẩm.

3. Ăn nhiều thực phẩm theo mùa

Với sự phát triển của khoa học hiện đại ứng dụng trong nông nghiệp, nhiều loại rau củ quả đã được trồng trái vụ và cho thu hoạch quanh năm.

Nhưng nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn giúp bạn sống thọ chính là chọn các nguyên liệu tự nhiên và theo mùa nhất để ăn. Thực phẩm sinh trưởng tự nhiên và cho thu hoạch theo mùa luôn có những ưu điểm vượt trội mà thực phẩm trái mùa không có được.

Ví dụ, chọn dưa chuột và cà chua theo mùa vào mùa hè có thể mang lại hiệu quả sức khỏe trong việc bổ sung nước và hạ hỏa vào thời tiết nóng. Trong khi đó, chọn ăn củ cải trong mùa đông có thể mang lại hiệu quả sức khỏe là làm ấm cơ thể nhanh hơn, giúp bạn chống chọi tốt hơn trong mùa đông.

Các thành phần thực phẩm được bổ sung cho cơ thể theo mùa có thể mang lại sự hữu ích và phù hợp nhất với nhu cầu thực tế của cơ thể. Hơn nữa, lựa chọn nguyên liệu theo mùa cũng có thể cho phép mọi người ăn các thành phần tươi hơn và thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn, tại sao không làm điều đó?

4. Ăn ít đường

Đường trắng thực sự là một thành phần thực phẩm mà cơ thể cần được bổ sung hàng ngày. Nhưng nếu ăn quá nhiều đường trắng có thể dẫn đến việc hấp thụ năng lượng quá mức và gây ra các bệnh liên quan khác nhau.

Đường có nhiều trong các món tráng miệng, đồ uống, đồ ăn nhẹ và nhiều loại thực phẩm khác sử dụng đường trắng làm nguyên liệu, do đó, chúng ta cần phải biết nhận diện những thực phẩm chứa đường và không nên ăn quá thường xuyên.

5. Ăn nhiều thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên men được cho là có tác dụng tốt cho đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa tốt và hữu ích với sức khỏe tổng thể. Natto (món đậu nành lên men của Nhật), sữa chua... đều là những gợi ý tốt dành cho bạn.

Những thực phẩm lên men này cho phép mọi người ăn hiệu quả hơn các chất dinh dưỡng có trong chúng dưới tác động của vi sinh vật, đặc biệt là chất xơ có trong rau quả cũng có thể giúp sinh sản vi khuẩn có lợi trong ruột và điều chỉnh môi trường bên trong đường ruột, từ đó làm tăng cường khả năng miễn dịch của con người.

Do đó, xu hướng mới hiện nay là chú ý ăn nhiều thực phẩm lên men sẽ giúp cơ thể con người khỏe mạnh và là nền tảng để sống lâu hơn.

*Theo Health/39

TIN KHÁC

Học cách ăn lẩu thả phanh mà vẫn giữ dáng, chân vẫn thon như sao Hoa ngữ

Học cách ăn lẩu thả phanh mà vẫn giữ dáng, chân vẫn thon như sao Hoa ngữ  

Diva nổi tiếng xứ Đài Tiêu Á Hiên cho biết, nhờ ăn lẩu đúng cách mà cô đã giảm được 3kg chỉ trong 15 ngày, chân trông thon dài hơn hẳn.

Thường xuyên ăn đậu phụ rất tốt cho sức khỏe, nhưng có 3 loại thực phẩm không nên ăn cùng với đậu phụ bạn cần nhớ

Thường xuyên ăn đậu phụ rất tốt cho sức khỏe, nhưng có 3 loại thực phẩm không nên ăn cùng với đậu phụ bạn cần nhớ  

Ăn đậu phụ thường xuyên tốt cho cơ thể, nhưng cần lưu ý rằng 3 loại thực phẩm này không nên ăn cùng lúc với đậu phụ bởi nó sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, thậm chí gây tiêu chảy, tạo sỏi trong cơ thể.

Những tác hại đáng sợ của dọc mùng

Những tác hại đáng sợ của dọc mùng  

Mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng dọc mùng lại là chất độc hại với những người có bệnh đặc thù trong người.

Người bị tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì?

Người bị tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì?  

Ăn một số thực phẩm nhất định trong khi hạn chế những người khác có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu của họ. Một chế độ ăn nhiều rau, trái cây và protein lành mạnh có thể có lợi ích đáng kể cho những người mắc bệnh tiểu đường .

4 loại thịt 'bổ đủ thứ' mà đàn ông rỉ tai nhau ăn: Chuyên gia nói rằng bạn cũng nên ăn thử

4 loại thịt 'bổ đủ thứ' mà đàn ông rỉ tai nhau ăn: Chuyên gia nói rằng bạn cũng nên ăn thử  

Việc tìm kiếm và bổ sung thường xuyên những thực phẩm có lợi cho việc tăng cường chức năng tình dục và nuôi dưỡng thận là một chủ đề mà nhiều quý ông vô cùng chú ý.

Cách bạn ăn chuối sẽ khiến bạn tăng hay giảm cân, nếu không muốn tăng cân thì đừng ăn chuối cùng nhóm thực phẩm này

Cách bạn ăn chuối sẽ khiến bạn tăng hay giảm cân, nếu không muốn tăng cân thì đừng ăn chuối cùng nhóm thực phẩm này  

Bên cạnh khả năng tăng cân và giảm cân, ăn chuối còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác.

5 loại nước uống được sao nữ Hàn 'nhờ cậy' để giữ body luôn thon gọn nuột nà

5 loại nước uống được sao nữ Hàn 'nhờ cậy' để giữ body luôn thon gọn nuột nà  

Bên cạnh việc ăn kiêng và tập luyện nghiêm ngặt thì các sao Hàn còn nhờ cậy đến 5 loại nước uống này để giữ body luôn thon gọn nuột nà.

Bữa tối ăn 1 trong 5 loại thực phẩm này thì không những có giấc ngủ sâu mà cân nặng cũng có thể giảm đi phần nào

Bữa tối ăn 1 trong 5 loại thực phẩm này thì không những có giấc ngủ sâu mà cân nặng cũng có thể giảm đi phần nào  

Cứ tưởng ăn tối nhiều là nhanh béo nhưng thực tế nếu bạn chọn đúng loại thực phẩm thì chẳng lo cân nặng tăng lên mà còn hỗ trợ giấc ngủ sâu hơn nhé!

Những sai lầm cần tránh khi ăn đào để đảm bảo sức khỏe

Những sai lầm cần tránh khi ăn đào để đảm bảo sức khỏe  

Những thông tin như ăn đào dễ xảy thai, đẻ con câm điếc, nhiều lông, dễ ốm... khiến nhiều người hoang mang lo sợ. Vậy thực hư vấn đề này thế nào?

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn