1053365

5 sai lầm khiến bạn tăng cân dù tập buổi sáng đều đặn

11/01/2019 15:15

Tập thể dục buổi sáng là một cách tuyệt vời để thúc đẩy năng lượng và tâm trạng trước khi một ngày dài bận rộn lấy hết sức lực của bạn.

Nhưng lạ là dù đã luyện tập rất nhiều và rất đều nhưng cân nặng của bạn không những không giảm mà thậm chí còn tăng lên. Vì sao hiện tượng này lại xảy ra?

Sai lầm thứ 1: Để bụng rỗng

Thức ăn là nguồn năng lượng để cơ thể có thể hoạt động, vậy nên nếu bạn tập thể dục với cái bụng rỗng không, rất có thể bạn sẽ lâm vào trạng thái thèm ăn tột độ vào bữa ăn sau đó.

Chuyên gia dinh dưỡng Reema Kanda của viện Hoag Orthopedic tại California đã chỉ ra rằng: “Khi bạn thức dậy sau một đêm dài ngủ nghỉ, cơ thể bạn lúc bấy giờ đã đốt cháy hết tất cả những gì bạn ăn vào buổi tối, vì vậy lượng đường trong máu là năng lượng mà bạn có sẽ rất thấp. Cơ thể bạn sẽ phải sử dụng carbonhydates lưu trữ sâu trong cơ thể, hoặc sử dụng cả glycogen để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Kết quả là bạn sẽ thèm ăn đến chết đi được, nhất là cảm giác thèm ngọt sẽ xâm chiếm lấy bạn để có thể lấy lại lượng glycogen dự trữ đã mất và tăng lượng đường trong máu lên”.

Sửa chữa sai lầm bằng cách: Khoảng 1 giờ trước khi tập thể dục, bạn hãy ăn một món ăn nhẹ cung cấp 100-200 calo có chứa đạm và tinh bột. Bạn cũng có thể ăn một trái chuối với bơ đậu, một ít sữa chua và ngũ cốc nguyên hạt.

 

Đừng để những sai lầm đáng tiếc phá hỏng công sức tập thể dục buổi sáng của bạn (ảnh minh hoạ).

Sai lầm thứ 2: Ngủ ít hơn 8 tiếng

Việc bạn có thể thức dậy vào sớm mai để tập thể dục là một chuyện rất đáng tuyên dương, với điều kiện là bạn phải ngủ đủ 8 tiếng trước đó.

Thiếu ngủ có thể gây ra các thay đổi trong chuyển hóa và bạn sẽ đói bụng hơn bình thường. Một nghiên cứu của Mayo Clinic đã cho thấy rằng nếu ta ngủ ít hơn mỗi 80 phút vào đêm hôm trước, hormones leptin và ghrelin có nhiệm vụ kích thích cơn đói sẽ hoạt động mạnh hơn và vì thế rất có thể bạn sẽ ăn thêm 550 calo cho bữa ăn so với bình thường.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Giấc ngủ của mỗi người sẽ rất khác nhau, nhưng bạn có thể áp dụng quy chuẩn sau đây: nếu việc tập thể dục bắt bạn phải dậy sớm hơn thường lệ một tiếng đồng hồ thì đêm trước đó, hãy đi ngủ sớm hơn một tiếng.

Sai lầm thứ 3: Ăn quá nhiều carbohydrates sau tập

Các chuyên gia cho rằng những món bạn ăn sau khi luyện tập sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơn thèm ăn của bạn trong ngày. Loại carbohydrates mà bạn nạp vào cơ thể thật sự rất quan trọng, cho dù bạn sẽ sử dụng chúng để bù lại các glycogen dự trữ đã hao hụt hay cung cấp thêm chất đạm để phục hồi các cơ sau khi vắt kiệt chúng.

Carbohydrates tinh chế liều cao sẽ khiến cho nồng độ insulin trong máu tăng lên và khiến lượng đường trong máu sụt giảm, từ đó gây nên cơn đói sẽ kéo dài suốt cả ngày.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Trong vòng 1 tiếng sau khi tập luyện, hãy ăn một ít thức ăn nhẹ hoặc một bữa sáng đầy đủ tùy thuộc vào thời gian và thời điểm mà bạn đã ăn bữa trước đó là bao lâu.

Dù bằng cách nào chăng nữa, bạn vẫn cần phải nạp đủ chất đạm và carbonhydates không tinh chế, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ.

Sự kết hợp của carbs và chất đạm sẽ nhanh chóng hồi sức và hồi phục lại cho cơ bắp, vậy nên cơ thể của bạn sẽ không còn lý do nào mà cứ tiếp tục thèm ăn nữa.

Sai lầm thứ 4: Không uống đủ nước

Việc nhầm lẫn giữa cơn đói và cơn khát luôn rất dễ dàng xảy ra. Sau mỗi lần luyện tập bạn sẽ cảm thấy rất khát. Đây là một điều tất yếu bởi sau 8 tiếng đồng hồ ngủ nghỉ, bạn đã không hề uống bất cứ gì cả, vậy mà sau khi thức dậy bạn còn đổ mồ hôi nữa chứ.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Hãy uống một ly nước trước khi luyện tập. Hãy nhớ rằng nước tiểu của bạn sau khi tập thể dục nên có màu vàng nhạt chứ không phải màu vàng đậm. Một khi tới phòng gym hay yoga hãy đảm bảo rằng bạn uống nước trước và uống thường xuyên. Đừng bao giờ chỉ uống nước khi khát, hãy uống trước khi cơn khát ập tới.

Sai lầm thứ 5: Nạp quá ít calo

Khi tập thể dục vào buổi sáng, bạn sẽ có cảm giác muốn nạp ít calo hơn vào cơ thể. Và ăn không đủ chất vào buổi sáng sẽ dẫn tới hệ quả là khi đói bạn rất có thể sẽ ăn trọn cả chiếc bánh pizza lớn, cho dù bạn chỉ có ít định ăn một chút vào ban đầu.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Ăn các bữa ăn đủ chất dinh dưỡng: carbs không tinh chế, chất xơ, chất đạm, chất béo có lợi cho sức khỏe. Tốt nhất bạn nên nạp ít nhất khoảng 1.200 calo để tránh xa cơn đói sau khi luyện tập.

Đừng để những sai lầm trên phá hỏng công sức tập thể dục buổi sáng của bạn. Hãy đảm bảo bạn ăn sáng, ngủ đủ trước buổi tập và kết hợp với một thực đơn khoa học cho cả ngày.

Viettel khuyến mại đặc biệt: Khách hàng được Đọc báo, Xem video tẹt ga, MIỄN CƯỚC 3G/4G từ 12h-13h hàng ngày khi truy cập Netnews.vn. Chi tiết xem ngay TẠI ĐÂY để hưởng ưu đãi.

TIN KHÁC

Đột ngột đau họng, khó nuốt, coi chừng mắc căn bệnh nguy hiểm này

Đột ngột đau họng, khó nuốt, coi chừng mắc căn bệnh nguy hiểm này  

Theo PGS.TS Phạm Thị Bích Đào - Bộ môn Tai Mũi Họng (Trường Đại Học Y Hà Nội), thanh thiệt là sụn hình lá, nằm ở dưới đáy lưỡi, có nhiệm vụ ngăn không cho thức ăn đi lạc vào khí quản khi nuốt. Khi bị viêm nhiễm, thanh thiệt có thể làm bít khí quản và gây tử vong do ngạt thở nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nghiên cứu mới: Bố mẹ béo phì có thể khiến con mắc bệnh tim

Nghiên cứu mới: Bố mẹ béo phì có thể khiến con mắc bệnh tim  

Nghiên cứu mới phát hiện rằng chuột mẹ ăn nhiều thức ăn hàm lượng chất béo và đường trước và trong thời gian mang thai có thể sinh ra chuột con có những vấn đề về tim.

Mẹ chết điếng khi bác sĩ phát hiện lý do con không biết nói

Mẹ chết điếng khi bác sĩ phát hiện lý do con không biết nói  

Bệnh lý điếc bẩm sinh có thể khiến đứa trẻ lành lặn trở thành tàn phế suốt đời nếu không được cao thiệp và điều trị kịp thời.

Chữa bệnh bằng tâm linh: Đừng trao số phận, sức khỏe vào niềm tin không căn cứ!

Chữa bệnh bằng tâm linh: Đừng trao số phận, sức khỏe vào niềm tin không căn cứ!  

Việc hàng nghìn người có bệnh bỏ bệnh viện về nhà chữa bệnh bằng cách cúng bái hay theo rao giảng của một phật tử chùa Ba Vàng bệnh tật do nghiệp từ kiếp trước, điều này hoàn toàn sai.

Cứu sống phụ nữ bị cháu nghiện ngập đâm thủng tim

Cứu sống phụ nữ bị cháu nghiện ngập đâm thủng tim  

Vừa đi lễ nhà thờ về, người phụ nữ bị cháu ruột đâm thủng tim.

Thêm một trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại thành phố

Thêm một trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại thành phố  

Sáng nay 25-3, Trạm Y tế phường Tân Hưng, quận 7 là trạm y tế điểm thứ 7 của thành phố vừa được chính thức ra mắt. Đây là một trong những trạm y tế khang trang nhất trên địa bàn thành phố, được UBND quận 7 xây dựng mới và triển khai hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Gãy 'kiếm' - Sự thật thế nào?

Gãy 'kiếm' - Sự thật thế nào?  

Đã có nhiều ý kiến cho rằng dương vật không có xương mà gãy. So với các cơ quan khác, dương vật là một bộ phận ít bị chấn thương. Gãy dương vật (gãy kiếm) được coi là một tai nạn ít gặp.

Những phát minh hữu ích 'giải cứu' trái đất

Những phát minh hữu ích 'giải cứu' trái đất  

'Sức khỏe' trái đất đang ngày càng chuyển biến xấu, đối diện với 'bệnh' ô nhiễm từ đất, nước, tới không khí. Điều đó đã thôi thúc và kiến tạo ra những phát minh và ý tưởng tuyệt vời nhằm giảm thiểu rác thải gây ô nhiễm và giúp trái đất khỏe hơn.

Dấu hiệu cảm lạnh biến chứng viêm phế quản

Dấu hiệu cảm lạnh biến chứng viêm phế quản  

Hôm rồi tôi bị cảm, sau đó tôi bị ho hơn 1 tháng mới khỏi nên tôi rất mệt, đau ngực, gầy sút cân. Có phải tôi bị biến chứng viêm phế quản? Dấu hiệu cảm lạnh biến chứng viêm phế quản thế nào?

5 mẹo giảm cân có hại cho sức khỏe

5 mẹo giảm cân có hại cho sức khỏe  

Bất kỳ người phụ nữ nào cũng mong muốn bản thân sở hữu một thân hình chuẩn với những bài tập cũng như chế độ ăn uống phù hợp, điều chỉnh được cân nặng của bản thân. Tuy nhiên cũng có những mẹo giảm cân chị em phụ nữ truyền tai nhau đang gây hại đến sức khỏe của họ.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn