1053365

5 sai lầm khiến bạn tăng cân dù tập buổi sáng đều đặn

11/01/2019 15:15

Tập thể dục buổi sáng là một cách tuyệt vời để thúc đẩy năng lượng và tâm trạng trước khi một ngày dài bận rộn lấy hết sức lực của bạn.

Nhưng lạ là dù đã luyện tập rất nhiều và rất đều nhưng cân nặng của bạn không những không giảm mà thậm chí còn tăng lên. Vì sao hiện tượng này lại xảy ra?

Sai lầm thứ 1: Để bụng rỗng

Thức ăn là nguồn năng lượng để cơ thể có thể hoạt động, vậy nên nếu bạn tập thể dục với cái bụng rỗng không, rất có thể bạn sẽ lâm vào trạng thái thèm ăn tột độ vào bữa ăn sau đó.

Chuyên gia dinh dưỡng Reema Kanda của viện Hoag Orthopedic tại California đã chỉ ra rằng: “Khi bạn thức dậy sau một đêm dài ngủ nghỉ, cơ thể bạn lúc bấy giờ đã đốt cháy hết tất cả những gì bạn ăn vào buổi tối, vì vậy lượng đường trong máu là năng lượng mà bạn có sẽ rất thấp. Cơ thể bạn sẽ phải sử dụng carbonhydates lưu trữ sâu trong cơ thể, hoặc sử dụng cả glycogen để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Kết quả là bạn sẽ thèm ăn đến chết đi được, nhất là cảm giác thèm ngọt sẽ xâm chiếm lấy bạn để có thể lấy lại lượng glycogen dự trữ đã mất và tăng lượng đường trong máu lên”.

Sửa chữa sai lầm bằng cách: Khoảng 1 giờ trước khi tập thể dục, bạn hãy ăn một món ăn nhẹ cung cấp 100-200 calo có chứa đạm và tinh bột. Bạn cũng có thể ăn một trái chuối với bơ đậu, một ít sữa chua và ngũ cốc nguyên hạt.

 

Đừng để những sai lầm đáng tiếc phá hỏng công sức tập thể dục buổi sáng của bạn (ảnh minh hoạ).

Sai lầm thứ 2: Ngủ ít hơn 8 tiếng

Việc bạn có thể thức dậy vào sớm mai để tập thể dục là một chuyện rất đáng tuyên dương, với điều kiện là bạn phải ngủ đủ 8 tiếng trước đó.

Thiếu ngủ có thể gây ra các thay đổi trong chuyển hóa và bạn sẽ đói bụng hơn bình thường. Một nghiên cứu của Mayo Clinic đã cho thấy rằng nếu ta ngủ ít hơn mỗi 80 phút vào đêm hôm trước, hormones leptin và ghrelin có nhiệm vụ kích thích cơn đói sẽ hoạt động mạnh hơn và vì thế rất có thể bạn sẽ ăn thêm 550 calo cho bữa ăn so với bình thường.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Giấc ngủ của mỗi người sẽ rất khác nhau, nhưng bạn có thể áp dụng quy chuẩn sau đây: nếu việc tập thể dục bắt bạn phải dậy sớm hơn thường lệ một tiếng đồng hồ thì đêm trước đó, hãy đi ngủ sớm hơn một tiếng.

Sai lầm thứ 3: Ăn quá nhiều carbohydrates sau tập

Các chuyên gia cho rằng những món bạn ăn sau khi luyện tập sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơn thèm ăn của bạn trong ngày. Loại carbohydrates mà bạn nạp vào cơ thể thật sự rất quan trọng, cho dù bạn sẽ sử dụng chúng để bù lại các glycogen dự trữ đã hao hụt hay cung cấp thêm chất đạm để phục hồi các cơ sau khi vắt kiệt chúng.

Carbohydrates tinh chế liều cao sẽ khiến cho nồng độ insulin trong máu tăng lên và khiến lượng đường trong máu sụt giảm, từ đó gây nên cơn đói sẽ kéo dài suốt cả ngày.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Trong vòng 1 tiếng sau khi tập luyện, hãy ăn một ít thức ăn nhẹ hoặc một bữa sáng đầy đủ tùy thuộc vào thời gian và thời điểm mà bạn đã ăn bữa trước đó là bao lâu.

Dù bằng cách nào chăng nữa, bạn vẫn cần phải nạp đủ chất đạm và carbonhydates không tinh chế, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ.

Sự kết hợp của carbs và chất đạm sẽ nhanh chóng hồi sức và hồi phục lại cho cơ bắp, vậy nên cơ thể của bạn sẽ không còn lý do nào mà cứ tiếp tục thèm ăn nữa.

Sai lầm thứ 4: Không uống đủ nước

Việc nhầm lẫn giữa cơn đói và cơn khát luôn rất dễ dàng xảy ra. Sau mỗi lần luyện tập bạn sẽ cảm thấy rất khát. Đây là một điều tất yếu bởi sau 8 tiếng đồng hồ ngủ nghỉ, bạn đã không hề uống bất cứ gì cả, vậy mà sau khi thức dậy bạn còn đổ mồ hôi nữa chứ.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Hãy uống một ly nước trước khi luyện tập. Hãy nhớ rằng nước tiểu của bạn sau khi tập thể dục nên có màu vàng nhạt chứ không phải màu vàng đậm. Một khi tới phòng gym hay yoga hãy đảm bảo rằng bạn uống nước trước và uống thường xuyên. Đừng bao giờ chỉ uống nước khi khát, hãy uống trước khi cơn khát ập tới.

Sai lầm thứ 5: Nạp quá ít calo

Khi tập thể dục vào buổi sáng, bạn sẽ có cảm giác muốn nạp ít calo hơn vào cơ thể. Và ăn không đủ chất vào buổi sáng sẽ dẫn tới hệ quả là khi đói bạn rất có thể sẽ ăn trọn cả chiếc bánh pizza lớn, cho dù bạn chỉ có ít định ăn một chút vào ban đầu.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Ăn các bữa ăn đủ chất dinh dưỡng: carbs không tinh chế, chất xơ, chất đạm, chất béo có lợi cho sức khỏe. Tốt nhất bạn nên nạp ít nhất khoảng 1.200 calo để tránh xa cơn đói sau khi luyện tập.

Đừng để những sai lầm trên phá hỏng công sức tập thể dục buổi sáng của bạn. Hãy đảm bảo bạn ăn sáng, ngủ đủ trước buổi tập và kết hợp với một thực đơn khoa học cho cả ngày.

TIN KHÁC

Chuyên gia Singapore cảnh báo: Trà sữa trân châu đường đen là thức uống có hại nhất trong các loại trà sữa

Chuyên gia Singapore cảnh báo: Trà sữa trân châu đường đen là thức uống có hại nhất trong các loại trà sữa  

Thông tin này sẽ khiến nhiều tín đồ của trà sữa phải nghiêm túc suy nghĩ, khi tính đến những tác hại lâu dài của đường đối với sức khỏe.

Cha mẹ cẩn thận không mất con chỉ vì những vết thương nhỏ xíu

Cha mẹ cẩn thận không mất con chỉ vì những vết thương nhỏ xíu  

Trẻ em có hệ miễn dịch yếu nên chúng dễ dàng bị nhiễm khuẩn gây sốc hay tử vong, từ những vết thương nhỏ xíu, tưởng như không quan trọng.

Thai nhi có nguy cơ nhiễm độc trong bụng mẹ từ hóa chất đồ nội thất

Thai nhi có nguy cơ nhiễm độc trong bụng mẹ từ hóa chất đồ nội thất  

'Thai nhi có thể bị 'tiền ô nhiễm' ngay trong bụng mẹ bởi các chất độc tồn tại trong các vật dụng gia đình hàng ngày. Những độc tố này có thể tác động đến trẻ sơ sinh qua sữa mẹ. Thậm chí, tác động đến cả thai nhi', các báo cáo mới đây nêu rõ.

Đừng chủ quan nghĩ rằng ê buốt răng chỉ xảy đến khi bạn lớn tuổi, chúng luôn rình rập và cản trở bạn 'sống hết mình với tuổi trẻ'

Đừng chủ quan nghĩ rằng ê buốt răng chỉ xảy đến khi bạn lớn tuổi, chúng luôn rình rập và cản trở bạn 'sống hết mình với tuổi trẻ'  

Có thể bạn chưa thấy mức độ ảnh hưởng quá nghiêm trọng, nhưng những cơn ê buốt răng ít nhiều đã khiến chúng ta cảm thấy muốn 'gục ngã' mỗi khi chúng ghé thăm.

Hà Nội khẩn trương chống dịch sốt xuất huyết

Hà Nội khẩn trương chống dịch sốt xuất huyết  

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tuần từ ngày 8-7 đến 14-7, Hà Nội ghi nhận 205 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 27 trường hợp so với tuần trước. Các ca mắc rải rác tại 92 xã, phường, thị trấn (tăng thêm 15 địa phương) của 22 quận, huyện, thị xã.

Có gì trong công nghệ nâng ngực giá nửa triệu đô?

Có gì trong công nghệ nâng ngực giá nửa triệu đô?  

Tuy mức chi phí cao hơn so với các phương pháp thông thường nhưng công nghệ nâng ngực Nano Fat trở thành sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều chị em có nhu cầu thẩm mỹ để có đôi gò bồng đào gợi cảm hơn. Vậy có điều gì đặc biệt trong công nghệ nâng ngực giá nửa triệu đô này?

Phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh 3 bị suy thai

Phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh 3 bị suy thai  

Chiều 16-7, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết, vừa thực hiện ca phẫu thuật thành công cho một sản phụ sinh 3 an toàn khi bị suy thai.

Sống khỏe mạnh chỉ với một nửa bộ não

Sống khỏe mạnh chỉ với một nửa bộ não  

Điều tưởng như không tưởng này đã thực sự xảy ra và chính người trong cuộc cũng không biết mình đang sống mà thiếu nửa não bộ.

Bệnh xuất huyết dạ dày khiến Nhã trong Về Nhà đi con phải đi cấp cứu: Chuyên gia chỉ ra 5 nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Bệnh xuất huyết dạ dày khiến Nhã trong Về Nhà đi con phải đi cấp cứu: Chuyên gia chỉ ra 5 nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả  

Tình trạng xuất huyết dạ dày mà Nhã gặp phải chính là một trong những biến chứng nguy hiểm của các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, trào ngược, ung thư… Nếu không được cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao.

Bí ẩn quả tim một bệnh nhân khiến các bác sĩ phải bất ngờ

Bí ẩn quả tim một bệnh nhân khiến các bác sĩ phải bất ngờ  

Sáng 16-7, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM TP HCM cho biết vừa phẫu thuật thành công cứu bé L.B.P. (4 tháng tuổi, ngụ Đồng Nai) bị u cơ tim khổng lồ tắc nghẽn máu từ tim lên phổi.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn