1053365

5 sai lầm khiến bạn tăng cân dù tập buổi sáng đều đặn

11/01/2019 15:15

Tập thể dục buổi sáng là một cách tuyệt vời để thúc đẩy năng lượng và tâm trạng trước khi một ngày dài bận rộn lấy hết sức lực của bạn.

Nhưng lạ là dù đã luyện tập rất nhiều và rất đều nhưng cân nặng của bạn không những không giảm mà thậm chí còn tăng lên. Vì sao hiện tượng này lại xảy ra?

Sai lầm thứ 1: Để bụng rỗng

Thức ăn là nguồn năng lượng để cơ thể có thể hoạt động, vậy nên nếu bạn tập thể dục với cái bụng rỗng không, rất có thể bạn sẽ lâm vào trạng thái thèm ăn tột độ vào bữa ăn sau đó.

Chuyên gia dinh dưỡng Reema Kanda của viện Hoag Orthopedic tại California đã chỉ ra rằng: “Khi bạn thức dậy sau một đêm dài ngủ nghỉ, cơ thể bạn lúc bấy giờ đã đốt cháy hết tất cả những gì bạn ăn vào buổi tối, vì vậy lượng đường trong máu là năng lượng mà bạn có sẽ rất thấp. Cơ thể bạn sẽ phải sử dụng carbonhydates lưu trữ sâu trong cơ thể, hoặc sử dụng cả glycogen để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Kết quả là bạn sẽ thèm ăn đến chết đi được, nhất là cảm giác thèm ngọt sẽ xâm chiếm lấy bạn để có thể lấy lại lượng glycogen dự trữ đã mất và tăng lượng đường trong máu lên”.

Sửa chữa sai lầm bằng cách: Khoảng 1 giờ trước khi tập thể dục, bạn hãy ăn một món ăn nhẹ cung cấp 100-200 calo có chứa đạm và tinh bột. Bạn cũng có thể ăn một trái chuối với bơ đậu, một ít sữa chua và ngũ cốc nguyên hạt.

 

Đừng để những sai lầm đáng tiếc phá hỏng công sức tập thể dục buổi sáng của bạn (ảnh minh hoạ).

Sai lầm thứ 2: Ngủ ít hơn 8 tiếng

Việc bạn có thể thức dậy vào sớm mai để tập thể dục là một chuyện rất đáng tuyên dương, với điều kiện là bạn phải ngủ đủ 8 tiếng trước đó.

Thiếu ngủ có thể gây ra các thay đổi trong chuyển hóa và bạn sẽ đói bụng hơn bình thường. Một nghiên cứu của Mayo Clinic đã cho thấy rằng nếu ta ngủ ít hơn mỗi 80 phút vào đêm hôm trước, hormones leptin và ghrelin có nhiệm vụ kích thích cơn đói sẽ hoạt động mạnh hơn và vì thế rất có thể bạn sẽ ăn thêm 550 calo cho bữa ăn so với bình thường.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Giấc ngủ của mỗi người sẽ rất khác nhau, nhưng bạn có thể áp dụng quy chuẩn sau đây: nếu việc tập thể dục bắt bạn phải dậy sớm hơn thường lệ một tiếng đồng hồ thì đêm trước đó, hãy đi ngủ sớm hơn một tiếng.

Sai lầm thứ 3: Ăn quá nhiều carbohydrates sau tập

Các chuyên gia cho rằng những món bạn ăn sau khi luyện tập sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơn thèm ăn của bạn trong ngày. Loại carbohydrates mà bạn nạp vào cơ thể thật sự rất quan trọng, cho dù bạn sẽ sử dụng chúng để bù lại các glycogen dự trữ đã hao hụt hay cung cấp thêm chất đạm để phục hồi các cơ sau khi vắt kiệt chúng.

Carbohydrates tinh chế liều cao sẽ khiến cho nồng độ insulin trong máu tăng lên và khiến lượng đường trong máu sụt giảm, từ đó gây nên cơn đói sẽ kéo dài suốt cả ngày.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Trong vòng 1 tiếng sau khi tập luyện, hãy ăn một ít thức ăn nhẹ hoặc một bữa sáng đầy đủ tùy thuộc vào thời gian và thời điểm mà bạn đã ăn bữa trước đó là bao lâu.

Dù bằng cách nào chăng nữa, bạn vẫn cần phải nạp đủ chất đạm và carbonhydates không tinh chế, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ.

Sự kết hợp của carbs và chất đạm sẽ nhanh chóng hồi sức và hồi phục lại cho cơ bắp, vậy nên cơ thể của bạn sẽ không còn lý do nào mà cứ tiếp tục thèm ăn nữa.

Sai lầm thứ 4: Không uống đủ nước

Việc nhầm lẫn giữa cơn đói và cơn khát luôn rất dễ dàng xảy ra. Sau mỗi lần luyện tập bạn sẽ cảm thấy rất khát. Đây là một điều tất yếu bởi sau 8 tiếng đồng hồ ngủ nghỉ, bạn đã không hề uống bất cứ gì cả, vậy mà sau khi thức dậy bạn còn đổ mồ hôi nữa chứ.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Hãy uống một ly nước trước khi luyện tập. Hãy nhớ rằng nước tiểu của bạn sau khi tập thể dục nên có màu vàng nhạt chứ không phải màu vàng đậm. Một khi tới phòng gym hay yoga hãy đảm bảo rằng bạn uống nước trước và uống thường xuyên. Đừng bao giờ chỉ uống nước khi khát, hãy uống trước khi cơn khát ập tới.

Sai lầm thứ 5: Nạp quá ít calo

Khi tập thể dục vào buổi sáng, bạn sẽ có cảm giác muốn nạp ít calo hơn vào cơ thể. Và ăn không đủ chất vào buổi sáng sẽ dẫn tới hệ quả là khi đói bạn rất có thể sẽ ăn trọn cả chiếc bánh pizza lớn, cho dù bạn chỉ có ít định ăn một chút vào ban đầu.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Ăn các bữa ăn đủ chất dinh dưỡng: carbs không tinh chế, chất xơ, chất đạm, chất béo có lợi cho sức khỏe. Tốt nhất bạn nên nạp ít nhất khoảng 1.200 calo để tránh xa cơn đói sau khi luyện tập.

Đừng để những sai lầm trên phá hỏng công sức tập thể dục buổi sáng của bạn. Hãy đảm bảo bạn ăn sáng, ngủ đủ trước buổi tập và kết hợp với một thực đơn khoa học cho cả ngày.

Viettel khuyến mại đặc biệt: Khách hàng được Đọc báo, Xem video tẹt ga, MIỄN CƯỚC 3G/4G từ 12h-13h hàng ngày khi truy cập Netnews.vn. Chi tiết xem ngay TẠI ĐÂY để hưởng ưu đãi.

TIN KHÁC

Cười đau bụng với những kiểu đắp mặt nạ theo trường phái 'ma quỷ hiện hình' của chị em thích phủ mọi thứ lên mặt

Cười đau bụng với những kiểu đắp mặt nạ theo trường phái 'ma quỷ hiện hình' của chị em thích phủ mọi thứ lên mặt  

Người ta có rất nhiều loại mặt nạ để làm đẹp cho làn da, khuôn mặt nhưng vẫn có những kiểu đắp mạ khiến mọi người xung quanh cười không ngậm được miệng, thậm chí bỏ chạy mất dép.

Ăn khoai lang có nên bóc vỏ hay không: Đến người 'nghiện' cũng không biết rõ

Ăn khoai lang có nên bóc vỏ hay không: Đến người 'nghiện' cũng không biết rõ  

Khoai lang được ví như 'thực phẩm vàng' và đây cũng chính là loại thực phẩm rất được ưa chuộng trong đời sống hàng ngày.

Hà Nội: Công bố nguyên nhân ban đầu trẻ 70 ngày tuổi tử vong sau tiêm vắc - xin

Hà Nội: Công bố nguyên nhân ban đầu trẻ 70 ngày tuổi tử vong sau tiêm vắc - xin  

Cuối giờ sáng nay 16/1, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm đã thông tin bước đầu về nguyên nhân cháu bé 70 ngày tuổi (Thạch Thất, Hà Nội) tử vong ngày 10/1 sau khi tiêm vắc-xin '5 trong 1' ComBE Five.

Ho khan suốt 10 ngày, người đàn ông tá hỏa nhận tin mắc ung thư phổi

Ho khan suốt 10 ngày, người đàn ông tá hỏa nhận tin mắc ung thư phổi  

Người đàn ông 55 tuổi ở Phú Thọ nhập viện trong tình trạng đau vùng ngực phải, ho khan khoảng 10 ngày và được phát hiện tổn thương ở đỉnh phổi phải.

Giảm thiểu tối đa di chứng thần kinh

Giảm thiểu tối đa di chứng thần kinh  

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa khai trương khu mổ phẫu thuật thần kinh thứ 5, Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh. Đây là phòng mổ hiện đại tiêu chuẩn khu vực quốc tế, trung tâm đào tạo thần kinh tầm cỡ thế giới.

99% thai phụ ở Thủ đô được tư vấn sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh

99% thai phụ ở Thủ đô được tư vấn sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh  

Mục tiêu của Hà Nội trong năm 2019 là phấn đấu 99% các bà mẹ có thai được tuyên truyền, tư vấn về sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh.

Tác dụng tuyệt vời của những loại gia vị trong mâm cơm hằng ngày

Tác dụng tuyệt vời của những loại gia vị trong mâm cơm hằng ngày  

Ngày nay, những món ăn có nhiều gia vị được yêu thích ở khắp nơi trên thế giới. Không thể thống kê khối lượng gia vị được sử dụng để tăng hương vị cho món ăn. Các loại gia vị được sử dụng trong bữa ăn hằng ngày không những đem lại vị thơm ngon hấp dẫn cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích với sức khỏe.

Không nên ăn thịt, cá, cơm khi bị ung thư?

Không nên ăn thịt, cá, cơm khi bị ung thư?  

Tôi đọc trên mạng nói rằng khi bệnh ung thư thì không nên ăn thịt bò, đường, sữa,...; nếu không ăn các thực phẩm nói trên tế bào ung thư sẽ tự chết.

Ho khan 10 ngày, bác sĩ bất ngờ thông báo bị ung thư phổi

Ho khan 10 ngày, bác sĩ bất ngờ thông báo bị ung thư phổi  

Không có triệu chứng gì đặc biệt ngoài ho khan liên tiếp 10 ngày, đến bệnh viện thăm khám, ông Bình thất thần khi nghe bác sĩ thông báo bị ung thư phổi.

Thức uống làm đẹp da

Thức uống làm đẹp da  

Ngoài chế độ chăm sóc da và dinh dưỡng phù hợp thì lựa chọn thức uống cũng là cách giúp bạn có được làn da khỏe mạnh trong mùa lạnh. Hãy tìm hiểu về những loại thức uống dưới đây để vừa giữ ấm cơ thể lại vừa làm đẹp da.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn