1304109

8 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều có thể bị sưng não, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc nghẽn động mạch

22/03/2020 14:49

Dưới đây là danh sách 8 loại thực phẩm, dù biết rằng, chúng vô cùng tốt cho sức khỏe nhưng nếu lạm dụng, bạn có thể phải đối mặt với một số tác hại.

Kể từ khi chế độ ăn Địa Trung Hải được chứng minh là cực kỳ lành mạnh, người ta mới nhận ra rằng có bao nhiêu thực phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe. Thật không may, phần lớn những quan tâm, ồn ào xung quanh thói quen ăn kiêng mới này chỉ tập trung vào việc tăng tiêu thụ một thực phẩm duy nhất.

Trong khi đó, thực tế là ngay cả những thứ được mệnh danh siêu thực phẩm cũng không thể cung cấp mọi dưỡng chất và mang lại lợi ích sức khỏe như của một chế độ ăn uống cân bằng.

Dưới đây là danh sách 8 loại thực phẩm, dù biết rằng, chúng vô cùng tốt cho sức khỏe nhưng nếu lạm dụng, bạn có thể phải đối mặt với một số tác hại.

1. Cà rốt

Cà rốt rất giàu beta-carotene mà cơ thể bạn sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Không tồn tại tình trạng dư thừa vitamin A bởi cơ thể bạn chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A đúng ở mức mà nó cần. Thật không may, beta-carotene dư thừa trong cơ thể lại có thể gây ra chứng caroten máu, một căn bệnh làm cho da bạn trở nên vàng hơn. Hiện tượng này sẽ dần biến mất khi carotene được phân giải và không gây ra tác hại nào.

2. Kombucha

Loại thức uống lên men từ trà đen và đường đã chinh phục thế giới ẩm thực hàng ngàn năm qua có tác dụng tốt cho tiêu hóa và được cho là làm tăng vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, nó cũng chứa một hợp chất gọi là FODMAP, sản phẩm phụ của quá trình lên men, nếu tiêu thụ với số lượng lớn, có thể gây đầy hơi và rối loạn tiêu hóa.

3. Nước

Quá nhiều nước có thể tạo ra sự mất cân bằng điện giải bằng cách khiến nồng độ natri giảm chạm đáy khi thận không thể xử lý nó nữa. Một hậu quả khác, trong những trường hợp cực đoan, là sự tích tụ nước trong não khiến não sưng lên và gia tăng áp lực do hộp sọ con người không thể co giãn.

Mặc dù rất hiếm, cả hai trường hợp đã được phát hiện ở các vận động viên cảm thấy cần phải bù nước sau một buổi tập dài hoặc ở những người có vấn đề về thận.

4. Quả bơ

Bơ chứa chất xơ và rất nhiều vitamin. Nó có thể giúp bạn giảm cholesterol xấu (LDL) và duy trì sức khỏe các tế bào do hàm lượng chất béo đơn bão hòa cao. Nhưng chất béo vẫn là chất béo. Một quả bơ chứa 240 calo, chiếm khoảng 10% -20% lượng calo lý tưởng mà một người cần hấp thụ. Ăn đồ quá nhiều calo có thể dẫn đến các vấn đề tắc nghẽn động mạch. Một người nên ăn khoảng một nửa hoặc 1 quả bơ mỗi ngày nếu ăn sống.

5. Củ cải đường

Củ cải đường là nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Nó cũng chứa nhiều oxit nitric mà cơ thể bạn sẽ chuyển đổi thành nitrat có tác dụng giảm huyết áp. Những chất này sau đó được chuyển thành nitrosamine cũng được tìm thấy trong thịt. Điều này đồng nghĩa với việc nó có thể làm tăng thêm nguy cơ phát triển bệnh. Vì vậy, tốt nhất là tránh kết hợp một lượng lớn củ cải đường và thịt đỏ.

6. Rong biển

Rong biển là một ví dụ hiếm hoi của một sản phẩm phi động vật giàu vitamin B12, làm cho nó trở thành lựa chọn thay thế tuyệt vời cho thịt trong chế độ ăn chay và thuần chay. Rong biển cũng đã được quảng bá như một siêu thực phẩm có thể giúp bạn giảm cân nhờ hàm lượng cao iốt và chất xơ.

Nhưng một lượng iốt cao có thể dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp và thậm chí tăng cân. Rong biển cũng có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng tùy thuộc vào nơi nó phát triển.

7. Đậu nành và các dẫn xuất của nó

Thực phẩm đậu nành rất giàu dưỡng chất bao gồm vitamin B, chất xơ, kali, magiê và protein chất lượng cao. Nó được coi là một loại protein hoàn chỉnh vì nó chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra.

Nhưng nếu bạn đã thay đổi chế độ ăn uống gần đây do các vấn đề về tuyến giáp, hãy cẩn thận: đậu nành có thể can thiệp vào hiệu quả của thuốc nội tiết tố được sử dụng để điều trị suy giáp ở bệnh nhân nữ. Mặc dù các nghiên cứu không đưa ra kết luận, vẫn sẽ tốt hơn nếu bạn điều chỉnh lượng tiêu thụ đậu nành và các thực phẩm nguồn gốc đậu nành sao cho hợp lý.

8. Hạt chia

Mặc dù hạt chia được bán như một siêu thực phẩm vì hàm lượng omega-3 cao, cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy lợi ích sức khỏe của chúng, đặc biệt liên quan đến bệnh tim mạch. Omega 3 chứa trong hạt chia khó hấp thụ hơn loại được cung cấp bởi cá hồi, vì vậy mặc dù có chứa nhiều hơn, bạn chỉ cần ăn khoảng 100 gram hạt chia để hấp thụ nhiều như khi ăn cá.

Một lưu ý nữa: 100 gram hạt chia chứa khoảng 500 calo, tương đương với một chiếc bánh hamburger dạng thức ăn nhanh.

Theo Brights

TIN KHÁC

Trời lạnh làm mẻ bánh gối nóng hổi ngon lành mời cả nhà ngay thôi!

Trời lạnh làm mẻ bánh gối nóng hổi ngon lành mời cả nhà ngay thôi!  

Không được ra ngoài ăn vặt nữa, các mẹ hãy tự làm bánh gối nóng hổi với công thức dưới đây nhé!

Chỉ thêm 1 nguyên liệu này thôi, món rau muống xào ngon hơn gấp nhiều lần

Chỉ thêm 1 nguyên liệu này thôi, món rau muống xào ngon hơn gấp nhiều lần  

Rau muống xào xanh mướt, đậm đà ngon cơm. Món ăn tuy quen thuộc nhưng bạn hãy thử làm theo cách dưới đây để có được món rau muống xào tuyệt hảo nhé.

Ngô, món ăn dân dã phòng trị nhiều bệnh

Ngô, món ăn dân dã phòng trị nhiều bệnh  

Ngô là lương thực quen thuộc, bổ dưỡng trong cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam. Ngô rất giàu dinh dưỡng với nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, từ lâu đã được Đông y sử dụng để chế biến thành những món ăn thuốc chữa bệnh rất tốt. Không chỉ hạt ngô mà nhiều bộ phận khác của cây ngô cũng được sử dụng làm thuốc phòng chữa bệnh.

Đảm như Tóc Tiên: Hết lên thực đơn mỗi ngày, nay còn làm đồ ăn từ sớm cho bạn bè mùa dịch, thành quả nhìn mà mê!

Đảm như Tóc Tiên: Hết lên thực đơn mỗi ngày, nay còn làm đồ ăn từ sớm cho bạn bè mùa dịch, thành quả nhìn mà mê!  

Có người bạn nấu ăn khéo léo, lại còn tâm lý như Tóc Tiên thì quả không còn gì bằng.

25 loại thực phẩm tốt cho răng bạn không ngờ tới: Ăn hàng ngày răng sẽ chắc khỏe bền đẹp

25 loại thực phẩm tốt cho răng bạn không ngờ tới: Ăn hàng ngày răng sẽ chắc khỏe bền đẹp  

Khi nói đến ăn, hành động được thực hiện bằng miệng, nhưng thật ra răng là bộ phận quan trọng nhất.

Nấu ăn bằng một chút thứ này, có thể giảm cholesterol và mỡ bụng

Nấu ăn bằng một chút thứ này, có thể giảm cholesterol và mỡ bụng  

Nghiên cứu mới của Mỹ đưa ra bằng chứng tích cực về dầu dừa - loại chất béo khiến giới khoa học tranh cãi nảy lửa. Họ cho rằng nó có tác dụng làm giảm mức cholesterol, đường huyết, mỡ bụng...

Dừng ngay việc ăn sữa chua sai cách tránh rước ung thư vào người

Dừng ngay việc ăn sữa chua sai cách tránh rước ung thư vào người  

Nhiều người ưa thích ăn sữa chua nên lạm dụng nó sai cách mà không biết mình đang gây nguy hại cho sức khỏe bản thân.

Mẹ Việt ở Séc chia sẻ cách làm bánh rán mặn chuẩn không cần chỉnh, ngày nghỉ các mẹ tranh thủ làm ngay thôi!

Mẹ Việt ở Séc chia sẻ cách làm bánh rán mặn chuẩn không cần chỉnh, ngày nghỉ các mẹ tranh thủ làm ngay thôi!  

Bánh rán mặn vô cùng hấp dẫn nhất là khi ăn nóng trong những ngày se lạnh thế này. Tranh thủ ngày nghỉ lễ, hãy thử làm ngay món bánh này nhé!

Tôi có cách nấu xôi xéo bằng lò vi sóng ai ăn cũng khen không ngớt lời

Tôi có cách nấu xôi xéo bằng lò vi sóng ai ăn cũng khen không ngớt lời  

Hầu như nhà nào cũng có lò vi sóng nhưng lại thường chỉ để hâm nóng đồ ăn. Bạn hãy làm cả nhà ngạc nhiên với cách nấu xôi bằng lò vi sóng dưới đây nhé!

Không ra ngoài cũng chẳng sao vì tôi đã kịp học đầu bếp cách làm cơm tấm sườn ngon như tiệm!

Không ra ngoài cũng chẳng sao vì tôi đã kịp học đầu bếp cách làm cơm tấm sườn ngon như tiệm!  

Để có một bữa ăn gia đình ngon miệng vào những ngày này thì với mình cơm tấm sườn là một trong những lựa chọn hàng đầu!

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn