1254303

'Bí ẩn' của những loại thịt bạn vẫn ăn hàng ngày: Vì sao thịt 'gà chạy bộ' dai hơn gà công nghiệp, thịt bê mềm hơn thịt bò?

09/12/2019 10:31

Người yêu bếp nào cũng có vài bí quyết riêng để làm mềm thịt bò phù hợp với những món ăn khác nhau. Nhưng bạn có từng đặt câu hỏi vì sao thịt bê lại mềm hơn thịt bò, hay 'gà chạy bộ' lại có thịt dai hơn 'gà văn phòng' chưa?

Bí ẩn của sợi cơ

Thịt gà, heo, bò nói chung đều được cấu tạo bởi ba thành phần chính: sợi cơ (muscle fiber), mô liên kết (connective tissue) và mô mỡ (fat tissue). Sợi cơ chính là những tế bào hình sợi dài chứa những sợi protein chịu trách nhiệm cho sự chuyển động của cơ, chúng mảnh chỉ như sợi tóc nhưng kéo dài suốt chiều dài của tế bào. Các sợi cơ này được bố trí thành từng bó bao bọc bởi lớp mô liên kết rất mỏng.

'Bí ẩn' của những loại thịt bạn vẫn ăn hàng ngày: Vì sao thịt 'gà chạy bộ' dai hơn gà công nghiệp, thịt bê mềm hơn thịt bò?

Cấu tạo của bó cơ.

1) Mô cơ gồm các sợi cơ dài mảnh bó chặt lại với nhau.

2) Mô liên kết gồm gân và các lớp màng bọc quanh sợi cơ và phân tách các bó cơ với nhau.

3) Mô mỡ là một dạng mô liên kết đặc biệt, tạo thành lớp mỡ dưới da, bao quanh các nội tạng hoặc lẫn trong lớp mô liên kết bọc quanh sợi cơ.

Ở những động vật còn non và ít vận động, các sợi cơ này mảnh (đường kính nhỏ). Khi chúng lớn lên và vận động nhiều, các sợi cơ được sử dụng nhiều nên khỏe hơn. Nhưng điều thú vị là số lượng sợi cơ không hề thay đổi, chỉ có kích thước của các sợi cơ tăng lên (đường kính to). Khi càng có nhiều protein xếp chặt vào sợi cơ thì thịt càng cứng và khó cắt. Vì vậy, thịt bò dai hơn thịt bê, thịt gà thả vườn dai hơn thịt gà công nghiệp.

Tương tự với con người, những ai thường xuyên vận động sẽ có các sợi cơ to và chắc hơn những người ít vận động.

Đằng sau những vân mỡ trên thịt bò

Vào khoảng giữa thế kỷ 2, khi khoa học đã đạt được những bước tiến đáng kể và con người cũng sống thọ hơn, những ảnh hưởng của thực phẩm đến sức khỏe bắt đầu được chú ý, nhất là những nguyên nhân dẫn tới hai căn bệnh được xem là có tầm ảnh hưởng nghiêm trọng: tim mạch và ung thư.

Đáng buồn thay, dù thịt là một trong những nguồn protein và chất sắt quan trọng, cũng như ít ai phủ nhận được độ hấp dẫn và phong phú của những món ăn chế biến từ thịt, thế nhưng một chế độ ăn nhiều thịt lại có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư cao hơn. Nguyên nhân chính được cho là các loại chất béo bão hòa thường có trong thịt có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn.

'Bí ẩn' của những loại thịt bạn vẫn ăn hàng ngày: Vì sao thịt 'gà chạy bộ' dai hơn gà công nghiệp, thịt bê mềm hơn thịt bò?

Ngoài ra, khi thay thế một phần rau củ quả bằng thịt trong chế độ ăn, tức là chúng ta cũng đang tiêu thụ ít đi những thực phẩm thiên nhiên giúp ngăn ngừa ung thư và những loại bệnh khác. Chưa kể lối sống hiện đại ít vận động và nguồn thịt tương đối dồi dào, dễ kiếm khiến thịt trở thành nguồn cung cấp năng lượng dư thừa trong cơ thể, gây ra bệnh béo phì – tiền thân của nhiều loại bệnh nguy hiểm khác.

Bên cạnh đó, một vài cách chế biến thịt có thể tạo ra các hợp chất độc gây tổn hại ADN, dẫn tới khi ăn chúng với lượng lớn hoặc trong thời gian dài dễ sinh ra ung thư.

Các loại thịt có các đường vân trắng hấp dẫn lẫn giữa các thớ thịt như cẩm thạch (marbled meat), rất được ưa chuộng làm bò bít tết do hương vị đậm đà, thịt thơm mềm, mỡ tan chảy trong miệng, lại chính là các loại thịt giàu chất béo. Ví dụ tiêu biểu của loại thịt này chính là thịt nạc lưng (ribeye) từ bò Kobe. Một ounce (khoảng 28,3 gam) thịt nạc lưng từ bò Kobe chứa 5 gam chất béo và từ bò bình thường là 4 gam chất béo.

'Bí ẩn' của những loại thịt bạn vẫn ăn hàng ngày: Vì sao thịt 'gà chạy bộ' dai hơn gà công nghiệp, thịt bê mềm hơn thịt bò?

Loại chất béo trong thịt bò có thể gây tắc nghẽn động mạch. Cho nên, nếu bạn có vấn đề về tim mạch hay đang tìm cách giảm cân, hãy nhớ chọn mua những loại thịt nạc đồng màu như thịt thăn.

Bạn chỉ nên ăn tối đa 4-5 khẩu phần thịt đỏ mỗi tuần nếu là người bình thường khỏe mạnh, hoặc chỉ tối đa 1-2 lần mỗi tuần nếu bị béo phì, tiểu đường, cholesterol cao hoặc có nguy cơ bị bệnh tim cao.

Tổ chức Tim mạch Úc và Quỹ nghiên cứu Ung thư Thế giới khuyến nghị nên ăn ít hơn 455-510 gam thịt đỏ mỗi tuần và tránh các loại thịt chế biến sẵn.

Mỗi khẩu phần thịt có kích thước khoảng lòng bàn tay với khối lượng 85 gam (3 ounce). Ngoài ra, dù bạn ăn thịt đỏ hay thịt trắng thì cũng nên hạn chế ăn da và mỡ, vì chúng chứa lượng chất béo bão hòa cao, không tốt cho sức khỏe tim mạch.

Bài viết được trích một phần từ bộ sách Nấu ăn thông minh của tác giả Nguyễn Quốc Thục Phương. Nhà xuất bản Thế giới ấn hành. Sách đã có mặt trên thị trường.

TIN KHÁC

Công bố tiêu chuẩn quốc gia dành cho bánh trung thu

Công bố tiêu chuẩn quốc gia dành cho bánh trung thu  

Bộ KH&CN vừa công bố tiêu chuẩn quốc gia dành cho bánh trung thu, bao gồm bánh nướng, bánh dẻo. Các tiêu chuẩn này sẽ giúp doanh nghiệp áp 'chuẩn' trong sản xuất cũng như công bố chất lượng sản phẩm.

Bốn loại thịt này ăn một miếng cũng độc khủng khiếp, người bán chưa chắc dám ăn

Bốn loại thịt này ăn một miếng cũng độc khủng khiếp, người bán chưa chắc dám ăn  

Thịt là thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm của một gia đình. Tuy nhiên khi mua, người tiêu dùng cần lưu ý 4 loại thịt dưới đây, nhất định phải tránh ăn.

3 kiểu ăn cơm cực tai hại mà người Việt cần phải từ bỏ ngay trước khi làm 'mòn bao tử' và rước thêm cả tá bệnh cho mình

3 kiểu ăn cơm cực tai hại mà người Việt cần phải từ bỏ ngay trước khi làm 'mòn bao tử' và rước thêm cả tá bệnh cho mình  

Bệnh dạ dày là một trong những loại bệnh mà người Việt có tỉ lệ mắc nhiều nhất, phần lớn có liên quan đến thói quen ăn uống sai lầm. Ăn mặn, ăn quá nhanh, gắp thức ăn cho nhau đều là những thói quen cần thay đổi để bảo vệ sức khỏe của dạ dày.

Những bộ phận của vịt bạn tuyệt đối không nên ăn

Những bộ phận của vịt bạn tuyệt đối không nên ăn  

Cổ vịt, tiết canh vịt, phao câu... bạn tuyệt đối không được ăn đâu nhé.

Ăn thịt cá tốt cho sức khỏe nhưng có 2 loại cá là 'bể chứa' các kim loại nặng tốt nhất không nên ăn

Ăn thịt cá tốt cho sức khỏe nhưng có 2 loại cá là 'bể chứa' các kim loại nặng tốt nhất không nên ăn  

Thịt cá tươi, mềm, ít calo, giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng vốn được nhiều người yêu thích. Dù vậy, 2 loại cá này dù rẻ đến mấy cũng đừng nên mua bởi chúng chứa nhiều kim loại nặng rất có hại cho sức khỏe.

4 loại thực phẩm bị WHO liệt vào 'danh sách đen', ăn nhiều hại dạ dày, đường ruột nhưng nhiều người vẫn ăn hàng ngày

4 loại thực phẩm bị WHO liệt vào 'danh sách đen', ăn nhiều hại dạ dày, đường ruột nhưng nhiều người vẫn ăn hàng ngày  

Ruột là cơ quan tiêu hóa rất quan trọng trong cơ thể, chỉ một tổn thương nhỏ ở ruột cũng gây ra ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe. Dưới đây là 4 loại thực phẩm đã bị WHO liệt vào 'danh sách đen', ăn nhiều sẽ cực kỳ độc hại cho dạ dày và đường ruột.

2 mẹ con đều phát hiện bị ung thư dạ dày, bác sĩ lắc đầu khuyên: 2 loại thực phẩm nên xuất hiện trên bàn ăn càng ít càng tốt

2 mẹ con đều phát hiện bị ung thư dạ dày, bác sĩ lắc đầu khuyên: 2 loại thực phẩm nên xuất hiện trên bàn ăn càng ít càng tốt  

Có nhiều yếu tố nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày, bao gồm: Gen, nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, hút thuốc, uống rượu và ăn uống không hợp lý...

Loại rau cực tốt mà chứa ít calo dân giảm cân săn lùng

Loại rau cực tốt mà chứa ít calo dân giảm cân săn lùng  

Phụ nữ ăn "thả phanh" cũng không sợ mập lại khỏe chỉ với loại rau dễ kiếm.

Loại thịt có khả năng gây ung thư cao bậc nhất được WHO cảnh báo nhưng nhiều người vẫn tiêu thụ mỗi ngày như một món khoái khẩu

Loại thịt có khả năng gây ung thư cao bậc nhất được WHO cảnh báo nhưng nhiều người vẫn tiêu thụ mỗi ngày như một món khoái khẩu  

WHO đã xếp loại thực phẩm này vào nhóm 1, nghĩa là đã có đầy đủ bằng chứng về việc có khả năng gây ung thư cho con người.

Dâu tây xòe to như cánh quạt, vỏ đỏ mọng, muốn ăn phải đặt hàng trước 3 ngày

Dâu tây xòe to như cánh quạt, vỏ đỏ mọng, muốn ăn phải đặt hàng trước 3 ngày  

Những quả dâu tây có kích thước to bằng bàn tay, hình dáng đặc biệt khiến khách hàng thích thú.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn