1304303

Bí mật về hàm lượng calo, chất béo của các bộ phận thịt lợn: Ăn đúng để không lo sinh bệnh

22/03/2020 17:02

Thịt lợn là món ăn chính phổ biến nhất trong gia đình. Nhưng nhiều người đang lo ngại, liệu ăn thịt lợn có gây thừa cân, béo phì không? Ăn thế nào mới là đúng cách? Hãy cùng xem.

Thịt lợn là loại thịt chúng ta thường xuyên ăn và chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các loại thịt phổ biến hàng ngày, nhưng mỗi phần thịt ở những bộ phận khác nhau cũng sẽ có lượng calo tương ứng khác nhau.

Liệu bạn có thể biết rõ cách ăn thịt như thế nào là vừa đủ, không thừa không thiếu hay không? Hãy lắng nghe lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng để xem phần nào có nhiều chất béo, phần nào thì nên ăn ít hoặc ăn nhiều hơn!

Những bí mật của thịt lợn

- Không thể ăn thịt lợn nếu muốn giảm cân?

Câu trả lời đơn giản là: Bạn hoàn toàn có thể ăn thịt lợn để giảm cân. Thực tế, thịt lợn, thịt bò và thịt gà đều có thể ăn được bình thường trong quá trình giảm cân, nhưng bạn phải biết cách ăn chúng sao cho đúng.

Ví dụ, lượng calo của thịt lợn vùng cổ đã gấp hơn 5 lần so với thịt lợn nạc thăn!

Ngoài ra, WHO từng khuyến cáo rằng, việc ăn 100 gram thịt đỏ mỗi ngày, chẳng hạn như thịt lợn, thịt bò và thịt cừu/dê, sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 17% và không nên ăn quá 4 bữa thịt đỏ mỗi tuần.

Thịt đỏ chứa sắt và có giá trị dinh dưỡng, cũng đừng vì sợ mà tránh hoàn toàn, chỉ cần không ăn quá nhiều mỗi ngày là đủ an toàn cho bạn.

- Liệu có phải không nên ăn mỡ lợn là việc làm sáng suốt?

Có, nên tránh ăn quá nhiều mỡ lợn. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy, có khoảng 32 gram chất béo bão hòa trong 100 gram mỡ lợn, cao gấp đôi so với dầu đậu phộng và hầu hết các loại dầu thực vật.

Chất béo bão hòa càng cao thì càng có khả năng gây ra cholesterol cao và tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, bao gồm cả bệnh tim và bệnh thuyên tắc cơ tim, mảng bám trong thành mạch máu.

- Khi chế biến thịt lợn theo cách làm BBQ, chất béo trong mỡ có thể bị 'đốt cháy' mất đi rồi không?

Một số người nghĩ rằng sử dụng phương pháp nướng hoặc rang thịt (cho mỡ trong thịt chảy ra) có thể đốt cháy chất béo chứa trong thịt, từ đó không bị lo béo phì nếu ăn nhiều loại thịt này. Nhưng sẽ không phải như vậy. Bởi vì nếu khi chế biến bằng nướng hoặc rang, mỡ có thể bị đốt cháy, thịt sẽ bị khô do giảm hàm lượng dầu, nhưng nếu bị nướng lên như vậy thì thịt vẫn bị dầu.

Khi miếng thịt vẫn còn có cảm giác ẩm mềm và mịn, có nghĩa là chất béo chưa bị đốt cháy hết, vẫn còn tương đối nhiều. Do đó, kể cả khi đã chế biến thành món thịt nướng, bạn cũng cần cẩn thận với hàm lượng mỡ tồn dư trong thịt.

Gan lợn ăn thế nào cho đúng?

Năng lượng của gan lợn là 85kcal / 100g, chất béo: 2,72g

Hàm lượng chất béo trong gan khá thấp, nên những người đang trong quá trình giảm cân cũng có thể ăn gan với mức độ vừa phải.

Một số người sẽ có ý kiến rằng liệu hàm lượng cholesterol cao trong gan lợn có ảnh hưởng nhiều không? Thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân thực sự của việc tăng cholesterol mật là chất béo bão hòa và chất béo bão hòa trong gan lợn cũng có hàm lượng khá thấp, bạn hoàn toàn có thể ăn được.

Ngoài ra, gan lợn rất giàu chất sắt, là chất trợ giúp tốt cho việc bổ sung máu ở phụ nữ.

Tai lợn tai chỉ cần chế biến đơn giản

Hàm lượng năng lượng trong tai lợn là 234kcal / 100g chất béo: 15.10g

Tùy thuộc vào cách chế biến mà món ăn này có lượng calo khác nhau. Người đang trong quá trình giảm cân vẫn có thể ăn bình thường. Nhưng tốt nhất là tránh tai heo trộn với dầu ăn hoặc nấu theo hình thức nào mà có thể làm tăng chất béo.

Cách tốt nhất để ăn món tai lợn là nên hấp, luộc, thêm chút muối hay gia vị chấm khi ăn là được.

Thịt lợn băm càng mềm mướt càng nhiều mỡ

Hàm lượng năng lượng trong thịt băm thường là 314kcal / 100g, chất béo: 28g

Lượng calo của thịt lợn băm phụ thuộc vào lượng thịt mỡ được trộn thêm vào trong quá trình sơ chế. Dựa trên 100 gram thịt, nó có khoảng 121 đến 314 kcal, và hàm lượng chất béo là 4% đến 28% hoặc thậm chí cao hơn.

Thông thường, thịt băm (mua loại xay sẵn) càng béo thì càng rẻ và càng mịn. Do đó, những miếng thịt được ăn trong nhà hàng sẽ béo hơn, và thông thường, một bát cơm trứng muối có nhiều calo hơn là một bát cơm thịt băm nướng!

Thịt xông khói tăng nguy cơ ung thư

Hàm lượng năng lượng trong thịt xông khói thường là 458kcal / 100g, chất béo: 45,04g

Thịt xông khói là thịt chế biến và chúng thường được xem là món ăn có chứa nitrat. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đánh giá thịt chế biến là 'chất gây ung thư loại 1' có nguy cơ gây ung thư cao nhất, ăn 50 gram thịt chế biến hàng ngày, sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết lên 18%.

Thịt bụng là nơi tích trữ mỡ

Hàm lượng calo ở vùng thịt bụng của lợn là 518kcal / 100g, chất béo: 53,01g

Bởi vì thịt bụng là nơi mà cơ bắp ít vận động nhất nên đây cũng chính là nơi tốt nhất trên cơ thể có thể tích tụ và lưu trữ chất béo.

Thịt cổ lợn cần cân nhắc số lượng

Hàm lượng năng lượng thông thường 577kcal / 100g, chất béo: 60,5g

Thịt cổ lợn thường có màu hồng khi chưa được nấu chín, vì nó chứa các lớp mỡ trắng ở dưới da, cao hơn các phần thịt khác. Thịt cổ lợn khi chế biến bằng cách nướng/chiên trông có vẻ rất mỏng, nhưng chất béo được hòa tan trong thịt khá nhiều.

Bạn muốn giảm cân thì cần cân nhắc để ăn với số lượng vừa phải.

Sườn lợn khá giàu chất béo

Hàm lượng năng lượng trong sườn lợn thông thường sẽ là 568kcal / 100g, chất béo: 59g

Thông thường, chúng ta sẽ chế biến món sườn lợn theo nhiều cách khác nhau, đa số sẽ nấu theo kiểu châu Âu là nướng hoặc rán, ngoài ra còn có xào hoặc hầm.

Phần thịt ở sườn tương đối béo bì hàm lượng mỡ ẩn trong thịt cao, món này nếu hấp sẽ béo hơn rất nhiều vì chất béo trong mỡ lợn vẫn giữ nguyên.

Ngoài ra, xương cũng là là nơi lưu trữ chất béo. Nếu xương heo được thêm vào trong súp/canh, lượng mỡ lớn sẽ nổi lên trên bề mặt nồi nước canh/súp.

Khi ăn món sườn lợn, bạn cũng cần chú ý để tránh không bị ăn quá nhiều, bao gồm cả chất béo hàm lượng cao trong sườn lợn.

*Theo Health/TT

TIN KHÁC

Trời lạnh làm mẻ bánh gối nóng hổi ngon lành mời cả nhà ngay thôi!

Trời lạnh làm mẻ bánh gối nóng hổi ngon lành mời cả nhà ngay thôi!  

Không được ra ngoài ăn vặt nữa, các mẹ hãy tự làm bánh gối nóng hổi với công thức dưới đây nhé!

Chỉ thêm 1 nguyên liệu này thôi, món rau muống xào ngon hơn gấp nhiều lần

Chỉ thêm 1 nguyên liệu này thôi, món rau muống xào ngon hơn gấp nhiều lần  

Rau muống xào xanh mướt, đậm đà ngon cơm. Món ăn tuy quen thuộc nhưng bạn hãy thử làm theo cách dưới đây để có được món rau muống xào tuyệt hảo nhé.

Ngô, món ăn dân dã phòng trị nhiều bệnh

Ngô, món ăn dân dã phòng trị nhiều bệnh  

Ngô là lương thực quen thuộc, bổ dưỡng trong cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam. Ngô rất giàu dinh dưỡng với nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, từ lâu đã được Đông y sử dụng để chế biến thành những món ăn thuốc chữa bệnh rất tốt. Không chỉ hạt ngô mà nhiều bộ phận khác của cây ngô cũng được sử dụng làm thuốc phòng chữa bệnh.

Đảm như Tóc Tiên: Hết lên thực đơn mỗi ngày, nay còn làm đồ ăn từ sớm cho bạn bè mùa dịch, thành quả nhìn mà mê!

Đảm như Tóc Tiên: Hết lên thực đơn mỗi ngày, nay còn làm đồ ăn từ sớm cho bạn bè mùa dịch, thành quả nhìn mà mê!  

Có người bạn nấu ăn khéo léo, lại còn tâm lý như Tóc Tiên thì quả không còn gì bằng.

25 loại thực phẩm tốt cho răng bạn không ngờ tới: Ăn hàng ngày răng sẽ chắc khỏe bền đẹp

25 loại thực phẩm tốt cho răng bạn không ngờ tới: Ăn hàng ngày răng sẽ chắc khỏe bền đẹp  

Khi nói đến ăn, hành động được thực hiện bằng miệng, nhưng thật ra răng là bộ phận quan trọng nhất.

Nấu ăn bằng một chút thứ này, có thể giảm cholesterol và mỡ bụng

Nấu ăn bằng một chút thứ này, có thể giảm cholesterol và mỡ bụng  

Nghiên cứu mới của Mỹ đưa ra bằng chứng tích cực về dầu dừa - loại chất béo khiến giới khoa học tranh cãi nảy lửa. Họ cho rằng nó có tác dụng làm giảm mức cholesterol, đường huyết, mỡ bụng...

Dừng ngay việc ăn sữa chua sai cách tránh rước ung thư vào người

Dừng ngay việc ăn sữa chua sai cách tránh rước ung thư vào người  

Nhiều người ưa thích ăn sữa chua nên lạm dụng nó sai cách mà không biết mình đang gây nguy hại cho sức khỏe bản thân.

Mẹ Việt ở Séc chia sẻ cách làm bánh rán mặn chuẩn không cần chỉnh, ngày nghỉ các mẹ tranh thủ làm ngay thôi!

Mẹ Việt ở Séc chia sẻ cách làm bánh rán mặn chuẩn không cần chỉnh, ngày nghỉ các mẹ tranh thủ làm ngay thôi!  

Bánh rán mặn vô cùng hấp dẫn nhất là khi ăn nóng trong những ngày se lạnh thế này. Tranh thủ ngày nghỉ lễ, hãy thử làm ngay món bánh này nhé!

Tôi có cách nấu xôi xéo bằng lò vi sóng ai ăn cũng khen không ngớt lời

Tôi có cách nấu xôi xéo bằng lò vi sóng ai ăn cũng khen không ngớt lời  

Hầu như nhà nào cũng có lò vi sóng nhưng lại thường chỉ để hâm nóng đồ ăn. Bạn hãy làm cả nhà ngạc nhiên với cách nấu xôi bằng lò vi sóng dưới đây nhé!

Không ra ngoài cũng chẳng sao vì tôi đã kịp học đầu bếp cách làm cơm tấm sườn ngon như tiệm!

Không ra ngoài cũng chẳng sao vì tôi đã kịp học đầu bếp cách làm cơm tấm sườn ngon như tiệm!  

Để có một bữa ăn gia đình ngon miệng vào những ngày này thì với mình cơm tấm sườn là một trong những lựa chọn hàng đầu!

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn