1237879

Bí quyết sống thọ không ở đâu xa mà do những thứ bạn đang ăn mỗi ngày quyết định: Để ý thì khỏe, bỏ qua thì bệnh!

05/11/2019 17:26

Bất cứ ai cũng muốn sống thọ, có một cuộc đời tốt đẹp, khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần, năng động và độc lập. Nhiều người dù ở tuổi 70 hay 80 thậm chí còn khỏe mạnh hơn thế hệ trẻ bây giờ.

Tuy gen di truyền cũng tác động phần nào tới tuổi thọ, lối sống và chế độ dinh dưỡng mới là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến việc chúng ta sống được bao lâu. Dưới đây là 5 thói quen ăn uống bạn nên thực hiện để gia tăng tuổi thọ của mình và tận hưởng cuộc sống một cách tràn trề năng lượng.

Ăn rau, củ, quả

Dù ai cũng từng nghe qua điều này, nhưng thực sự ăn rau, củ, quả chính là một trong những thói quen quan trọng mà bạn có thể thực hiện. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, cứ 10 người thì chỉ có 1 người chịu ăn đủ rau xanh và trái cây. Chỉ có 9% số người ăn đủ 2-3 khẩu phần rau xanh và 12% số người ăn đủ 1-2 phần hoa quả mỗi ngày.

Không chỉ bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau, củ, quả còn giúp bạn sống thọ hơn. Theo một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Y khoa Anh quốc, ăn nhiều hoa quả và rau xanh có thể làm giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân gây ra, nhất là do bệnh tim mạch.

Chỉ cần ăn đủ 2 khẩu phần hoa quả và 3 khẩu phần rau xanh mỗi ngày, trong đó mỗi khẩu phần bằng trái bóng tennis. Bạn hãy bổ sung 1 khẩu phần hoa quả vào bữa sáng, phần còn lại dùng để ăn vặt. Đối với rau xanh, hãy bổ sung 1 khẩu phần vào bữa trưa và 2 khẩu phần vào bữa tối. Bạn cũng có thể kết hợp chúng bằng cách làm smoothie hoặc salad ăn kèm hoa quả thái nhỏ như táo hoặc xoài.

Ăn các loại hạt

Các loại hạt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất béo có lợi, protein thực vật, chất xơ, chất chống oxi hóa, vitamin và các khoáng chất như kali và magiê. Do đó, chúng góp phần không nhỏ vào việc kéo dài tuổi thọ con người.

Một nghiên cứu đã được tiến hành trong 5 năm, với hơn 7.000 người tham gia được chia làm 3 nhóm: nhóm ăn theo chế độ Địa Trung Hải được bổ sung các loại hạt, nhóm ăn theo chế độ Địa Trung Hải được bổ sung dầu olive, và nhóm ăn theo chế độ ít béo. So với những người không ăn hạt thường xuyên, những người ăn 3 khẩu phần hạt/tuần (85 gr/khẩu phần) sẽ giảm 39% nguy cơ tử vong. Bên cạnh đó, nhóm ăn hạt cũng có tỷ lệ tử thấp nhất.

Bạn có thể đánh bông bơ hạt cùng với smoothie, khuấy đều cùng cháo bột yến mạch, hoặc sử dụng như một loại sốt chấm hoa quả hoặc cần tây. Bạn nên cho thêm các loại hạt vào salad, rau xào hoặc luộc. Bạn cũng có thể sử dụng hạt đập vụn để thay thế vụn bánh mì khi làm vỏ cá chiên, súp lơ nghiền, súp đậu.

Ăn ít thịt

Muốn sống thọ, bạn nên dành nhiều hơn 1 ngày trong tuần để ăn các bữa không thịt.

Khi theo dõi những khu vực có nhiều người sống thọ nhất trên thế giới như Nhật Bản và Hy Lạp, các nhà khoa học để ý thấy họ có một điểm chung: chế độ ăn giàu thực vật. Các loại đậu và đỗ thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của họ. Người dân ở đó chỉ ăn thịt trung bình 5 lần/tuần - khoảng 113gr/lần.

Để bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, hãy thay thịt trong bữa ăn thành các loại đậu và đỗ. Bạn có thể thêm chúng vào trong salad thay cho thịt gà.

Ăn theo chế độ Địa Trung Hải

Suốt nhiều năm nay, chế độ ăn Địa Trung Hải luôn được coi là chìa khóa vàng trong việc nâng cao tuổi thọ và sức khỏe. Chế độ ăn này sử dụng nhiều rau xanh, hoa quả, lúa mạch nguyên cám, các loại đậu và đỗ, chất béo có lợi từ hạt, dầu olive và bơ, các loại rau thơm và gia vị. Dân cư khu vực Địa Trung Hải ăn hải sản vài lần/tuần, sử dụng vừa phải các sản phẩm từ sữa, trứng và rượu, cũng như ít ăn thịt và đồ ngọt.

Để thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải, hãy thay thế bơ thường với bơ hạt, hoặc sử dụng thêm dầu olive nguyên chất cho món rau xào. Bạn cũng nên ăn nhẹ bằng hoa quả tươi và các loại hạt, quả olive, đậu gà nướng và giữ cho bữa chính thật đơn giản.

Uống trà xanh

Trà xanh là thứ đồ uống được ví như 'thần dược' phòng bệnh. Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy, trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường tuýp 2, Alzheimer và béo phì. Ngoài ra, thức uống này cũng giúp con người sống thọ hơn.

Theo một nghiên cứu tại Nhật Bản, tỷ lệ tử vong ở những người uống nhiều trà xanh - khoảng 6-7 cốc/ngày - giảm tới 67%. Một nghiên cứu khác cũng chứng minh, phụ nữ uống ít nhất 5 cốc trà xanh/gày sẽ giảm 23% tỷ lệ tử vong do tất cả các nguyên nhân.

Bên cạnh việc uống trà xanh, bạn có thể sử dụng trà xanh trong smoothie, cháo bột yến mạch, rau củ hấp hoặc gạo nguyên cám. Matcha - trà xanh dạng bột cũng thường được dùng trong các công thức đồ uống. Tuy nhiên, bạn không nên dùng trà xanh 6 tiếng trước khi lên giường để có thể ngủ ngon.

Ngoài ra, để tăng cường tuổi thọ, bạn không được ăn quá nhiều hoặc tiêu thụ quá mức đường, đồ ăn đã qua chế biến, thịt và rượu. Chỉ khi kiên trì theo đuổi chế độ ăn lành mạnh, bạn mới có thể nâng cao sức khỏe và sống một cuộc đời tươi đẹp hơn.

theo Health

TIN KHÁC

7 bệnh dễ mắc do ăn nhiều thịt

7 bệnh dễ mắc do ăn nhiều thịt  

Một chế độ ăn nhiều thịt có thể làm cho người ta mắc một số bệnh. Tuy nhiên không phải hễ ai ăn thịt là mắc các bệnh này, mà chỉ những người ăn quá nhiều thịt, không quan tâm đến số lượng và chất của thịt mới dễ bị mắc bệnh.

Phát triển giống cà chua tím biến đổi gene giàu anthocyanin

Phát triển giống cà chua tím biến đổi gene giàu anthocyanin  

Anthocyanin là một nhóm sắc tố giúp tăng cường chất chống oxy hóa và tạo nên các màu tím, đỏ hoặc xanh cho nhiều loại trái cây, rau củ.

'1 củ khoai lang bằng 1 thang thuốc bổ' nhưng lại đại kỵ với 4 nhóm người này, đừng ăn kẻo mang họa

'1 củ khoai lang bằng 1 thang thuốc bổ' nhưng lại đại kỵ với 4 nhóm người này, đừng ăn kẻo mang họa  

Khoai lang là món ăn dân dã, bổ dưỡng xong nếu ăn không đúng cách, khoai lang có thể gây ra những nguy hại khôn lường cho sức khỏe.

Tỏi: vị thuốc trị tăng huyết áp, trợ tiêu hóa

Tỏi: vị thuốc trị tăng huyết áp, trợ tiêu hóa  

Tỏi từ lâu đã được con người biết đến không chỉ là gia vị làm cho các món ăn thêm phần hấp dẫn và ngon miệng mà nó còn là một vị thuốc chữa bệnh kỳ diệu của thiên nhiên.

Ăn bắp cải hằng ngày giúp phòng nhiều bệnh

Ăn bắp cải hằng ngày giúp phòng nhiều bệnh  

Bắp cải là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm mùa đông của mỗi gia đình. Không chỉ là một loại rau ngon, bổ, rẻ, dễ chế biến, bắp cải còn có nhiều tác dụng phòng và chữa bệnh.

Chỉ thêm chút công sức, món đậu hũ xốt cà chua sẽ có hương vị hoàn toàn mới

Chỉ thêm chút công sức, món đậu hũ xốt cà chua sẽ có hương vị hoàn toàn mới  

Đậu hũ xốt cà chua là một món ăn rẻ tiền, nhưng lại rất ngon miệng và đưa cơm.

Để cả nhà không bị ngộ độc, cần chú ý những thứ mình cho vào tủ lạnh

Để cả nhà không bị ngộ độc, cần chú ý những thứ mình cho vào tủ lạnh  

Ngộ độc, mắc bệnh thậm chí bị ung thư do sử dụng thực phẩm để tủ lạnh không đúng cách không phải là mới, nhưng nhiều người vẫn chưa ý thức được mối nguy cơ này.

Bảo quản, sử dụng thực phẩm sao cho an toàn

Bảo quản, sử dụng thực phẩm sao cho an toàn  

Gần đây xuất hiện thông tin về việc ăn cơm nguội dẫn đến ung thư.Thực hư của câu chuyện như thế nào?chúng ta cần biết cách bảo quản và sử dụng thực phẩm như thế nào để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phòng bệnh gút, nên tránh ăn gì?

Phòng bệnh gút, nên tránh ăn gì?  

Gút là một bệnh dạng viêm khớp, còn gọi là thống phong, gặp chủ yếu ở tuổi trung niên trở lên, nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới. Bệnh có thể nhầm với với một số bệnh khác và có thể đưa đến một số biến chứng nguy hiểm.

Tôm chiên mà làm thế này thì ai cũng phải mê mẩn, ngon không thua nhà hàng 5*

Tôm chiên mà làm thế này thì ai cũng phải mê mẩn, ngon không thua nhà hàng 5*  

Tôm chiên được phủ lớp bột giòn bên ngoài, bên trong tôm tươi ngọt, hòa với xốt mayo beo béo cùng một chút chua ngọt của thơm làm món ăn hấp dẫn hơn.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn