1354064

Ca khúc Sơn Tùng M-TP tặng fan nhưng ngập quảng cáo, thành tích khủng vẫn bị coi là thất bại?

08/07/2020 09:26

Ở thời điểm này, có lẽ Sơn Tùng đang loay hoay nhìn nhận lại con đường mình đi để tính toán cho những bước tiến tiếp theo.

Sau tròn một năm im hơi lặng tiếng kể từ sản phẩm đình đám Hãy trao cho anh, tối ngày 5/7 vừa qua, Sơn Tùng M-TP đã chính thức đánh dấu sự trở lại của mình bằng việc phát hành MV ca khúc mới mang tên Có chắc yêu là đây trên Youtube.

Được biết, ngày phát hành MV Có chắc yêu là đây chính là ngày sinh nhật Sơn Tùng M-TP. Bởi vậy, đây được xem như sản phẩm mang tính chất kỷ niệm và một món quà dành tặng fan hâm mộ.

Ông vua kỷ lục với những thành tích 'khủng' sánh ngang nghệ sĩ quốc tế

Sơn Tùng M-TP vốn được mệnh danh là ông vua kỷ lục của làng nhạc Việt trong nhiều năm trở lại đây, khi bất cứ sản phẩm nào ra mắt cũng đạt được những thành thích digital cực khủng, sánh ngang với những nghệ sĩ thế giới như BLACKPINK, BTS, Taylor Swift, Ariana Grande…

Có chắc yêu là đây cũng không phải ngoại lệ. Tuy im ắng suốt một năm đằng đẵng và không 'khua môi múa mép' trên truyền thông để gây chú ý, nhưng ngay khi vừa phát hành, sản phẩm này đã lập tức giúp Sơn Tùng đạt được những thành tích vô cùng đáng nể.

Theo số liệu lấy từ dữ liệu view realtime ở thời điểm hiện tại thông qua hệ thống Analytics Realtime của YouTube, MV Có chắc đây là yêu đã đạt tới con số khổng lồ là 901.325 lượt xem trực tiếp khi công chiếu.

Bằng con số này, Sơn Tùng M-TP đã vươn tới vị trí thứ 4 thế giới về lượt xem công chiếu trên Youtube, vượt qua cả Ariana Grande (xếp thứ 5 với MV Thank u, next).

Các vị trí thứ nhất, thứ hai, thứ ba lần lượt thuộc về How you like that (BLACKPINK), On (BTS), Kill This Love (BLACKPINK).

Ngoài ra, theo số liệu được công bố từ POPS Worldwide (đơn vị hiện đang phụ trách kênh Youtube của Sơn Tùng M-TP) thì MV đã đạt thêm những thành tích đáng nể như: Cán mốc hơn 2 triệu views chỉ trong 10 phút. Sau 13 phút đạt hơn 3 triệu views và sau 34 phút là 5 triệu views, sau một giờ là 6 triệu views và 10 triệu views sau 3 giờ phát hành.

Không chỉ đứng đầu top trending Youtube tại Việt Nam, Có chắc yêu là đây còn lọt top trending ở rất nhiều nước khác nhau như đứng thứ 2 tại Nhật Bản, thứ 5 tại Phần Lan, thứ 6 tại Mỹ và Singapore, thứ 7 tại Đài Loan, thứ 10 tại Hàn Quốc.

Hiện tại, sau gần 2 ngày lên sóng, Có chắc yêu là đây đã vượt qua mốc 24 triệu views trên Youtube.

Đây là những con số rất lớn, giúp Sơn Tùng thiết lập thêm những kỷ lục mới về thành tích digital, vượt xa mọi ca sĩ khác ở Vpop.

Giải thưởng âm nhạc danh giá World Music Awards của Mỹ (giải thưởng từng trao cho rất nhiều huyền thoại như The Beatles, Michael Jackson, Whitney Houston, Mariah Carey, Beyonce…) cũng dành hẳn một bản tin riêng trên trang Fanpage của mình để khen ngợi các thành tích trong lần trở lại này của Sơn Tùng.

Vẫn bị cho là một sản phẩm thất bại?

Tuy sở hữu thành tích khủng là thế, nhưng Có chắc yêu là đây lại bị nhiều người đánh giá là một sự thất bại của Sơn Tùng M-TP so với sản phẩm trước đó (Hãy trao cho anh, ra mắt vào tháng 7 năm ngoái).

Sở dĩ bị đánh giá như vậy vì Có chắc yêu là đây không thực sự tạo được tiếng vang truyền thông cũng như hiệu ứng mạnh trên mạng xã hội như Hãy trao cho anh ở thời điểm năm ngoái. Loạt tin bài và sự chú ý, bình luận của khán giả Việt vào MV này thấp hơn hẳn.

Bản thân MV Có chắc yêu là đây cũng không tạo được sự mới lạ, bùng nổ hay những dấu ấn đáng nhớ, đáng bàn. Màu sắc, nội dung và kết cấu MV hoàn toàn bình thường, thiếu dấu ấn, thiếu đột phá.

Thoạt nhìn qua, trông MV Có chắc yêu là đây không khác nào một MV thông thường của Kpop, với phần phục trang, bối cảnh gợi liên tưởng tới Boy With Luv của BTS, nhưng lại không có ngoại cảnh mà chỉ có những phân cảnh dựng trong trường quay.

Trong MV còn để lộ nhiều lỗi nhỏ về kỹ thuật, dàn dựng, và đặc biệt là quảng cáo khá nhiều, từ đồng hồ tới xe máy điện, tạo cảm giác không thực sự thoải mái cho người xem.

Một số cách dàn dựng, cấu trúc MV được đánh giá là không mới và khá giống với những MV Kpop trước đó. Chẳng hạn, việc để chữ 'Sky' (tên Fanclub của Sơn Tùng) ngay đầu MV khá giống với cách BTS để chữ 'Army' vào đầu Boy With Luv.

Phần beat, giai điệu của Có chắc yêu là đây khá đều, cũ, dễ quên, khó đọng lại và cũng không ấn tượng.

Không những vậy, nó còn sử dụng hợp âm gần giống với Signal (Twice). Một trang Fanpage đã ghép hai phân đoạn trong hai ca khúc vào với nhau và thấy một trùng khớp nhẹ.

Phần lời trong ca từ của Có chắc yêu là đây không những không mới mà còn tạo sự cũ kỹ, thiếu ấn tượng, với vốn từ quanh quẩn 'giấc mơ', 'nên thơ', 'ngọt ngào', 'chìm đắm', 'đắm chìm'

Sơn Tùng vẫn như mọi khi, bị than phiền khá nhiều vì hát không rõ lời. Thậm chí, cách hát của Sơn Tùng còn khiến anh bị nhầm là một rapper chứ không phải ca sĩ.

Cụ thể, giải thưởng World Music Awards trong phần bản tin khen ngợi đã gọi Sơn Tùng là 'Rap Star' (Ngôi sao nhạc Rap), trong khi đó, Sơn Tùng vẫn được định hướng là ngôi sao nhạc Pop và Rap chỉ là một chút gia vị nhỏ.

Tóm lại, Có chắc yêu là đây không phải một sản phẩm quá tệ hay nhiều lỗi, vẫn được đầu tư nghiêm túc, bài bản. Tuy nhiên, nó hoàn toàn không đạt được kỳ vọng của người hâm mộ và công chúng dành cho một ngôi sao hạng A như Sơn Tùng M-TP.

Ai cũng biết Sơn Tùng vốn rất bùng nổ, khó đoán, luôn đem lại một sự mới lạ, kỳ thú trong mỗi lần xuất hiện. Hơn nữa, Có chắc yêu là đây lại là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của anh sau một năm im hơi lặng tiếng, nên được đặt nhiều kỳ vọng, tò mò.

Vì vậy, sự thể hiện lần này của anh về cả âm nhạc, hình ảnh, đầu tư đều chưa thực sự xứng tầm và khiến công chúng hơi thất vọng.

Những tính toán khéo léo hay sự loay hoay của Sơn Tùng khi ở trên đỉnh cao?

Tuy nhiên, nếu nhìn một cách giản đơn, bớt khắt khe hơn, Có chắc yêu là đây đã hoàn thành tròn nhiệm vụ của nó là đóng vai một sản phẩm kỷ niệm sinh nhật, một món quà Sơn Tùng M-TP dành tặng fan hâm mộ của mình.

Toàn bộ MV sử dụng bối cảnh và màu sắc, hình ảnh, hình tượng khá nhất quán, liền mạch, chủ yếu là gam màu tươi sáng như vàng, xanh, hồng, pastel, nhiều ánh sáng, hoa lá, cỏ cây.

Phần trang phục, đầu tóc của Sơn Tùng cũng đi theo phong cách nhẹ nhàng, tươi sáng, dễ thương, biến anh thành một chàng hoàng tử đầy ngọt ngào, lãng mạn.

Cách xây dựng MV đồng nhất với giai điệu, ca từ của ca khúc, tạo nên sự trong sáng, tươi vui, yêu đời, thể hiện rõ thông điệp được Sơn Tùng nói trực tiếp ở cuối: 'Một bài hát dành đến cho tất cả những ai đang yêu, luôn yêu và sẽ được yêu. Hạnh phúc nhé!'.

Xét về mặt thời gian, việc tạo dựng một ca khúc, MV như vậy là sự tính toán khá khéo léo của Sơn Tùng. Ai cũng biết, thế giới và đất nước vừa trải qua (và vẫn trong nguy cơ tiềm ẩn) đại dịch Covid, với nhiều mất mát, đau thương, biến động.

Ở thời điểm này, cái công chúng cần là một sự động viên bằng âm nhạc, để khích lệ tinh thần, đem lại hứng khởi cho cuộc sống.

Vì vậy, Sơn Tùng đã từ bỏ sự thể nghiệm âm nhạc mới, màu sắc mới, với chất nhạc, hình ảnh gai góc, quằn quại... để trở về với những giai điệu nhẹ nhàng, tươi sáng, ngọt ngào, mang tính động viên, khích lệ.

Trong khi đó, anh vẫn giữ đúng phong cách nhạc của mình, không sa đà vào Ballad, dù thể loại này dễ nghe và được ưa chuộng tại Việt Nam hơn. Sơn Tùng thà chấp nhận bớt đi một lượng người nghe, còn hơn phải từ bỏ phong cách, cá tính riêng của mình để hát Ballad.

Xét về con đường âm nhạc, trong nhiều năm qua, Sơn Tùng đã đóng vai một kẻ ngông nghênh, ngạo nghễ, luôn tìm tòi, đổi mới, khám phá những chất liệu âm nhạc, hình ảnh mới ở mỗi sản phẩm. Từ Pop, R&B, anh đào sâu vào Hip Hop, Tropical House, Trap, Reggea, Gangsta Rap, Mumble Rap…

Ở vị trí của Sơn Tùng, anh không thể giậm chân tại chỗ, chết đứng với một phong cách nhạc mà luôn phải vận động, đổi mới, thể nghiệm, tìm đến cái mới. Tuy nhiên, cái mới đôi khi không hợp tai đám đông. Luôn có những ý kiến cho rằng âm nhạc của anh không còn hấp dẫn như thời Nắng ấm xa dần, Lạc trôi.

Bởi vậy, ở thời điểm này, có lẽ Sơn Tùng đang loay hoay nhìn nhận lại con đường mình đi để tính toán cho những bước tiến tiếp theo, tiếp tục thể nghiệm hay back to basic (quay về cơ bản) để chiều lòng công chúng? Chọn bản thân hay đám đông?

Sản phẩm Có chắc yêu là đây lần này thể hiện rõ xu hướng back to basic của Sơn Tùng, quay về hình ảnh một chàng hoàng tử nhạc Pop ngọt ngào, dễ thương, nhắm đến đối tượng khán giả nữ tuổi teen (như cách anh bắt đầu sự nghiệp).

Xu hướng này an toàn nhưng không mới và có nhiều dấu hiệu cũ kỹ. Nếu không được tính toán kỹ càng, Sơn Tùng dễ dàng đánh mất cái chất riêng của mình.

Ở vị trí của Sơn Tùng, việc duy trì tên tuổi và phát triển bản thân để vươn cao hơn nữa là cả vấn đề lớn, cần đến một tư duy bậc thầy. Nhưng rõ ràng, Sơn Tùng đang thể hiện sự loay hoay trong việc tìm kiếm lối đi mới, khi sự nghiệp đã đạt đến đỉnh cao.

Thế nhưng, Có chắc yêu là đây chỉ là một sản phẩm trong dự án âm nhạc sắp tới của Sơn Tùng. Công chúng đang kỳ vọng anh sẽ có những đột phá mới và thể hiện một lối đi rõ ràng hơn.

TIN KHÁC

Soi ảnh hồi mới vào nghề mới thấy Trấn Thành thực sự sáng suốt khi quyết định 'chỉnh nhẹ' bộ phận này nhưng chị em muốn đẹp trước hết cần nhớ 4 việc sau

Soi ảnh hồi mới vào nghề mới thấy Trấn Thành thực sự sáng suốt khi quyết định 'chỉnh nhẹ' bộ phận này nhưng chị em muốn đẹp trước hết cần nhớ 4 việc sau  

Phải công nhận rằng việc can thiệp thẩm mỹ chiếc mũi là một quyết định sáng suốt của Trấn Thành vì giờ đây gương mặt của nam MC trông cân đối, hài hòa hơn xưa rất nhiều.

BTV Thời sự 19h Minh Trang: 'Tôi dị ứng với đàn ông ba hoa và khôn vặt'

BTV Thời sự 19h Minh Trang: 'Tôi dị ứng với đàn ông ba hoa và khôn vặt'  

Chia sẻ với báo điện tử Tổ Quốc, BTV Minh Trang 'Thời sự 19h' đã tiết lộ nhiều chuyện hậu trường ở VTV, cũng như trong cuộc sống cô là người yêu ghét rõ ràng, đặc biệt là mẫu người đàn ông khiến cô 'dị ứng'.

'30 chưa phải là hết' đã kết thúc: 4 bài học về tình yêu và hôn nhân để lại

'30 chưa phải là hết' đã kết thúc: 4 bài học về tình yêu và hôn nhân để lại  

Ba cô gái Cố Giai - Hiểu Cần - Mạn Ni có ba câu chuyện và ba cuộc đời, nhưng từ câu chuyện của mỗi người, khán giả đều có thể thấy được thấp thoáng bóng dáng của chính mình trong đó.

Lộ diện nhóc tỳ thứ 2 của cặp đôi Victor Vũ - Đinh Ngọc Diệp

Lộ diện nhóc tỳ thứ 2 của cặp đôi Victor Vũ - Đinh Ngọc Diệp  

Mới đây, trên trang cá nhân, đạo diễn Victor Vũ đã đăng tải hình ảnh cận mặt của quý tử thứ hai, nhóc tỳ được nhận xét là bản sao hoàn hảo của nam đạo diễn.

Chương Tailor: Bộ vest 600 triệu và tham vọng đặt dấu chân lên kinh đô thời trang Anh quốc

Chương Tailor: Bộ vest 600 triệu và tham vọng đặt dấu chân lên kinh đô thời trang Anh quốc  

Ông Chương làm nên sự nghiệp từ những bộ vest đắt tiền. Giàu có, nhiều đam mê nên ông cũng nhiều thú chơi xa xỉ như chim màu, bonsai, cá Koi, đồ cổ và cực kỳ mê hát. Ông nói: 'Tôi chơi chim chứ không bán chim', tức chơi vì đam mê chứ không nhằm chứng minh sự giàu có.

Nhan sắc một trời một vực của Âu Hà My và người tình của chồng vừa bị bắt ghen khiến dân mạng bàn tán sôi nổi

Nhan sắc một trời một vực của Âu Hà My và người tình của chồng vừa bị bắt ghen khiến dân mạng bàn tán sôi nổi  

Sự so sánh này thực sự đã khiến cư dân mạng rất khó hiểu nguyên nhân ngoại tình của chồng Âu Hà My.

Khoảnh khắc chồng Âu Hà My bật khóc nói lời hứa với gia đình hai bên bất ngờ bị dân mạng lục lại

Khoảnh khắc chồng Âu Hà My bật khóc nói lời hứa với gia đình hai bên bất ngờ bị dân mạng lục lại  

Phát ngôn của Trọng Hưng trong đám cưới của cả hai được nhiều người lục lại và chia sẻ.

Kim Hee Sun áp lực đảm nhận hai vai chính trong một phim ở độ tuổi 40

Kim Hee Sun áp lực đảm nhận hai vai chính trong một phim ở độ tuổi 40  

Lần đầu tiên Kim Hee Sun đảm nhận hai vai diễn khác biệt trong một bộ phim có tên 'Alice'. Đây là một nhiệm vụ rất khó khăn không chỉ với những diễn viên trẻ mà với Kim Hee Sun đây còn là thử thách vô cùng lớn khi cô đã bước sang độ tuổi ngoài 40.

Đông Nhi, Ông Cao Thắng nghỉ dưỡng xa xỉ trước khi chào đón công chúa đầu lòng

Đông Nhi, Ông Cao Thắng nghỉ dưỡng xa xỉ trước khi chào đón công chúa đầu lòng  

Đông Nhi, Ông Cao Thắng luôn được biết đến như một cặp đôi nổi tiếng nhất nhì showbiz Việt với chuyện tình cổ tích. Dù lịch trình bận rộn, cả hai vẫn ưu tiên sắp xếp những kì nghỉ cùng nhau để hâm nóng tình cảm. Đặc biệt, trong thời điểm Đông Nhi đang mang thai công chúa đầu lòng, Ông Cao Thắng luôn tháp tùng bạn đời của mình trong mọi hành trình. Và sự lựa chọn nghỉ dưỡng gần đây của cặp đôi này là khách sạn sang chảnh nơi đảo Ngọc - JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay.

Diễn viên Nguyễn Trọng Hưng bị 'đào mộ' thời còn gầy yếu, bê chậu cây không nổi, bị bạn gái thẳng tát 'bốp' ngay giữa đường

Diễn viên Nguyễn Trọng Hưng bị 'đào mộ' thời còn gầy yếu, bê chậu cây không nổi, bị bạn gái thẳng tát 'bốp' ngay giữa đường  

Khác hẳn với body 6 múi đăng tải trên mạng và tấm hình 'trần như nhộng' gửi cho cô nhân tình, quá khứ xưa kia của diễn viên Nguyễn Trọng Hưng khá gầy yếu và lắm drama hệt như hiện tại.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn