1253348

Cơn co giật trong giấc ngủ có làm phiền bạn?

06/12/2019 17:19

Một số người gặp những cú giật mình (hypnic) khi mới thiếp ngủ vài giây hoặc đang ngủ thì bị tỉnh dậy bởi một cơn co giật cơ thể khá mạnh.

Điều này có đáng ngại hay không? Là lành tính hay bệnh lý? Có cách nào để ngăn ngừa hay giảm thiểu những cú co giật kiểu đó?

Cơn giật đầu giấc ngủ (hypnagogic jerk) là một cơn co thắt cơ bắp vô thức xảy ra khi chúng ta đang ở giai đoạn chuyển tiếp giữa thức và ngủ. Đây là hiện tượng khi cơ thể thiếp ngủ thì đột nhiên bị giật mạnh. Hơn nữa, kèm theo đó là cảm giác như bị rơi, hụt chân. Ngoài ra, cơn co giật vô thức này cũng có thể xuất hiện vào cuối giấc ngủ (hypnic jerk). Những cơn co giật này nếu thường xuyên có thể khiến người ta lo lắng, khó ngủ lại. Người thân chứng kiến cũng có thể hoang mang khi không rõ nguyên nhân.

Các biểu hiện của cơn co giật trong khi ngủ

Một số cú giật khá nhẹ và hầu như không đáng chú ý. Một số người gần ngủ thiếp đi và sau đó cảm thấy một cú giật mạnh bất ngờ đánh thức họ dậy. Mọi người có thể gặp các triệu chứng khác cùng với cơn co giật, chẳng hạn như: cảm giác như thể đang rơi; tim đập loạn nhịp; thở gấp; đổ mồ hôi; mơ thấy mình bị ngã... Những cảm giác này không phải là dấu hiệu của bất kỳ bệnh lý tiềm ẩn nào.

Theo một nghiên cứu năm 2016, các cơn hypnic trong giấc ngủ xảy ra ngẫu nhiên và ảnh hưởng đến cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh. 60 - 70% số người trải qua các cơn co giật đầu giấc ngủ.

Nguyên nhân

Lý giải về hiện tượng này, có nhiều giả thuyết. Có kiến giải cho rằng, nguyên nhân là do não bộ không nhận được tín hiệu cơ thể đang đi vào trạng thái ngủ mà tưởng rằng cơ thể đang 'rơi'. Lúc này, não bộ sẽ phát tín hiệu co cơ để lấy lại cân bằng. Vì vậy, cơ thể xuất hiện tình trạng giật mạnh, thậm chí làm tỉnh giấc. Hiện tượng này chủ yếu xuất hiện khi cơ thể yếu mệt hoặc chịu áp lực cao. Ngoài ra, còn một cách giải thích khác đó là, tứ chi của con người chịu sự điều khiển của bộ não, khi cơ thể đi vào trạng thái ngủ, não bộ sẽ dần khống chế hoạt động của tứ chi đưa các cơ vào trạng thái nghỉ ngơi. Lúc này, các dây thần kinh trong cơ vẫn vận động, cộng thêm trạng thái ngủ say, tuần hoàn máu trong cơ thể giảm xuống khiến các vận động nhỏ càng dễ nhận thấy. Đây là hiện tượng bình thường và không có gì đáng lo ngại. Như đã nói, nguyên nhân chính xác của những cơn co giật này là không rõ ràng, nhưng một số yếu tố có thể làm tăng khả năng xuất hiện của chúng.

Cà phê và các chất kích thích khác có thể làm tăng khả năng bị các cơn co giật khi ngủ.

Tập thể dục: Tập thể dục kích thích cơ thể, vì vậy, tập thể dục vào buổi tối muộn có thể khiến cơ thể khó thư giãn hơn trong thời gian ngủ. Sự kích thích quá mức này có thể gây ra một cú co giật cơ.

Chất kích thích: Như caffeine, nicotine hoặc một số loại thuốc có thể khiến bạn buồn ngủ hoặc ngủ suốt đêm khó khăn. Chúng cũng có thể tăng tần số cơn co giật.

Căng thẳng và lo lắng: Một lối sống căng thẳng cao hoặc cảm thấy rất lo lắng có thể gây khó khăn cho việc thư giãn để chuẩn bị cho giấc ngủ và cũng dễ thức dậy hơn khi những cơn co giật cơ xảy ra.

Thói quen ngủ kém: Kiểu ngủ không đúng giờ, thiếu ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ thường xuyên có thể dẫn đến chứng co giật cơ khi ngủ.

Mẹo ngăn ngừa, giảm thiểu co giật cơ khi ngủ

Các mẹo có thể giúp ngăn ngừa giật hypnic bao gồm:

Tránh tập thể dục đêm khuya: Tập thể dục là rất quan trọng, nhưng quá nhiều kích thích thể chất gần với giờ đi ngủ có thể làm tăng khả năng co giật cơ bắp này. Tập thể dục sớm hơn trong ngày thay vào đó có thể cho cơ thể nhiều thời gian để thư giãn và thư giãn trước khi đi ngủ.

Tránh chất kích thích: Caffeine (cà phê, trà, socola hay bánh kẹo chứa caffeine, socola) có thể giúp người ta tỉnh táo vào buổi sáng, nhưng có sử dụng caffeine sau đó trong ngày có thể kích thích cơ thể và não quá nhiều khiến bạn khó đi vào giấc ngủ ban tối. Tránh các thuốc kích thích khác như thuốc lá và rượu có thể dẫn đến giấc ngủ không yên, khó ngủ hoặc tăng các cơn co giật cơ.

Tạo thói quen đi ngủ điều độ, đúng giờ giúp cơ thể thư giãn và giảm căng thẳng. Một số người uống sữa ấm và đọc sách trước khi đi ngủ. Những người khác có thể lựa chọn nghe nhạc.

Tắt đèn: Ánh sáng kích thích não bộ tỉnh táo hơn. Ánh sáng xanh, loại ánh sáng phát ra từ một số bóng đèn, tivi, màn hình máy tính và điện thoại thông minh là tín hiệu để cơ thể hiểu rằng đang là ban ngày và không thể dễ dàng đi vào giấc ngủ. Do đó, cần tắt các đèn này hoặc tránh sử dụng các thiết bị công nghệ trước khi ngủ sẽ giúp ta thư giãn, dễ ngủ hơn.

Thiền thư giãn: Một số người sử dụng thiền hoặc các bài tập thở để giúp họ thư giãn. Đơn giản như hít thở chậm, sâu trong 5 phút cũng có thể giúp một người giảm mức độ căng thẳng.

Tóm lại, co giật cơ vô thức trong giấc ngủ là lành tính, thường gặp và không phải tiềm ẩn một nguy cơ bệnh lý nào. Tuy nhiên, nó vẫn có thể làm phiền giấc ngủ của một người khi chứng co giật này có tần suất cao, mạnh. Khi đó, cần quan tâm kiểm tra sức khỏe toàn diện. Nếu chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng, có thể xin tư vấn bác sĩ để được kê đơn thuốc đảm bảo một giấc ngủ ngon hơn và tránh bị giật cơ.

TIN KHÁC

Cảnh báo các loại hạt mùa lễ Tết: Bé hóc đậu phộng, tưởng nhầm viêm phổi điều trị hơn 2 tháng không khỏi

Cảnh báo các loại hạt mùa lễ Tết: Bé hóc đậu phộng, tưởng nhầm viêm phổi điều trị hơn 2 tháng không khỏi  

Sau một thời gian dài điều trị bằng kháng sinh không khỏi mà tình trạng con ngày càng khó thở, mẹ bé đã đưa con đến bệnh viện thăm khám.

Nhặt vòng bi sắt đeo vào dương vật, bé trai 8 tuổi nhập viện cấp cứu

Nhặt vòng bi sắt đeo vào dương vật, bé trai 8 tuổi nhập viện cấp cứu  

Nhặt được vòng bi sắt, một bé trai 8 tuổi đã đeo vào dương vật nhưng bị kẹt cứng gây phù nề.

Làm sao để con không bị ốm trong dịp Tết?

Làm sao để con không bị ốm trong dịp Tết?  

Để phòng tránh bệnh cho trẻ vào dịp Tết, cha mẹ hãy tìm hiểu nguyên nhân và áp dụng những biện pháp phù hợp dưới đây để bảo vệ sức khỏe cho con.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Nghịch lý ăn Tết của người Việt ăn ngon, thừa nhưng vẫn thiếu chất

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Nghịch lý ăn Tết của người Việt ăn ngon, thừa nhưng vẫn thiếu chất  

Theo chuyên gia hiện nay bữa ăn ngày Tết của người Việt vẫn chỉ tập trung vào các món truyền thống và các thực phẩm chế biến sẵn.

Những loại cá có lợi cho sự phát triển của thai nhi và 3 loại cá bà bầu cần tránh

Những loại cá có lợi cho sự phát triển của thai nhi và 3 loại cá bà bầu cần tránh  

Không phải loại cá nào cũng tốt cho phụ nữ mang thai và thai nhi, trái lại còn có một số loại cá ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu nếu ăn nhiều.

Nếu bố mẹ cứ tiếp tục 5 cách dạy dỗ đầy sai lầm này thì con khó lòng thông minh bằng bạn bè đồng trang lứa

Nếu bố mẹ cứ tiếp tục 5 cách dạy dỗ đầy sai lầm này thì con khó lòng thông minh bằng bạn bè đồng trang lứa  

Muốn con lớn lên gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống thì bố mẹ cần tránh xa những cách dạy dỗ sai lầm sau.

Súc miệng bằng nước muối ấm có chữa được đau họng: Hãy làm theo lời khuyên của 3 bác sĩ Mỹ

Súc miệng bằng nước muối ấm có chữa được đau họng: Hãy làm theo lời khuyên của 3 bác sĩ Mỹ  

Theo kinh nghiệm của các bà và các mẹ trên khắp thế giới, súc miệng bằng nước muối ấm sẽ làm dịu cơn đau họng. Nhưng điều đó có thực sự hiệu quả? Có bằng chứng khoa học nào không?

Những lưu ý khi sinh con vào dịp Tết Nguyên đán

Những lưu ý khi sinh con vào dịp Tết Nguyên đán  

Sinh con là thiên chức của người phụ nữ, nhưng đây cũng là giai đoạn nguy hiểm nhất cho cả mẹ và con. Chính vì vậy, việc chuẩn bị cho cuộc sinh được thuận lợi nhất là điều mà các sản phụ và gia đình đều rất chú trọng.

Đeo trang sức giả ngày tết cho trẻ

Đeo trang sức giả ngày tết cho trẻ  

Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…

Ngừa bệnh cúm ở phụ nữ mang thai

Ngừa bệnh cúm ở phụ nữ mang thai  

Bệnh cúm là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, do virus gây ra. Bệnh cúm rất dễ lây từ người này sang người khác, qua các hạt bụi nước nhỏ có chứa virus do người bị bệnh ho hoặc hắt hơi hay có thể lây do tiếp xúc trực tiếp như bắt tay, tiếp xúc với đồ vật có virus.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn