1335237

Đừng để khát nước khi tập luyện

21/05/2020 09:05

Luyện tập thể dục thể thao không chỉ có lợi cho thể chất mà còn hiệu quả với đời sống tinh thần.

Tích cực tập luyện cũng chính là chìa khóa giúp chúng ta cảm thấy yêu đời yêu bản thân mình hơn. Chính vì vậy, hãy để quá trình tập luyện diễn ra một cách trôi chảy và tích cực bằng việc duy trì lượng nước trong cơ thể khoa học khi tập luyện.

Sau thời gian giãn cách xã hội, hiện tại cuộc sống dần trở lại bình thường. Phòng gym đã mở cửa. Mọi người lại tập luyện hăng say, thậm chí còn tích cực hơn hồi chưa nghỉ chống dịch. Tập luyện để rèn luyện sức khỏe là tốt, tuy nhiên do thời tiết đã rất nóng, nên khả năng mất nước khi tập luyện khá cao.

Thiếu nước ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể

Tất cả các cơ quan trong cơ thể đều lệ thuộc vào nước, đồng thời nước còn giúp cơ thể thực hiện các phản ứng sinh học. Sự có mặt của nước giúp cuốn trôi những độc tố (hình thành sau quá trình chuyển hóa) ra khỏi các bộ phận của cơ thể, đồng thời làm nhiệm vụ tải chất dinh dưỡng tới tế bào. Phải luôn tránh tình trạng cơ thể bị thiếu nước, cụ thể đừng chờ tới khi khát mới uống bởi vì cảm giác khát là phản ứng khá mạnh của hệ thần kinh với tình trạng thiếu nước. Khi chúng ta thấy khát thì cơ thể đã thiếu nước trầm trọng. Do vậy việc cung cấp nước cho cơ thể phải thực hiện thường xuyên.

Nước là chất dinh dưỡng cần thiết nhất trong quá trình tập luyện. Việc tập luyện tiêu tốn năng lượng và lượng nước thải trong quá trình tập khá lớn. Tất cả các bộ phận đều được hoạt động một cách tối đa vì thế cũng gây đổ mồ hôi, làm tiêu hao các chất điện giải trong cơ thể.

Khi cơ thể thiếu nước, sẽ ảnh hưởng đến tinh thần, hiệu suất làm việc. Đó cũng là lí do mà trong một số trường hợp, mất nước dẫn đến suy giảm khả năng tư duy và ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ, xuất hiện tình trạng hay quên, giảm tinh thần làm việc, kỹ năng vận động thị giác và khả năng làm việc nhạy bén với các con số. Mất nước có thể ảnh hưởng đến chức năng của tim, tuyến mồ hôi và khả năng điều hoà thân nhiệt. Mặt khác, trong quá trình tập luyện, nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bôi trơn các khớp xương và vận chuyển các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng và sức khỏe. Nếu không uống nước đầy đủ, sẽ không thể phát huy tối đa sức mạnh tập luyện và dễ bị mệt mỏi, chuột rút, chóng mặt hoặc có triệu chứng khác nghiêm trọng hơn.

Vì vậy việc bổ sung đủ nước cho cơ thể, đặc biệt là trong quá trình luyện tập là rất quan trọng để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh và tươi tắn.

Lượng nước cần bổ sung khi tập luyện.

Nhu cầu nước cần bổ sung khi tập luyện

Khi bạn tập luyện hay tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên. Để loại bỏ nhiệt độ bổ sung này, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi, nhằm giúp bạn hạ nhiệt. Mồ hôi bao gồm các chất điện giải (như natri) và nước. Đó cũng chính là lúc bạn cần bổ sung nước cho cơ thể.

Lượng chất lỏng yêu cầu trong cơ thể có thể thay đổi tuỳ thuộc vào cơ thể của mỗi người. Các loại hoạt động thể chất khác nhau, thời gian và cường độ của mỗi hoạt động cũng như tốc độ trao đổi chất, độ ẩm, nhiệt độ, mức độ thể lực… đều ảnh hưởng đến nhu cầu bổ sung nước của mỗi người. Bạn nên thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để tránh cơ thể bị mất nước khi hoạt động thể thao:

Trước khi tập: Uống khoảng 500-600ml nước ít nhất 4 giờ trước khi chơi thể thao. Uống 250-350ml nước khoảng 10 đến 15 phút trước khi tập thể dục.

Trong khi tập: Nếu bạn tập luyện dưới một giờ, hãy uống 100-250ml nước sau mỗi 30 phút. Nếu thời gian tập luyện nhiều hơn một giờ, nên uống 100-250ml thức uống thể thao (có chứa chất điện giải và carbohydrate) cứ sau 15-20 phút.

Sau khi tập: Cứ mỗi gram bị mất đi trong quá trình tập luyện với cường độ cao, bạn cần uống 600-700ml nước giải khát thể thao hoặc nước tinh khiết, các vận động viên thường tự cân trước và sau khi tập luyện để xác định điều này.

Tuy nhiên, một điều quan trọng bạn phải nhớ là không nên uống quá nhiều nước (hơn 950ml trong 1 giờ) trong khi tập luyện, vì điều đó vượt quá mức lượng nước cần thiết cho cơ thể, đồng thời bắt thận phải làm việc quá mức.

Bên cạnh việc cung cấp đủ nước cho cơ thể, chất lượng nước là vấn đề cần được chú ý. Nước đun sôi để nguội, nước tinh khiết giúp điều chỉnh thân nhiệt cơ thể, vận chuyển chất dinh dưỡng, loại bỏ các chất thải, tiêu hóa thức ăn, bôi trơn các khớp và đóng vai trò thiết yếu trong các phản ứng của tế bào, giúp cho việc tập luyện thể thao diễn ra hiệu quả.

Loại nước không nên uống trước khi tập luyện

Sữa là đồ uống tuyệt vời nhưng không nên uống trước khi tập gym, mà uống sau khi tập xong. Sữa có chứa nhiều protein, carbonhydrate và chất béo, nên tốn nhiều thời gian để tiêu hóa. Nếu uống sữa ngay trước khi tập, bạn không thể dùng hết sức để thực hiện các động tác, giảm hiệu quả của bài tập lên các cơ bắp.

Nước trái cây đóng hộp là loại nước không nên uống trước khi tập. Nên sử dụng nước trái cây tự nhiên như cam, quýt, dâu tây, bạc hà. Nước dừa cũng được coi là lựa chọn hoàn hảo sau khi tập vì chúng sẽ bổ sung chất điện giải trong quá trình luyện tập.

Uống rượu, bia có thể khiến việc điều hòa thân nhiệt bị giảm sút trong những lần tập luyện kéo dài.

Bạn sẽ bị đầy hơi, đau bụng nếu uống nước có ga như soda trước khi tập gym. Chúng chứa hàm lượng natri cao, gây tình trạng khát nước khi luyện tập. Ngoài ra chất aspartame trong đồ uống này còn gây tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt.

TIN KHÁC

Vì sao phải bổ sung acid folic trước khi mang thai?

Vì sao phải bổ sung acid folic trước khi mang thai?  

Tôi có dự định mang thai, bạn tôi bảo nên uống acid folic. Tôi thắc mắc rằng đã có em bé đâu mà uống sớm làm gì. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi bây giờ tôi có nên uống acid folic không? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Bất ngờ bị hóc kẹo, kêu không thành tiếng, không khóc được, bé trai 22 tháng tuổi may mắn được cấp cứu

Bất ngờ bị hóc kẹo, kêu không thành tiếng, không khóc được, bé trai 22 tháng tuổi may mắn được cấp cứu  

Thông tin từ khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, tại đây, bé trai 22 tháng tuổi bị hóc dị vật đã được cấp cứu bằng thủ thuật Heimlich.

Ăn kiêng trong kỳ kinh nguyệt: 3 lưu ý cho các cô nàng muốn giảm cân để vừa khỏe vừa đẹp

Ăn kiêng trong kỳ kinh nguyệt: 3 lưu ý cho các cô nàng muốn giảm cân để vừa khỏe vừa đẹp  

Giảm cân là câu chuyện muôn thuở, bất kể là trong lỳ kinh nguyệt. Để giảm cân hiệu quả, không gây cảm giác mệt mỏi, cáu giận, các cô nàng nên lưu ý chuyện ăn kiêng 3 điểm này.

Cụ bà bị ung thư ruột vẫn sống thọ 115 tuổi và có nét đẹp thanh tú như 'thiếu nữ': Bí quyết kéo dài sự sống đến từ 4 việc rất cơ bản

Cụ bà bị ung thư ruột vẫn sống thọ 115 tuổi và có nét đẹp thanh tú như 'thiếu nữ': Bí quyết kéo dài sự sống đến từ 4 việc rất cơ bản  

Trong thời đại y học phát triển, những người sống thọ trăm tuổi không phải là hiếm, nhưng trường hợp mắc bệnh ung thư mà vẫn sống thọ đến 115 tuổi như cụ bà trong câu chuyện này quả thật rất đáng ngạc nhiên.

Khó chịu, đau rát khi đi tiểu có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng này

Khó chịu, đau rát khi đi tiểu có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng này  

Đau rát khi đi tiểu có thể bắt nguồn từ những vấn đề về bàng quang, vùng kín, tuyến tiền liệt hoặc thậm chí bệnh da liễu.

Nắng nóng gia tăng, chỉ số UV ở mức nguy hại rất cao cho cơ thể

Nắng nóng gia tăng, chỉ số UV ở mức nguy hại rất cao cho cơ thể  

Ngày hôm nay (02/6), do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển mạnh và mở rộng về phía Đông Nam kết hợp với hiệu ứng phơn nên các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

Người phụ nữ nghi nhiễm COVID-19 đi đường mòn từ Trung Quốc về Việt Nam còn sốt nhẹ, âm tính lần 2 với SARS-COV-2

Người phụ nữ nghi nhiễm COVID-19 đi đường mòn từ Trung Quốc về Việt Nam còn sốt nhẹ, âm tính lần 2 với SARS-COV-2  

Kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 lần 2 đối với người phụ nữ nghi nhiễm Covid-19 đã cho kết quả âm tính. Hiện tại, nữ bệnh nhân còn sốt nhẹ, đang được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 tổn thương phổi nặng hơn phi công Anh xuất viện

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 tổn thương phổi nặng hơn phi công Anh xuất viện  

Bệnh nhân từ Dubai trở về Việt Nam bằng chuyến bay bảo hộ công dân sau 23 ngày cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) đã xuất viện.

Trẻ hay nôn, đặc biệt nôn vào buổi sáng: Cha mẹ cần đưa tới viện kiểm tra u não ngay!

Trẻ hay nôn, đặc biệt nôn vào buổi sáng: Cha mẹ cần đưa tới viện kiểm tra u não ngay!  

Theo PGS Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức Hà Nội trẻ em mắc bệnh lý u não có mức độ ác tính cao hơn so với các bệnh lý ung thư ở trẻ em.

Lý do khiến cậu nhỏ 'chào cờ' buổi sáng

Lý do khiến cậu nhỏ 'chào cờ' buổi sáng  

Thức dậy khi dương vật ở trong trạng thái cương cứng là rất phổ biến với nam giới mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn nam trẻ.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn