1276211

Duy trì thói quen ăn uống tốt khi luống tuổi

01/02/2020 14:18

Khi chúng ta già, lối sống và sự thèm ăn có thể thay đổi và điều này ảnh hưởng tới số lượng của các loại thực phẩm chúng ta ăn.

Khi chúng ta già, lối sống và sự thèm ăn có thể thay đổi và điều này ảnh hưởng tới số lượng của các loại thực phẩm chúng ta ăn. Sự thèm ăn giảm hoặc giảm khả năng mua và chuẩn bị thức ăn lành mạnh có thể làm cho người già không nhận được đủ vitamin thiết yếu, khoáng chất, chất xơ và điều này có thể góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe chung hoặc một số bệnh mạn tính. Những gợi ý sau có thể giúp duy trì thói quen ăn uống lành mạnh khi có tuổi.

Sử dụng ít muối

Cơ thể mỗi người đều đòi hỏi một lượng muối nhất định, nhưng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và bệnh tim.

Người cao tuổi nên hạn chế ăn những thức ăn nhiều muối như thịt chế biến sẵn gồm thịt giăm bông, thịt xông khói, các loại thực phẩm ăn nhẹ như khoai tây chiên và bánh ngọt mặn, nước sốt như nước tương. Chọn thực phẩm ít muối khi mua sắm, dùng các loại thực phẩm thảo mộc và gia vị thay vì thêm muối.

Uống nhiều nước

Hỗ trợ nước là cần thiết cho nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, bao gồm chuyển hóa tế bào, tiêu hóa và tuần hoàn. Tuy nhiên, khi có tuổi, cơ thể có thể không cảm thấy khát nước thường xuyên, ngay cả khi cơ thể cần nước. Vì vậy nên uống ít nhất 6 cốc nước/ngày và nhiều hơn nữa trong thời tiết nóng hơn hoặc nếu đang tập thể dục. Trà, cà phê, nước khoáng, nước soda và sữa giảm chất béo, tất cả có thể được tính vào lượng nước uống trong ngày, nhưng nước lọc luôn luôn là tốt nhất.

Hạn chế rượu và những thực phẩm có chứa chất béo bão hòa

Bánh nướng, bánh ngọt, khoai tây chiên và sô-cô-la nói chung có nhiều chất béo bão hòa, chỉ nên ăn thỉnh thoảng. Nên ăn trái cây tươi, sữa chua giảm béo và chọn ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch...

Vitamin và các khoáng chất

Vitamin và khoáng chất có thể thiếu hụt ở những người lớn tuổi do ăn uống ít hơn hoặc có vấn đề về tiêu hóa do bệnh hoặc do thuốc. Thưởng thức nhiều loại thức ăn từ các nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết để có được càng nhiều chất dinh dưỡng từ thức ăn càng tốt, hoặc bổ sung thuốc chứa vitamin và khoáng chất theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thực phẩm bổ sung canxi

Người lớn tuổi thường đối mặt với nguy cơ loãng xương, đặc trưng bởi sự giảm mật độ xương làm tăng nguy cơ gãy xương. Đặc biệt là phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Khi canxi bị mất từ xương rất khó để thay thế, nhưng có nhiều cách để bảo vệ chống lại sự tiến triển của bệnh, bao gồm cả việc cung cấp đủ canxi, florua và vitamin D, cũng như tập thể dục.

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua và pho mát có nhiều canxi và cá mềm xương ăn được, chẳng hạn như cá hồi đóng hộp hoặc cá mòi, cũng là nguồn cung cấp canxi. Ăn cá ít nhất hai lần một tuần, hoặc có thể uống dầu cá để thay thế.

Duy trì tập thể dục mỗi ngày, tắm nắng, hòa mình vào thiên nhiên giúp nâng cao sức khỏe người cao tuổi cả thể chất lẫn tinh thần. Ảnh: Trần Minh

Vitamin D cũng rất cần thiết trong việc giúp đỡ để xây dựng và duy trì xương khỏe mạnh. Các nguồn tốt nhất của vitamin D là mặt trời. Mỗi ngày chỉ cần dành từ 10-30 phút trong ánh nắng để giúp cơ thể có được vitamin D cần thiết. Cuối cùng, tập thể dục cũng giúp hỗ trợ sức khỏe xương.

Phòng ngừa táo bón

Để ngăn ngừa táo bón, điều quan trọng là bổ sung các loại thực phẩm trong chế độ ăn uống có nhiều chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, trái cây, trái cây khô, đậu khô, đậu và đậu lăng là nguồn chất xơ tuyệt vời.

Mua sắm thực phẩm ở người lớn tuổi

Mua sắm các thực phẩm tươi bao gồm thịt cá, trái cây rau quả tươi và ăn hết trong ngày vẫn là tốt nhất cho cơ thể người lớn tuổi. Nhưng thực tế, mua sắm trở nên khó khăn hơn cho những người lớn tuổi sống một mình, hoặc những người có vấn đề đi lại hoặc thiếu phương tiện. Vì vậy, nên lựa chọn các loại thực phẩm có thể giữ trong một thời gian dài mà không cũ. Ví dụ: trái cây đóng hộp, nước trái cây đóng hộp và tiệt trùng; rau quả đóng hộp (giảm muối nếu có thể); đậu nướng và đậu hỗn hợp; mì ống, bột mì, ngũ cốc ăn sáng; bột, sữa, trứng; thịt, cá đóng hộp; súp đóng hộp; nước sốt (giảm nước tương chất béo) và dạng bột nhão (giảm chất béo bơ và đậu phộng muối). Cũng nên xen kẽ thực phẩm tươi khi có thể để đảm bảo đủ chất và tạo ngon miệng cho bữa ăn.

Tóm lại, có một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp duy trì sức khỏe khi bước vào tuổi lão niên. Bên cạnh đó cần duy trì tập thể dục thường xuyên như đi bộ 30 phút mỗi ngày, ngủ và thức dậy đúng giờ, đọc sách báo và luôn giữ cho đầu óc tư duy hoạt động trong trạng thái thoải mái, gặp gỡ tương tác với bạn bè, con cháu, tham gia các hoạt động thiện nguyện và xã hội, kiểm tra sức khỏe định kỳ và điều trị sớm khi mắc phải một số bệnh hay gặp ở người luống tuổi.

TS.BS. Lê Thanh Hải

((Theo sageminder, nutritionaustralia và foodsafety))

TIN KHÁC

Ăn canh trai hến mùa hè giải nhiệt, bạn phải đối mặt với những mối nguy nào?

Ăn canh trai hến mùa hè giải nhiệt, bạn phải đối mặt với những mối nguy nào?  

Những bát canh chua, canh bầu, rau nấu trai hến... được gia đình bạn ưa thích mùa hè luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khôn lường cho sức khỏe.

Có 4 điểm cần lưu ý khi mua đỗ để tránh rước về loại kém chất lượng, không tốt cho sức khỏe

Có 4 điểm cần lưu ý khi mua đỗ để tránh rước về loại kém chất lượng, không tốt cho sức khỏe  

Đỗ ăn tuyệt vời nhất là khi xào với tỏi hoặc luộc lấy nước chan với cơm. Thế nên, bạn cần nhớ kỹ một vài điểm đặc biệt khi mua đỗ để chọn được loại ngon và giữ được đủ chất dinh dưỡng.

Những quan niệm sai lầm khiến bạn phải trả giá đắt khi ăn bơ

Những quan niệm sai lầm khiến bạn phải trả giá đắt khi ăn bơ  

Ăn bơ giảm cân, ăn nhiều không béo, dùng giấy báo bọc bơ cho nhanh chín... là những sai lầm nguy hại mà nhiều người không biết khi sử dụng bơ hàng ngày.

Đừng rửa những loại thực phẩm này trước khi nấu nếu không muốn rước thêm vi khuẩn và bệnh vào người các mẹ ơi!

Đừng rửa những loại thực phẩm này trước khi nấu nếu không muốn rước thêm vi khuẩn và bệnh vào người các mẹ ơi!  

Tưởng rằng rửa là hành động làm sạch cho thực phẩm nhưng đối với một vài thực phẩm bạn hoàn toàn không nên rửa đâu nhé!

3 cách ăn sai biến trứng thành chất độc và 3 hiểu lầm xoay quanh chuyện ăn trứng mà bạn nên biết

3 cách ăn sai biến trứng thành chất độc và 3 hiểu lầm xoay quanh chuyện ăn trứng mà bạn nên biết  

Trứng vốn là thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình, không những cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể mà còn có hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, có 3 cách ăn trứng không tốt cho sức khỏe và những hiểu lầm xoay quanh chuyện ăn trứng mà bạn nên để tâm đến.

Ai mà nghĩ súp lơ có thể bị 'phù phép' thành… gà viên chiên xù giống y xì đúc, nhìn lướt qua kiểu gì cũng bị lừa

Ai mà nghĩ súp lơ có thể bị 'phù phép' thành… gà viên chiên xù giống y xì đúc, nhìn lướt qua kiểu gì cũng bị lừa  

Màn 'phù phép' của chàng đầu bếp tài hoa biến súp lơ thành… gà viên chiên đang khiến dân mạng sửng sốt.

3 sai lầm khi dùng gừng gây hại sức khỏe, điều cuối nhiều người mắc phải lại nguy hiểm nhất

3 sai lầm khi dùng gừng gây hại sức khỏe, điều cuối nhiều người mắc phải lại nguy hiểm nhất  

Được tôn sùng là siêu thực phẩm, thần dược... Tuy nhiên, ít người biết nếu dùng sai cách, gừng lại thành chất độc hại gây ung thư gan, hoại tử tế bào...

Ăn sữa chua thế nào cho tốt?

Ăn sữa chua thế nào cho tốt?  

Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các chất protein (với nhiều axit amin cần thiết, nhất là lysin), glucid, lipid, các muối khoáng (nhất là canxi) và vitamin, chủ yếu là vitamin nhóm B và A. Ngoài giá trị dinh dưỡng, sữa chua còn có giá trị chữa bệnh tốt, nhất là các bệnh về đường ruột.

Ăn tối muộn với 6 món này không bao giờ phải lo tăng cân

Ăn tối muộn với 6 món này không bao giờ phải lo tăng cân  

Cá bơn, cá tuyết, phô mai, trứng luộc...giúp bạn no nhanh nhưng lại dễ tiêu hóa. Đồng thời các thành phần của chúng còn có lợi cho giấc ngủ.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn