915915

Giải mã những hiểu lầm: Nên và không nên ăn trái cây khi nào, có nên ăn trái cây buổi tối không?

07/06/2018 10:26

Bác sĩ Shanker Pasupathy tại khoa Phẫu thuật Dạ dày, bệnh viện Đa khoa Singapore, sẽ giải đáp một số hiểu lầm thường gặp về chuyện ăn trái cây như sau.

Hiểu lầm 1: Nên ăn trái cây khi bụng đói vì nếu ăn trái cây cùng với các thực phẩm khác, có thể xảy ra hiện tượng lên men và thối rữa trong dạ dày, ảnh hưởng tới tiêu hoá

Giải mã những hiểu lầm: Nên và không nên ăn trái cây khi nào, có nên ăn trái cây buổi tối không? - ảnh 1

Ăn trái cây trong bữa ăn có thể làm cho cảm thấy no hơn và giảm lượng calo tiêu thụ nhưng chỉ nên ăn với một lượng nhỏ chứ không nên ăn quá nhiều.

Trái cây có thể ăn vào bất cứ thời điểm nào và bạn hoàn toàn có thể thưởng thức trái cây cùng những thực phẩm khác. Cơ thể sản sinh ra men tiêu hoá để xử lý protein, chất béo và carbohydrate. Nhờ đó, cơ thể có thể tiêu hoá những bữa ăn hỗn hợp. Ngoài ra, do dạ dày là nơi tập trung lượng axit clohydric cao, vi khuẩn bị giết chết trước khi nó có thể tái sản sinh. Vì vậy, quá trình lên men không thể diễn ra trong dạ dày.

Ăn trái cây trong bữa ăn có thể làm cho cảm thấy no hơn và giảm lượng calo tiêu thụ nhưng chỉ nên ăn với một lượng nhỏ chứ không nên ăn quá nhiều.

Hiểu lầm 2: Ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó

Giải mã những hiểu lầm: Nên và không nên ăn trái cây khi nào, có nên ăn trái cây buổi tối không? - ảnh 2

Dạ dày của bạn dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng bất kể bạn ăn trái cây khi dạ dày trống rỗng hay ăn trong một bữa ăn.

Điều này không hoàn toàn đúng. Cơ thể con người có khả năng chiết xuất chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Khi bạn ăn một bữa ăn, dạ dày đóng vai trò như một hồ chứa, chỉ giải phóng một lượng nhỏ tại một thời điểm nào đó để ruột của bạn có thể dễ dàng tiêu hóa nó. Ngoài ra, ruột non được thiết kế để hấp thu càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt.

Trong thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ruột của bạn có khả năng hấp thụ gấp đôi lượng chất dinh dưỡng như một người trung bình tiêu thụ trong một ngày. Điều này có nghĩa là việc hấp thụ các chất dinh dưỡng từ trái cây (và phần còn lại của bữa ăn) là công việc dễ dàng của hệ tiêu hóa, bất kể bạn ăn trái cây khi dạ dày trống rỗng hay ăn trong một bữa ăn.

Hiểu lầm 3: Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, bạn nên ăn trái cây 1-2 giờ trước hoặc sau bữa ăn

Giải mã những hiểu lầm: Nên và không nên ăn trái cây khi nào, có nên ăn trái cây buổi tối không? - ảnh 3

Không có bằng chứng khoa học nào ủng hộ ý tưởng ăn trái cây riêng biệt với bữa ăn giúp cải thiện tiêu hóa ở những bệnh nhân tiểu đường.

Ý tưởng này cho rằng những người mắc bệnh tiểu đường thường có vấn đề tiêu hóa và ăn trái cây riêng biệt với bữa ăn bằng cách nào đó sẽ cải thiện được hoạt động tiêu hóa trong cơ thể.

Thật không may, đây là lời khuyên xấu cho hầu hết những người bị bệnh tiểu đường.

Không có bằng chứng khoa học nào ủng hộ ý tưởng ăn trái cây riêng biệt với bữa ăn giúp cải thiện tiêu hóa ở những bệnh nhân tiểu đường. Sự khác biệt duy nhất mà nó có thể làm là đường có trong trái cây có thể đi vào máu nhanh hơn, đó chính là điều mà một người mắc bệnh tiểu đường nên cố gắng tránh.

Thay vì ăn trái cây một cách riêng biệt, hãy ăn nó trong bữa ăn hoặc như một bữa ăn nhẹ kết hợp với thực phẩm giàu protein, chất xơ hoặc chất béo là một sự lựa chọn tốt hơn cho một người bị bệnh tiểu đường. Điều này là do protein, chất xơ và chất béo có thể làm dạ dày của bạn giải phóng thức ăn vào ruột non chậm hơn.

Lợi ích của việc này đối với một người bị bệnh tiểu đường là một lượng đường nhỏ được hấp thụ tại một thời điểm sẽ không làm cho lượng đường trong máu tăng quá nhanh.

Hiểu lầm 4: Thời gian tốt nhất trong ngày để ăn trái cây là buổi chiều

Giải mã những hiểu lầm: Nên và không nên ăn trái cây khi nào, có nên ăn trái cây buổi tối không? - ảnh 4

Không cần phải 'đánh thức' hệ thống tiêu hóa của bạn vì nó luôn sẵn sàng để 'nhảy vào hành động' ngay khi bạn ăn.

Hiểu lầm này cho rằng sự trao đổi chất của bạn chậm lại vào buổi chiều và ăn một thức ăn có nhiều đường, chẳng hạn như trái cây, sẽ làm tăng lượng đường trong máu và 'đánh thức' hệ thống tiêu hóa của bạn.

Sự thật là bất kỳ thực phẩm nào khi ăn vào cũng tạm thời làm tăng lượng đường trong máu của bạn trong khi glucose đang được hấp thụ, bất kể thời gian trong ngày. Không cần phải 'đánh thức' hệ thống tiêu hóa của bạn vì nó luôn sẵn sàng để 'nhảy vào hành động' ngay khi thức ăn chạm vào lưỡi của bạn, bất kể bạn ăn vào thời gian nào trong ngày.

Hiểu lầm 5: Bạn sẽ bị tiểu đường nếu chiều chuộng sở thích ăn ngọt của mình, dù là ăn trái cây có vị ngọt

Giải mã những hiểu lầm: Nên và không nên ăn trái cây khi nào, có nên ăn trái cây buổi tối không? - ảnh 5

Tiêu thụ quá nhiều calo 'rỗng' từ những đồ ăn nhiều đường mới là nguyên nhân có thể dẫn tới béo phì – nguy cơ quan trọng dẫn tới tiểu đường.

Nếu không bị tiểu đường, bạn không cần phải lo lắng về việc thi thoảng chiều chuộng bản thân với các loại trái cây yêu thích. Đường trong trái cây không trực tiếp gây tiểu đường. Nhưng việc tiêu thụ quá nhiều calo 'rỗng' từ những đồ ăn nhiều đường mới là nguyên nhân có thể dẫn tới béo phì – nguy cơ quan trọng dẫn tới tiểu đường.

Ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trái cây và rau quả nên chiếm ít nhất một nửa số đĩa của bạn vào giờ ăn. Trong khi rau được cho là được tiêu thụ bất cứ lúc nào, người ta nói rằng trái cây nên được ở những thời điểm nhất định, xem xét số lượng dư thừa của đường họ chứa.

Theo Tiến sĩ Zamurrud Patel, Chuyên gia dinh dưỡng, Bệnh viện Toàn cầu Mumbai, 'trái cây nên được ăn vào buổi sáng sau khi uống một ly nước. Nếu bạn ăn trái cây trên dạ dày trống rỗng, nó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giải độc hệ thống của bạn, cung cấp cho bạn rất nhiều năng lượng để giảm cân nhất. Trái cây nên được ăn tốt nhất vào buổi sáng, giữa bữa sáng và bữa trưa và dùng làm đồ ăn nhẹ buổi tối'.

Giải mã những hiểu lầm: Nên và không nên ăn trái cây khi nào, có nên ăn trái cây buổi tối không? - ảnh 6

Bạn chỉ cần tránh ăn trái cây vào ban đêm, ngay trước khi đi ngủ vì đường có trong trái cây có thể dẫn đến mức tăng đột biến về mức năng lượng khiến bạn mất ngủ.

Ăn một ít trái cây ít nhất nửa giờ trước khi bữa ăn của bạn cũng có thể giúp kiểm soát ăn quá nhiều trong bữa trưa. Ăn trái cây trước bữa ăn cho phép bạn ăn ít calo hơn trong các bữa chính. Ngoài ra, ăn trái cây trước bữa ăn sẽ làm tăng lượng chất xơ của bạn vì hầu hết các loại trái cây đều chứa chất xơ. Vì vậy, khi bạn ăn chất xơ, bạn có xu hướng cảm thấy no lâu hơn và nó cũng có xu hướng trì hoãn quá trình tiêu hóa của bạn. Trái cây chất xơ cao bao gồm táo, lê, chuối và mâm xôi.

Bạn chỉ cần tránh ăn trái cây vào ban đêm, ngay trước khi đi ngủ vì đường có trong trái cây có thể dẫn đến mức tăng đột biến về mức năng lượng khiến bạn tỉnh táo và mất ngủ. Hãy chắc chắn rằng bạn ăn trái cây ít nhất 2-3 giờ trước khi ngủ.

Nguồn: Healthxchange/Ndtv/Healthline

Có thể bạn quan tâm: Mẹo khử hóa chất dính trên trái cây trước khi ăn

Viettel khuyến mại đặc biệt: Khách hàng được Đọc báo, Xem video tẹt ga, MIỄN CƯỚC 3G/4G từ 12h-13h hàng ngày khi truy cập Netnews.vn. Chi tiết xem ngay TẠI ĐÂY để hưởng ưu đãi.

TIN KHÁC

Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn giả bò khô bằng chảo đơn giản vô cùng

Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn giả bò khô bằng chảo đơn giản vô cùng  

Thịt lợn giả bò khô là món ăn thú vị thích hợp để mời gia đình, bạn bè nhâm nhi xem chúng kết AFF Cup 2018.

Món ngon mỗi ngày: Vịt kho gừng đổi vị cho bữa trưa

Món ngon mỗi ngày: Vịt kho gừng đổi vị cho bữa trưa  

Thông thường các món ngon được chế biến từ vịt mỡ khá nhiều, mau ngán. Tuy nhiên, với món vịt kho gừng thì không còn nhiều mỡ bởi đã được áp chảo trước khi kho, thịt vịt mềm thơm, đậm vị ăn cực kì ngon.

Món ngon mỗi ngày: Giòn ngon gân bò kho sả cho ngày lạnh

Món ngon mỗi ngày: Giòn ngon gân bò kho sả cho ngày lạnh  

Từng miếng gân bò giòn, thấm đượm gia vị, quyện vị thơm của sả ăn kèm dưa chua với cơm nóng trong tiết trời se lạnh thì còn gì bằng.

Món ngon mỗi ngày: Canh bí đỏ sườn non bổ dưỡng cho cả gia đình

Món ngon mỗi ngày: Canh bí đỏ sườn non bổ dưỡng cho cả gia đình  

Canh bí đỏ sườn non không chỉ bổ dưỡng mà còn rất dễ ăn, thích hợp với mọi thành viên trong gia đình kể cả người già và trẻ nhỏ.

Món ngon mỗi ngày: Đổi vị với thịt ba chỉ chiên sả ớt

Món ngon mỗi ngày: Đổi vị với thịt ba chỉ chiên sả ớt  

Thịt ba chỉ chiên sả ớt có cách làm đơn giản nhưng lại có hương vị vô cùng đặc biết, rất thích hợp ăn với cơm và không bị ngán.

Món ngon mỗi ngày: Cuối tuần làm chân gà nướng ngon 'ngất ngây' đãi cả nhà

Món ngon mỗi ngày: Cuối tuần làm chân gà nướng ngon 'ngất ngây' đãi cả nhà  

Cuối tuần se lạnh, cả nhà cùng quây quần bên nhau thưởng thức món chân gà nướng muối ớt vừa giòn, lại cay cay, thấm đượm gia vị thì còn gì bằng.

Món ngon mỗi ngày: Cải chíp xào nấm hương tươi ngon như ngoài hàng

Món ngon mỗi ngày: Cải chíp xào nấm hương tươi ngon như ngoài hàng  

Rau cải xào là món ăn quen thuộc với mọi gia đình, thế nhưng chỉ cần thêm ít nấm hương tươi mùi vị sẽ độc đáo vô cùng, đảm bảo cả gia đình bạn sẽ thích mê.

Món ngon mỗi ngày: Thịt ba chỉ kho su hào ngon miễn chê

Món ngon mỗi ngày: Thịt ba chỉ kho su hào ngon miễn chê  

Trong su hào có chứa một lượng vitamin C vô cùng phong phú, vì vậy thịt ba chỉ kho su hào không chỉ thơm ngon mà còn là một món ăn rất bổ dưỡng.

Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn bọc sả chiên vàng thơm không cưỡng nổi

Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn bọc sả chiên vàng thơm không cưỡng nổi  

Vị ngọt của thịt lợn quyện mùi thơm lừng của sả chắc chắn sẽ mang đến một món ăn hấp dẫn trong bữa cơm tối của gia đình bạn.

Món ngon mỗi ngày: Thịt bò xào rau cần giòn ngon

Món ngon mỗi ngày: Thịt bò xào rau cần giòn ngon  

Thịt bò xào cần là món ăn phổ biến và được ưa thích của nhiều người bởi hương vị vô cùng hấp dẫn, cách làm lại đơn giản, nhanh gọn, chi phí không cao.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn