1306904

Lười tới mấy cũng phải nấu kín kỹ 5 loại rau này, bằng không sẽ ăn phải 'độc tố'

27/03/2020 09:38

Khi nói đến việc ăn rau, có nhiều phương pháp nấu ăn khác nhau, chẳng hạn như xào, hấp, luộc, trộn salad... Do đặc thù của một số loại rau, cần phải có phương thức chế biến lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm là một nguồn năng lượng chính của con người. Theo hướng dẫn chế độ ăn uống của người dân Trung Quốc, rau cũng rất giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, chẳng hạn như vitamin, tinh bột, đường... Người trưởng thành được khuyến cáo mỗi ngày nên duy trì lượng tiêu thụ khoảng 300 - 500g rau củ, kiên trì ăn các loại rau củ tươi để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên, khi nói đến việc ăn rau, có nhiều phương pháp nấu ăn khác nhau, chẳng hạn như xào, hấp, luộc, trộn salad... Do đặc thù của một số loại rau, cần phải có phương thức chế biến lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Chuyên gia cảnh báo 5 loại rau sau đây phải được nấu chín trước khi ăn, nếu không chính chúng ta đang ăn chất độc.

1. Đậu cove

Đậu cove là một loại rau rất phổ biến trong cuộc sống. Nó rất giàu chất dinh dưỡng và có thể chế biến bằng nhiều cách khác nhau, tuy nhiên nhiều người không biết đây chính là loại đậu có độc tính cao. Bởi do đậu cô ve chứa hemagglutinin và saponin. Hai chất độc này có thể bị phân hủy ở nhiệt độ cao, khi nấu chín kỹ sẽ không gây hại cho cơ thể con người sau khi tiêu thụ. Do đó, trước khi ăn đậu cove, hãy nhớ nấu thật chín để tránh ngộ độc thực phẩm.

2. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, là một loại rau có thể phòng ngừa được ung thư. Tuy nhiên, bông cải xanh có thể chứa nhiều dư lượng thuốc trừ sâu trong quá trình từ lúc trồng đến khi thu hoạch. Nếu không được làm sạch, nó sẽ gây ra tác hại lớn cho cơ thể con người. Cách an toàn nhất là ngâm nước trước khi nấu và nấu chín trước khi ăn.

Bông cải xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, là một loại rau có thể phòng ngừa được ung thư.

3. Măng

Măng chứa nhiều glucid, chất này khi kết hợp với dịch dạ dày có thể tạp ra một loại axit có khả năng gây ngộ độc nếu ăn quá nhiều. Tuy nhiên, chất độc trong măng sẽ dễ dàng bay hơi khi được nấu chín thật kỹ. Do đó, trước khi chế biến thành món ăn, kiến nghị mọi người luộc măng trong nước sôi khoảng 10 phút và khi luộc nên mở nắp vung để chất độc theo hơi nước bay ra ngoài.

4. Khoai tây

Khoai tây là một trong những loại rau củ cần nấu chín kỹ. Bởi nếu chúng ta ăn khoai tây sống có thể gây ra đầy hơi và các tác dụng tiêu hóa không mong muốn. Vì trong các loại rau củ vì thực phẩm này có chứa tinh bột làm cản trở quá trình tiêu hóa.

Thậm chí, càng nguy hiểm hơn khi khoai tây được lưu trữ thời gian dài ở những nơi ẩm ướt, loại độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm. Nếu một củ khoai tây xuất hiện những đốm màu xanh, tốt nhất bạn nên vứt bỏ.

Khoai tây là một trong những loại rau củ cần nấu chín kỹ.

5. Rau bina

Rau bina cũng rất giàu chất sắt và canxi. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng rau bina cũng chứa quá nhiều axit oxalic. Khi ở trong ruột loại axit này sẽ kết hợp với canxi hình thành oxalat canxi.

Tiêu thụ lượng lớn axit oxalic sẽ gây rối loạn tiêu hóa trong cơ thể con người, đồng thời còn cản trở sự hấp thụ canxi. Do vậy rau chân vịt bắt buộc phải nấu chín để loại bỏ bớt axit oxalic, khi được nấu chín, ăn rau chân vịt sẽ hấp thụ nhiều sắt, canxi và magie hơn.

Các loại rau này nấu chín để qua đêm có gây ung thư không?

Nhiều bài viết chỉ ra rằng các món rau để qua đêm sản sinh ra chất gây ung thư, điều này là do hàm lượng nitrite trong rau. Chúng ta đều biết rằng nitrite xâm nhập vào cơ thể con người và được chuyển đổi thành nitrosamine do tác dụng của axit dạ dày và protein, và nitrosamine là chất gây ung thư chính. Tuy nhiên, để đạt đến mức gây ung thư, cần phải chú ý đến lượng tiêu thụ. Theo dữ liệu liên quan, mỗi lần cơ thể hấp thụ 500mg lượng nitrat có thể gây ngộ độc hoặc nguy cơ gây ung thư.

Món rau để qua đêm sản sinh ra chất gây ung thư, điều này là do hàm lượng nitrite trong rau.

Tuy nhiên trong trường hợp bình thường, hàm lượng nitrite của các món ăn qua đêm thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn này. Ngoài ra, các chất có hại không đáng kể, các cơ quan giải độc của con người sẽ giúp cơ thể phân hủy và bài tiết ra khỏi cơ thể trong một khoảng thời gian nhất định.

Để tuân thủ các nguyên tắc an toàn cho sức khỏe, khuyên mọi người nên ăn rau quả tươi và ăn càng nhiều càng tốt.

(Nguồn: Sohu)

TIN KHÁC

CDC cảnh báo: 8 sự thật cần biết ngay về sữa tươi không được tiệt trùng

CDC cảnh báo: 8 sự thật cần biết ngay về sữa tươi không được tiệt trùng  

Sữa tươi chưa qua tiệt trùng chứa các mầm bệnh gây hại cho sức khoẻ và thậm chí có thể đe doạ tính mạng của chúng ta!

CDC cảnh báo 4 nhóm có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm, cần chú ý vì có thể kèm biến chứng nặng

CDC cảnh báo 4 nhóm có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm, cần chú ý vì có thể kèm biến chứng nặng  

Cần lưu ý việc ăn uống của 4 nhóm đối tượng sau vì có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm cùng với biến chứng nặng hơn.

Những sai lầm khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh cần tránh

Những sai lầm khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh cần tránh  

Trong cuộc sống bận rộn, việc dự trữ thực phẩm trong tủ lạnh, tủ đông là hết sức phổ biến. Thế nhưng, bảo quản thực phẩm như thế nào là đúng cách, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ được màu sắc và giá trị dinh dưỡng thực phẩm lâu hơn lại là việc rất đáng quan tâm của những người nội trợ.

Siêu phẩm mì tôm 'giăng mạng nhện' ngỡ thảm hoạ bếp núc nhưng lại được dân mạng rần rần hỏi xin cách thực hiện

Siêu phẩm mì tôm 'giăng mạng nhện' ngỡ thảm hoạ bếp núc nhưng lại được dân mạng rần rần hỏi xin cách thực hiện  

Thêm một nguyên liệu này vào nồi nấu mì tôm là sẽ có ngay siêu phẩm như lưới tơ của Spiderman.

Đường không tốt đối với người tăng cholesterol máu

Đường không tốt đối với người tăng cholesterol máu  

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã chứng minh được rằng những người có nồng độ cholesterol cao trong máu cần chấm dứt nhu cầu về đường.

Tỏi chứa vô vàn lợi ích nhưng có 3 điều 'tối kỵ' cần lưu ý tránh khi ăn

Tỏi chứa vô vàn lợi ích nhưng có 3 điều 'tối kỵ' cần lưu ý tránh khi ăn  

Trong quá trình nấu nướng, tỏi như một loại gia vị làm tăng thêm mùi thơm lẫn hương vị của món ăn mà nhiều gia đình vẫn thường ưu ái sử dụng.

Ăn canh trai hến mùa hè giải nhiệt, bạn phải đối mặt với những mối nguy nào?

Ăn canh trai hến mùa hè giải nhiệt, bạn phải đối mặt với những mối nguy nào?  

Những bát canh chua, canh bầu, rau nấu trai hến... được gia đình bạn ưa thích mùa hè luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khôn lường cho sức khỏe.

Có 4 điểm cần lưu ý khi mua đỗ để tránh rước về loại kém chất lượng, không tốt cho sức khỏe

Có 4 điểm cần lưu ý khi mua đỗ để tránh rước về loại kém chất lượng, không tốt cho sức khỏe  

Đỗ ăn tuyệt vời nhất là khi xào với tỏi hoặc luộc lấy nước chan với cơm. Thế nên, bạn cần nhớ kỹ một vài điểm đặc biệt khi mua đỗ để chọn được loại ngon và giữ được đủ chất dinh dưỡng.

Những quan niệm sai lầm khiến bạn phải trả giá đắt khi ăn bơ

Những quan niệm sai lầm khiến bạn phải trả giá đắt khi ăn bơ  

Ăn bơ giảm cân, ăn nhiều không béo, dùng giấy báo bọc bơ cho nhanh chín... là những sai lầm nguy hại mà nhiều người không biết khi sử dụng bơ hàng ngày.

Đừng rửa những loại thực phẩm này trước khi nấu nếu không muốn rước thêm vi khuẩn và bệnh vào người các mẹ ơi!

Đừng rửa những loại thực phẩm này trước khi nấu nếu không muốn rước thêm vi khuẩn và bệnh vào người các mẹ ơi!  

Tưởng rằng rửa là hành động làm sạch cho thực phẩm nhưng đối với một vài thực phẩm bạn hoàn toàn không nên rửa đâu nhé!

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn