1337957

Mùa này ai cũng thèm ăn mít nhưng có một vài lưu ý mà bạn cần biết để tránh gây hại sức khỏe

28/05/2020 09:28

Mít vốn chứa nhiều nguồn dưỡng chất tuyệt vời lại có hương vị thơm ngon, tuy nhiên nếu ăn không đúng cách thì vô tình mít sẽ trở thành thứ gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể của bạn.

Cứ mỗi độ vào hè là các loại trái cây thơm ngọt lại có dịp lên ngôi từ cả đường ăn đến đường uống. Trong đó, mít cũng là một món được rất nhiều người yêu thích với mùi thơm đặc trưng không lẫn với bất kỳ loại trái cây nào. Thế nhưng, nhiều người vẫn khá e ngại khi thưởng thức vì lo ăn mít bị nóng trong, đầy bụng, làm nổi nhiều mụn nhọt trên da. Kèm theo đó, vì thời tiết nắng nóng kéo dài nên mọi người lại càng không dám ăn mít nhiều.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), mít chứa nguồn vitamin C dồi dào nên giúp tăng cường hệ miễn dịch trong mùa hè. Đồng thời, nó còn chứa nhiều nguồn dinh dưỡng thực vật khác như ignans, isoflavones, saponins nên có đặc tính chống ung thư và lão hóa. Nguồn vitamin A có trong mít cũng rất tốt để bảo vệ cho đôi mắt và làn da, từ đó ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt như thoái hóa điểm vàng, quáng gà...

Dù chứa nhiều chất dinh dưỡng là thế nhưng PGS.TS Lâm cũng nhắn nhủ mọi người không nên ăn quá nhiều, bởi mít có hàm lượng đường cao nên dễ gây tăng đường huyết đột biến, làm xuất hiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Do đó, bạn cần lưu ý 3 điều sau khi ăn mít trong mùa hè để tránh gây hại sức khỏe bản thân.

Nên ăn bao nhiêu múi mít trong 1 ngày là vừa đủ?

Theo các chuyên gia nhận định, mít có thể khiến bạn gặp phải một số vấn đề về sức khỏe khi ăn nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên kiêng bỏ mít hoàn toàn. Hãy ăn mít với một lượng vừa đủ trong ngày, tuân thủ đúng quy tắc ăn và ăn đúng cách thì chẳng lo mít gây hại gì cho cơ thể.

Chính PGS.TS Lâm cũng nhấn mạnh rằng, bạn không nên ăn nhiều mít cùng một lúc. Vì ăn quá nhiều mít trong một thời điểm có thể làm lượng đường trong máu tăng cao, gây nóng gan, hại thận. Mỗi ngày, chỉ nên ăn khoảng 80 - 100gr mít (tương đương khoảng 4 - 5 múi) là đủ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý không ăn mít khi bụng đang trống rỗng, tốt nhất nên ăn sau bữa chính khoảng 1 - 2 tiếng và không ăn vào tầm chiều tối hoặc tối.

Những đối tượng nào không nên ăn mít?

Một số nhóm người sau không nên ăn mít để tránh gây hại sức khỏe:

- Người hay nổi mụn nhọt, rôm sảy.

- Người có cơ địa nóng trong.

- Người hay bị đầy bụng, khó tiêu.

- Người bị thừa cân, béo phì.

- Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, tiểu đường.

- Người bị suy nhược thể lực, sức khỏe kém.

Ăn mít như thế nào để không gây nổi mụn, nóng trong?

Với những người có cơ địa dễ nổi mụn, hay bị nóng trong thì sau khi ăn mít nên bổ sung thêm nhiều nước và ăn nhiều rau xanh để làm dịu mát cơ thể. Bình thường, bạn có thể lơ là nhưng khi đã ăn mít thì tốt nhất nên uống đủ từ 2 - 2,5 lít nước và bổ sung thêm 200 - 300gr rau xanh trong ngày để tránh tối đa nguy cơ nổi mụn nhọt do ăn mít.

Đặc biệt, trong lúc ăn mít, bạn cũng có thể ăn kèm thêm với một số loại trái cây mát khác để cung thêm lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý những quả mít dai thường dễ bị cứng nên hãy nhai thật kỹ để tránh gây khó tiêu, hại dạ dày.

 

Source (Nguồn tổng hợp): Healthline, Lifehack

TIN KHÁC

Ăn canh trai hến mùa hè giải nhiệt, bạn phải đối mặt với những mối nguy nào?

Ăn canh trai hến mùa hè giải nhiệt, bạn phải đối mặt với những mối nguy nào?  

Những bát canh chua, canh bầu, rau nấu trai hến... được gia đình bạn ưa thích mùa hè luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khôn lường cho sức khỏe.

Có 4 điểm cần lưu ý khi mua đỗ để tránh rước về loại kém chất lượng, không tốt cho sức khỏe

Có 4 điểm cần lưu ý khi mua đỗ để tránh rước về loại kém chất lượng, không tốt cho sức khỏe  

Đỗ ăn tuyệt vời nhất là khi xào với tỏi hoặc luộc lấy nước chan với cơm. Thế nên, bạn cần nhớ kỹ một vài điểm đặc biệt khi mua đỗ để chọn được loại ngon và giữ được đủ chất dinh dưỡng.

Những quan niệm sai lầm khiến bạn phải trả giá đắt khi ăn bơ

Những quan niệm sai lầm khiến bạn phải trả giá đắt khi ăn bơ  

Ăn bơ giảm cân, ăn nhiều không béo, dùng giấy báo bọc bơ cho nhanh chín... là những sai lầm nguy hại mà nhiều người không biết khi sử dụng bơ hàng ngày.

Đừng rửa những loại thực phẩm này trước khi nấu nếu không muốn rước thêm vi khuẩn và bệnh vào người các mẹ ơi!

Đừng rửa những loại thực phẩm này trước khi nấu nếu không muốn rước thêm vi khuẩn và bệnh vào người các mẹ ơi!  

Tưởng rằng rửa là hành động làm sạch cho thực phẩm nhưng đối với một vài thực phẩm bạn hoàn toàn không nên rửa đâu nhé!

3 cách ăn sai biến trứng thành chất độc và 3 hiểu lầm xoay quanh chuyện ăn trứng mà bạn nên biết

3 cách ăn sai biến trứng thành chất độc và 3 hiểu lầm xoay quanh chuyện ăn trứng mà bạn nên biết  

Trứng vốn là thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình, không những cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể mà còn có hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, có 3 cách ăn trứng không tốt cho sức khỏe và những hiểu lầm xoay quanh chuyện ăn trứng mà bạn nên để tâm đến.

Ai mà nghĩ súp lơ có thể bị 'phù phép' thành… gà viên chiên xù giống y xì đúc, nhìn lướt qua kiểu gì cũng bị lừa

Ai mà nghĩ súp lơ có thể bị 'phù phép' thành… gà viên chiên xù giống y xì đúc, nhìn lướt qua kiểu gì cũng bị lừa  

Màn 'phù phép' của chàng đầu bếp tài hoa biến súp lơ thành… gà viên chiên đang khiến dân mạng sửng sốt.

3 sai lầm khi dùng gừng gây hại sức khỏe, điều cuối nhiều người mắc phải lại nguy hiểm nhất

3 sai lầm khi dùng gừng gây hại sức khỏe, điều cuối nhiều người mắc phải lại nguy hiểm nhất  

Được tôn sùng là siêu thực phẩm, thần dược... Tuy nhiên, ít người biết nếu dùng sai cách, gừng lại thành chất độc hại gây ung thư gan, hoại tử tế bào...

Ăn sữa chua thế nào cho tốt?

Ăn sữa chua thế nào cho tốt?  

Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các chất protein (với nhiều axit amin cần thiết, nhất là lysin), glucid, lipid, các muối khoáng (nhất là canxi) và vitamin, chủ yếu là vitamin nhóm B và A. Ngoài giá trị dinh dưỡng, sữa chua còn có giá trị chữa bệnh tốt, nhất là các bệnh về đường ruột.

Ăn tối muộn với 6 món này không bao giờ phải lo tăng cân

Ăn tối muộn với 6 món này không bao giờ phải lo tăng cân  

Cá bơn, cá tuyết, phô mai, trứng luộc...giúp bạn no nhanh nhưng lại dễ tiêu hóa. Đồng thời các thành phần của chúng còn có lợi cho giấc ngủ.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn