970753

Nên ăn trái cây vào thời điểm nào: Biết để không phí tiền mua và tốt cho sức khỏe

18/08/2018 13:02

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ trái cây tại một thời điểm nhất định trong ngày có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến cơ thể của bạn.

Nên ăn trái cây vào thời điểm nào: Biết để không phí tiền mua và tốt cho sức khỏe - ảnh 1

 

Thời gian tốt nhất để ăn trái cây là ban ngày hay buổi tối? Câu hỏi này chắc chắn từng xuất hiện trong đầu của mỗi người, đặc biệt là những người muốn giảm cân, có làn da không đẹp hoặc đang bị bệnh cao huyết áp hay một căn bệnh nào đó.

Chúng ta đều biết rằng trái cây là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và flavonoid. Chúng giúp ngăn ngừa các tổn thương gốc tự do và cung cấp các khoáng chất như natri và kali cho cơ thể. Kết hợp các loại trái cây trong chế độ ăn uống có thể cải thiện hệ tiêu hóa vì chúng chứa hàm lượng chất xơ cao.

Nhưng ăn trái cây vào sai thời điểm cũng có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ trái cây tại một thời điểm nhất định trong ngày có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến cơ thể của bạn.

Vậy, khi nào là thời gian tốt nhất để ăn trái cây trong ngày? Các chuyên gia dinh dưỡng trên toàn thế giới đang khuyến nghị nên ăn tối đa trái cây suốt cả ngày.

Nên ăn trái cây vào thời điểm nào: Biết để không phí tiền mua và tốt cho sức khỏe - ảnh 2

 

1. Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây

Ăn trái cây vào buổi sáng

Ăn trái cây vào buổi sáng khi dạ dày trống rỗng cùng 1 cốc nước lọc được coi là thời điểm tốt nhất. Khi đó, hệ thống tiêu hóa có thể dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng tối đa từ trái cây.

Những loại trái cây nên ăn trước khi ăn sáng: Dứa, dưa hấu, chuối, nho, quả mọng, lê, xoài, đu đủ và táo.

Ăn trái cây giữa các bữa ăn

Ăn trái cây giữa các giữa các bữa ăn trong ngày cũng được xem là một thói quen tốt bởi vì đó là thời điểm hệ tiêu hóa hoạt động nhanh chóng và các enzym khác nhau được tiết ra, từ đó giúp quá trình này diễn ra dễ dàng hơn.

Các loại trái cây được ăn giữa các bữa ăn sẽ được tiêu hóa tốt hơn, cung cấp chất dinh dưỡng cùng với chất xơ và đường đơn cho cơ thể hiệu quả hơn.

Ăn trái cây giữa các bữa ăn như một bữa ăn nhẹ cũng có thể dẫn đến giảm cân bởi vì nó có thể giúp chống lại những cơn thèm ăn của bạn. Nên ăn trái cây trước hoặc sau 30 phút của mỗi bữa ăn chính.

Những loại trái cây nên ăn giữa các bữa ăn: Quả thuộc họ cam quýt, quả mọng, dưa hấu, dứa, lựu, táo và xoài.

Ăn trái cây trước và sau khi tập luyện

Một trong những khoảng thời gian tốt nhất để ăn trái cây nữa là trước và sau khi tập luyện. Nếu bạn tiêu thụ trái cây trước khi tập luyện, nó sẽ cung cấp cho cơ thể một nguồn lượng năng lượng ngay lập tức để bạn vượt qua được các bài tập vất vả.

Điều tương tự cũng được áp dụng sau khi tập luyện khi cơ thể bạn mất hết năng lượng và mệt mỏi vì vừa mới luyện tập nặng. Trong thời gian này, các loại trái cây có nhiều chất xơ và đường tự nhiên là tốt nhất, như chuối, xoài, nho, cam quýt, trái cây, dứa, chikoo, lựu và lê.

Những trái cây ăn trước và sau khi tập luyện sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn những chất điện giải và năng lượng cần thiết.

Ăn trái cây trước bữa tối

Ăn trái cây trước giờ ăn tối sẽ tốt hơn so với thời điểm ăn trái cây trước khi đi ngủ. Bởi vì các loại trái cây ít năng lượng và giàu chất xơ, từ đó sẽ thỏa mãn cơn đói của bạn. Và lí do là bữa tối là bữa ăn đơn giản nhất trong ngày.

 

 

Những loại trái cây nên ăn trước bữa tối: Dứa và táo.

Nên ăn trái cây vào thời điểm nào: Biết để không phí tiền mua và tốt cho sức khỏe - ảnh 3

 

2. Thời điểm nên tránh ăn trái cây

Các nhà dinh dưỡng nhận định không nên ăn trái cây ngay trước hoặc sau bữa ăn, hoặc ngay trước khi đi ngủ.

Ngay trước và sau bữa ăn

Nếu có thói quen ăn trái cây trước và sau bữa ăn, bạn nên dừng lại ngay bây giờ. Việc này sẽ không giúp cơ thể tiêu hóa đúng cách và do đó không thể hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu. Với bệnh nhân tiểu đường, trường hợp này lại khác.

Nên có một khoảng cách thời gian nhất định khi bạn ăn trái cây là 1 tiếng trước bữa ăn và 2 tiếng sau bữa ăn.

Trước khi đi ngủ

Các nhà nghiên cứu nói rằng ăn trái cây trước khi đi ngủ là thời điểm tồi tệ nhất. Vì việc này làm tăng lượng đường trong máu và insulin trong cơ thể, từ đó làm gián đoạn giấc ngủ của bạn vào ban đêm, giảm năng lượng khi cần thiết.

Ăn trong bữa ăn

Không nên ăn trái cây trong bữa ăn vì có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Nếu bạn ăn trái cây với các loại thực phẩm khác, trái cây sẽ ở lại trong cơ thể lâu hơn bình thường và bắt đầu lên men trong cơ thể. Điều này có thể gây khó tiêu cũng như các vấn đề tiêu hóa khác.

3. Vài mẹo nhỏ để việc ăn trái cây tốt hơn

- Để nhận được tối đa chất dinh dưỡng trong trái cây, bạn nên ăn trái cây tươi và giàu chất cơ, ăn cả vỏ lẫn phần thịt.

- Nên ăn trái cây theo mùa và ăn đa dạng loại quả.

- Nếu bị bệnh thận, bạn nên chọn ăn những loại trái cây chứa ít kali như đu đủ, táo, lê, ổi...

- Những người bị hội chứng kích ruột nên tránh ăn hoa quả chứa nhiều chất xơ như táo, cam và chuối.

* Theo Boldsky

Có thể bạn quan tâm: Mẹo làm chín trái cây chỉ sau một đêm

Viettel khuyến mại đặc biệt: Khách hàng được Đọc báo, Xem video tẹt ga, MIỄN CƯỚC 3G/4G từ 12h-13h hàng ngày khi truy cập Netnews.vn. Chi tiết xem ngay TẠI ĐÂY để hưởng ưu đãi.

TIN KHÁC

Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn giả bò khô bằng chảo đơn giản vô cùng

Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn giả bò khô bằng chảo đơn giản vô cùng  

Thịt lợn giả bò khô là món ăn thú vị thích hợp để mời gia đình, bạn bè nhâm nhi xem chúng kết AFF Cup 2018.

Món ngon mỗi ngày: Vịt kho gừng đổi vị cho bữa trưa

Món ngon mỗi ngày: Vịt kho gừng đổi vị cho bữa trưa  

Thông thường các món ngon được chế biến từ vịt mỡ khá nhiều, mau ngán. Tuy nhiên, với món vịt kho gừng thì không còn nhiều mỡ bởi đã được áp chảo trước khi kho, thịt vịt mềm thơm, đậm vị ăn cực kì ngon.

Món ngon mỗi ngày: Giòn ngon gân bò kho sả cho ngày lạnh

Món ngon mỗi ngày: Giòn ngon gân bò kho sả cho ngày lạnh  

Từng miếng gân bò giòn, thấm đượm gia vị, quyện vị thơm của sả ăn kèm dưa chua với cơm nóng trong tiết trời se lạnh thì còn gì bằng.

Món ngon mỗi ngày: Canh bí đỏ sườn non bổ dưỡng cho cả gia đình

Món ngon mỗi ngày: Canh bí đỏ sườn non bổ dưỡng cho cả gia đình  

Canh bí đỏ sườn non không chỉ bổ dưỡng mà còn rất dễ ăn, thích hợp với mọi thành viên trong gia đình kể cả người già và trẻ nhỏ.

Món ngon mỗi ngày: Đổi vị với thịt ba chỉ chiên sả ớt

Món ngon mỗi ngày: Đổi vị với thịt ba chỉ chiên sả ớt  

Thịt ba chỉ chiên sả ớt có cách làm đơn giản nhưng lại có hương vị vô cùng đặc biết, rất thích hợp ăn với cơm và không bị ngán.

Món ngon mỗi ngày: Cuối tuần làm chân gà nướng ngon 'ngất ngây' đãi cả nhà

Món ngon mỗi ngày: Cuối tuần làm chân gà nướng ngon 'ngất ngây' đãi cả nhà  

Cuối tuần se lạnh, cả nhà cùng quây quần bên nhau thưởng thức món chân gà nướng muối ớt vừa giòn, lại cay cay, thấm đượm gia vị thì còn gì bằng.

Món ngon mỗi ngày: Cải chíp xào nấm hương tươi ngon như ngoài hàng

Món ngon mỗi ngày: Cải chíp xào nấm hương tươi ngon như ngoài hàng  

Rau cải xào là món ăn quen thuộc với mọi gia đình, thế nhưng chỉ cần thêm ít nấm hương tươi mùi vị sẽ độc đáo vô cùng, đảm bảo cả gia đình bạn sẽ thích mê.

Món ngon mỗi ngày: Thịt ba chỉ kho su hào ngon miễn chê

Món ngon mỗi ngày: Thịt ba chỉ kho su hào ngon miễn chê  

Trong su hào có chứa một lượng vitamin C vô cùng phong phú, vì vậy thịt ba chỉ kho su hào không chỉ thơm ngon mà còn là một món ăn rất bổ dưỡng.

Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn bọc sả chiên vàng thơm không cưỡng nổi

Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn bọc sả chiên vàng thơm không cưỡng nổi  

Vị ngọt của thịt lợn quyện mùi thơm lừng của sả chắc chắn sẽ mang đến một món ăn hấp dẫn trong bữa cơm tối của gia đình bạn.

Món ngon mỗi ngày: Thịt bò xào rau cần giòn ngon

Món ngon mỗi ngày: Thịt bò xào rau cần giòn ngon  

Thịt bò xào cần là món ăn phổ biến và được ưa thích của nhiều người bởi hương vị vô cùng hấp dẫn, cách làm lại đơn giản, nhanh gọn, chi phí không cao.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn