871688

Người tiểu đường có cần cấm tuyệt đối ăn trái cây ngọt?

16/04/2018 17:42

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phòng và điều trị bệnh tiểu đường. Ăn những loại trái cây nào để duy trì sự ổn định của đường huyết và giúp ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm là điều người bệnh đái tháo đường hết sức quan tâm.

Vai trò của trái cây đối với sức khoẻ

Trái cây là một nguồn chất xơ rất tốt cho cơ thể vì có cả 2 nhóm chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ tan là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi ở đường ruột, gắn kết với các axit mật trong ruột làm giảm nhũ tương hóa chất béo của thức ăn (làm dễ tiêu), thẩm thấu, nối kết với các cholesterol và thải trừ chúng ra khỏi cơ thể. Chất xơ không tan giúp hạn chế sự tăng đường máu sau khi ăn ở bệnh nhân đái tháo đường, phòng chống tăng cholesterol trong máu và phòng chống ung thư trực tràng.

Người tiểu đường có cần cấm tuyệt đối ăn trái cây ngọt? - ảnh 1

Trái cây chứa nguồn chất xơ, chất chống ôxy hóa và nguồn khoàng vi lượng phong phú.

Không chỉ vậy, trái cây còn là một nguồn chất chống ôxy hóa tế bào như vitamin C và A. Trung bình 100 - 150g trái cây có thể cung cấp cho một người lớn đủ nhu cầu vitamin C hàng ngày. Vitamin C còn giúp cơ thể gia tăng sức đề kháng chống nhiễm khuẩn. Những loại trái cây có màu vàng sậm và đỏ cam như xoài, đu đủ, cam, dưa lê, dưa hấu, hồng, lại là một nguồn carotene rất tốt, có khả năng kháng ung thư. Vitamin nhóm B cũng hiện diện nhiều trong trái cây như mãng cầu, chuối, táo.

Trái cây còn chứa nguồn khoáng tố vi lượng phong phú. Trong dứa, hồng xiêm, quýt, ổi, thanh long chứa nhiều Na, K, Ca. Chanh, ổi, dưa hấu, còn có chứa Fe và nhiều chất vi lượng khác, đây đều là những chất có ích cho cơ thể.

Không cần kiêng trái cây ngọt

Theo ThS.BS Phan Hướng Dương (Bệnh viện Nội tiết TƯ), hầu hết người bệnh đái tháo đường thường ngại ăn những loại trái chín và quá ngọt như xoài, nho, thơm, hồng xiêm…, họ thường ăn những loại quả được xem là ít ngọt hơn như táo, đu đủ, dưa hấu, thanh long để kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, điều quan trọng với người bệnh đái tháo đường không phải ăn loại trái cây có độ ngọt nhiều hay ít mà là ăn với lượng bao nhiêu để không lo lắng về việc tăng đường huyết.

Người tiểu đường có cần cấm tuyệt đối ăn trái cây ngọt? - ảnh 2

Người bệnh ĐTĐ có thể ăn trái cây ngọt với lượng cho phép.

Khi ăn, có thể chọn những loại quả chín, trái cây ngọt với một số lượng vừa phải, từ 150 - 200g mỗi ngày để cơ thể không bị thiếu hụt các nhóm chất kể trên mà vẫn không bị thừa đường. Ví dụ như một quả xoài nặng 300g thì chỉ nên ăn khoảng 50g tức tương đương khoảng ½ một bên má của quả xoài. Nếu vẫn muốn ăn có thể ăn tiếp ½ quả xoài sau 2 giờ tiếp theo. Việc này giúp cơ thể dễ dàng hấp thu và chuyển hóa tốt hơn. Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường nên ăn toàn bộ quả chứ không nên dùng ở dạng nước ép, vì nước ép sẽ mất nhiều chất xơ, mất một nửa lượng vitamin và khoáng tố. Ăn cả quả cũng sẽ tạo cảm giác mau no hơn so với uống một ly nước ép cùng lượng.

Nên ăn trái cây gì?

Bưởi đỏ: Bưởi là lựa chọn rất lành mạnh cho bệnh nhân đái tháo đường. Người bị đái tháo đường có thể dùng một nửa trái bưởi đỏ mỗi ngày.

Người tiểu đường có cần cấm tuyệt đối ăn trái cây ngọt? - ảnh 3

Quả mâm xôi, quả việt quất: Đây là những loại quả chứa nhiều chất chống ôxy hóa đặc biệt có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường. Ngoài ra, loại quả này giúp cung cấp hàm lượng carbs thấp, nhiều chất xơ và các vitamin.

Người tiểu đường có cần cấm tuyệt đối ăn trái cây ngọt? - ảnh 4

Dưa hấu: Dưa hấu rất giàu vitamin B và C, cũng như beta-carotene, kali và lycopene thấp nên là loại trái cây tốt cho người bệnh đái tháo đường. Ăn một miếng dưa hấu mỗi ngày sẽ cung cấp các sinh tố cần thiết cho bệnh nhân đái tháo đường.

Người tiểu đường có cần cấm tuyệt đối ăn trái cây ngọt? - ảnh 5

Đào: Đây là thực phẩm giàu vitamin A và C. Đào cũng giàu kali và chất xơ, chỉ số đường (GI) thấp nên rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường.

 

Táo: Là loại trái cây chứa nhiều chất ôxy hóa giúp giảm lượng cholesterol, làm sạch hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Táo cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tiêu hóa chất béo trong cơ thể.

Người tiểu đường có cần cấm tuyệt đối ăn trái cây ngọt? - ảnh 7

Kiwi: Đây là loại quả chứa nhiều kali, chất xơ và vitamin C, hàm lượng carbs thấp, có tác dụng điều chỉnh mức đường huyết cần thiết cho bệnh nhân đái tháo đường.

Người tiểu đường có cần cấm tuyệt đối ăn trái cây ngọt? - ảnh 8

Cam: Cam được biết đến với hàm lượng vitamin C cao, carb thấp và chứa chất kali. Đây là một trong những loại quả an toàn cho bệnh nhân đái tháo đường.

Đu đủ: Đu đủ là loại hoa quả tốt cho sức khỏe và chữa được nhiều bệnh khác nhau nếu dùng đúng cách, trong đó có bệnh đái tháo đường. Hai miếng đu đủ sẽ cung cấp 1 khẩu phần cacbon-hydrate, thêm 1 hộp sữa chua không đường cùng một món ăn chính là đủ cho một bữa sáng lý tưởng cho bệnh nhân đái tháo đường.

Roi: Giống như bưởi, roi cũng là loại quả có tác dụng khống chế lượng đường trong máu. Thậm chí cả hạt roi cũng có tác dụng chữa bệnh, bạn có thể ăn roi sau đó lấy hạt phơi khô và tán thành bộ, uống với nước. Cách làm này không những tốt đối với bệnh nhân đái tháo đường mà nó còn giúp thỏa mãn cơn khát và ngăn ngừa tình trạng đi tiểu nhiều lần.

Có thể bạn quan tâm: Thử bệnh tiểu đường kiểu mới???

Viettel khuyến mại đặc biệt: Khách hàng được Đọc báo, Xem video tẹt ga, MIỄN CƯỚC 3G/4G từ 12h-13h hàng ngày khi truy cập Netnews.vn. Chi tiết xem ngay TẠI ĐÂY để hưởng ưu đãi.

TIN KHÁC

Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn giả bò khô bằng chảo đơn giản vô cùng

Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn giả bò khô bằng chảo đơn giản vô cùng  

Thịt lợn giả bò khô là món ăn thú vị thích hợp để mời gia đình, bạn bè nhâm nhi xem chúng kết AFF Cup 2018.

Món ngon mỗi ngày: Vịt kho gừng đổi vị cho bữa trưa

Món ngon mỗi ngày: Vịt kho gừng đổi vị cho bữa trưa  

Thông thường các món ngon được chế biến từ vịt mỡ khá nhiều, mau ngán. Tuy nhiên, với món vịt kho gừng thì không còn nhiều mỡ bởi đã được áp chảo trước khi kho, thịt vịt mềm thơm, đậm vị ăn cực kì ngon.

Món ngon mỗi ngày: Giòn ngon gân bò kho sả cho ngày lạnh

Món ngon mỗi ngày: Giòn ngon gân bò kho sả cho ngày lạnh  

Từng miếng gân bò giòn, thấm đượm gia vị, quyện vị thơm của sả ăn kèm dưa chua với cơm nóng trong tiết trời se lạnh thì còn gì bằng.

Món ngon mỗi ngày: Canh bí đỏ sườn non bổ dưỡng cho cả gia đình

Món ngon mỗi ngày: Canh bí đỏ sườn non bổ dưỡng cho cả gia đình  

Canh bí đỏ sườn non không chỉ bổ dưỡng mà còn rất dễ ăn, thích hợp với mọi thành viên trong gia đình kể cả người già và trẻ nhỏ.

Món ngon mỗi ngày: Đổi vị với thịt ba chỉ chiên sả ớt

Món ngon mỗi ngày: Đổi vị với thịt ba chỉ chiên sả ớt  

Thịt ba chỉ chiên sả ớt có cách làm đơn giản nhưng lại có hương vị vô cùng đặc biết, rất thích hợp ăn với cơm và không bị ngán.

Món ngon mỗi ngày: Cuối tuần làm chân gà nướng ngon 'ngất ngây' đãi cả nhà

Món ngon mỗi ngày: Cuối tuần làm chân gà nướng ngon 'ngất ngây' đãi cả nhà  

Cuối tuần se lạnh, cả nhà cùng quây quần bên nhau thưởng thức món chân gà nướng muối ớt vừa giòn, lại cay cay, thấm đượm gia vị thì còn gì bằng.

Món ngon mỗi ngày: Cải chíp xào nấm hương tươi ngon như ngoài hàng

Món ngon mỗi ngày: Cải chíp xào nấm hương tươi ngon như ngoài hàng  

Rau cải xào là món ăn quen thuộc với mọi gia đình, thế nhưng chỉ cần thêm ít nấm hương tươi mùi vị sẽ độc đáo vô cùng, đảm bảo cả gia đình bạn sẽ thích mê.

Món ngon mỗi ngày: Thịt ba chỉ kho su hào ngon miễn chê

Món ngon mỗi ngày: Thịt ba chỉ kho su hào ngon miễn chê  

Trong su hào có chứa một lượng vitamin C vô cùng phong phú, vì vậy thịt ba chỉ kho su hào không chỉ thơm ngon mà còn là một món ăn rất bổ dưỡng.

Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn bọc sả chiên vàng thơm không cưỡng nổi

Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn bọc sả chiên vàng thơm không cưỡng nổi  

Vị ngọt của thịt lợn quyện mùi thơm lừng của sả chắc chắn sẽ mang đến một món ăn hấp dẫn trong bữa cơm tối của gia đình bạn.

Món ngon mỗi ngày: Thịt bò xào rau cần giòn ngon

Món ngon mỗi ngày: Thịt bò xào rau cần giòn ngon  

Thịt bò xào cần là món ăn phổ biến và được ưa thích của nhiều người bởi hương vị vô cùng hấp dẫn, cách làm lại đơn giản, nhanh gọn, chi phí không cao.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn