890262

Nguyên tắc ăn uống để phòng tránh đột tử do bệnh tim: Người già hay trẻ đều nên áp dụng

07/05/2018 13:51

Bệnh tim mạch hiện được xem là 'sát thủ thầm lặng' vì tấn công bất ngờ, đặc biệt ngày càng trẻ hoá. Muốn phòng ngừa hiệu quả, việc đầu tiên bạn cần làm là thay đổi chế độ ăn uống.

Theo các chuyên gia tim mạch, chế độ ăn uống và bệnh tim mạch vành có mối quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với nhau, nếu bạn chú ý nghiêm túc đến chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch vành, sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh trong tương lai.

1. Nguyên tắc chung về chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống để phòng ngừa bệnh tim mạch vành đầu tiên là nên kiểm soát chặt chẽ lượng calo ăn vào hàng ngày và duy trì mức độ đó trong phạm vi bình thường theo trọng lượng cơ thể. Đối với chất béo, nếu ăn uống dài ngày với khẩu phần cao sẽ dễ dẫn đến xơ vữa động mạch.

Việc tiêu thụ đường thông qua chế độ ăn nhiều thực phẩm chứa carbohydrate (nguồn năng lượng chính từ lương thực) sẽ gây ra thừa calo quá mức, từ đó chúng chuyển đổi trong cơ thể thành chất béo, gây béo phì, hình thành bệnh mỡ máu cao.

Phải chú ý đến cách ăn đúng: Ăn số lượng ít trong một bữa, số bữa trong ngày tăng lên so với bình thường. Tránh ăn quá nhiều, đặc biệt là bữa ăn tối nên tránh ăn quá no.

Chế độ ăn nên bổ sung thêm Vitamin một cách đa dạng để đảm bảo dung nạp đủ các yếu tố vi lượng, lượng muối vô cơ.

Một nguyên tắc nữa là nên hạn chế uống rượu, lưu ý đặc biệt là tránh uống rượu mạnh, rượu có nồng độ cồn cao. Thay vào đó, nên tăng chế độ ăn uống giàu chất xơ, đây là những cách đơn giản và hiệu quả để kiểm soát chế độ ăn uống, phòng chống bệnh tim mạch vành.

2. Cách lựa chọn thực phẩm khi ăn uống

Sau khi duy trì được nguyên tắc ăn uống chung nhất, bạn nên đi vào vấn đề cụ thể hơn là cách lựa chọn ăn uống như thế nào. Theo các bác sĩ, muốn phòng ngừa bệnh tim mạch vành thì nên ăn chế độ ăn nhiều rau củ quả tươi để đảm bảo đủ các chất vitamin C, vitamin B, lượng chất xơ.

Nên chú ý đến việc kiểm soát lượng chất béo, nên có thêm lựa chọn thực đơn với các món đậu, các sản phẩm đậu nành, không chỉ để tăng lượng protein, mà còn có thể dung nạp các axit amin thiết yếu, giúp ích trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh tim mạch vành.

Trong các nhóm thực phẩm, cá có thể cung cấp protein tốt, dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ, có lợi cho việc điều tiết chỉ số mỡ trong máu. Trong nhóm hải sản thì sứa, rong biển, tảo bẹ… có thể cung cấp i-ốt tốt nhất.

Nên hạn chế hoặc ăn có cân nhắc các món ăn từ nội tạng động vật, dầu động vật, chất béo… để tránh dung nạp lượng cholesterol cao quá mức.

3. Lưu ý thêm

Người bị bệnh tim mạch vành, bữa tối nên ăn ít, tránh ăn những thực phẩm khó tiêu hóa, tránh các loại thực phẩm chứa lượng cholesterol cao, đồng thời không nên uống cà phê, trà, rượu mạnh…

*Theo Health/Sohu

Có thể bạn quan tâm: 4 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ai cũng có thể mắc

TIN KHÁC

Món ngon mỗi ngày: Thịt ba chỉ cuộn ngũ vị om mềm ngọt cho bữa trưa

Món ngon mỗi ngày: Thịt ba chỉ cuộn ngũ vị om mềm ngọt cho bữa trưa  

Món thịt ba chỉ cuộn ngũ vị rất tiện cho những chị em bận rộn. Bạn có thể tranh thủ làm sẵn vài cuộn thịt khi có thời gian rảnh, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Ăn đã miệng với món trứng chim cút sốt chua ngọt

Ăn đã miệng với món trứng chim cút sốt chua ngọt  

Trứng cút sốt chua ngọt khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ dai từ vỏ và mềm thơm bên trong, trứng ngấm gia vị chua ngọt.

Món ngon mỗi ngày: Rau củ hấp đơn giản, ngọt mát

Món ngon mỗi ngày: Rau củ hấp đơn giản, ngọt mát  

Thông thường, các bà nội trợ thường hay luộc rau vì nhanh và tiện lợi. Thế nhưng chế biến theo phương pháp hấp sẽ giúp rau củ giữa lại được vị ngọt ngon vốn có.

Món ngon mỗi ngày: Thịt ba chỉ hấp sả ai cũng tấm tắc khen ngon

Món ngon mỗi ngày: Thịt ba chỉ hấp sả ai cũng tấm tắc khen ngon  

Thịt hấp thơm ngọt, mùi lá mắc mật quyện với mùi lá chuối tươi cùng hương sả thơm phức càng làm cho món ăn trở nên lạ miệng và ngon hơn bao giờ hết.

Món ngon mỗi ngày: Gà hấp muối sả bằng nồi cơm điện tiện lợi vô cùng

Món ngon mỗi ngày: Gà hấp muối sả bằng nồi cơm điện tiện lợi vô cùng  

Chỉ với chiếc nồi cơm điện, bạn đã có thể làm được món gà hấp muối ngọt dai, thơm lừng mùi sả ngon đúng điệu.

Món ăn tăng hưng phấn cho chồng

Món ăn tăng hưng phấn cho chồng  

Không phải nam giới nào cũng 'máu' chuyện ấy. Nhiều ông khi được đối tác đề cập thì cảm thấy bất an.

Món ngon mỗi ngày: Nộm gà bắp cải đơn giản mà ngon lạ cho bữa trưa

Món ngon mỗi ngày: Nộm gà bắp cải đơn giản mà ngon lạ cho bữa trưa  

Vị ngọt tự nhiên của thịt gà, được trộn cùng bắp cải thêm chút cay cay của tiêu, hành và rau răm khiến ăn mãi không ngán.

Trứng chim cút tìm lại sức mạnh phòng the nam giới

Trứng chim cút tìm lại sức mạnh phòng the nam giới  

Chim cút được tôn là sâm động vật, trứng chim cút rất giàu dinh dưỡng đặc biệt giúp tìm lại bản lĩnh đàn ông...

Món ngon mỗi ngày: Làm sườn nướng mật ong ngon ngất ngây bằng lò vi sóng

Món ngon mỗi ngày: Làm sườn nướng mật ong ngon ngất ngây bằng lò vi sóng  

Thay vì phải tốn nhiều tiền đi ăn hàng, hôm nay bạn có thể tự làm sườn nướng mật ong bằng lo vi sóng tiện lợi cho cả nhà cùng thưởng thức.

Món ngon mỗi ngày: Thơm mềm gà nướng mật ong siêu ngon bằng lò vi sóng

Món ngon mỗi ngày: Thơm mềm gà nướng mật ong siêu ngon bằng lò vi sóng  

Thay vì phải ra tiệm để thưởng thức món gà nướng, các gia đình có thể chế biến món gà thơm mềm này chỉ với chiếc lò vi sóng có sẵn trong nhà bếp.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn