985480

Nhìn số thời gian ngủ cho bé theo từng độ tuổi được khuyến cáo dưới đây, hẳn nhiều mẹ sẽ giật mình vì con đang thiếu ngủ trầm trọng

09/09/2018 18:19

Khi ngủ đủ giấc, sự phát triển thể chất và thần kinh nhanh chóng ở trẻ sẽ được hỗ trợ hiệu quả. Do đó, nắm được thời gian ngủ cho bé theo từng độ tuổi sẽ giúp bố mẹ cho con đi ngủ đúng giờ giấc hơn.

Chẳng ai thích một đứa trẻ hay quạu cọ, gắt gỏng - cho dù đó là một bé sơ sinh hay thanh niên 18 tuổi. Và mặc dù có rất nhiều yếu tố dẫn tới tâm trạng u ám kia của trẻ, ngủ không đủ giấc thường là đối tượng khả nghi lớn nhất. Ở mỗi độ tuổi, cha mẹ đều phải đối mặt với thử thách cho trẻ đi ngủ đúng giờ vào buổi tối, ngủ giấc ngắn vừa đủ hoặc không quá nhiều để trẻ có thể ngủ xuyên đêm và đảm bảo trẻ hoàn thành bài tập về nhà, hoạt động ngoại khoá trước khi quá muộn để lên giường.

Cho con đi ngủ vào một giờ cố định mỗi tối không chỉ khiến bạn thấy nhẹ nhõm đi nhiều mà đây còn là cơ hội để bạn dành chút thời gian cho bản thân hoặc chính mình cũng đi ngủ sớm. Nhưng tổng số giờ ngủ một ngày của trẻ là bao nhiêu còn tác động tới cả tâm trạng của trẻ và bạn nữa - giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần vào sự phát triển lành mạnh của mọi đứa trẻ.

Nhìn số thời gian ngủ cho bé theo từng độ tuổi được khuyến cáo dưới đây, hẳn nhiều mẹ sẽ giật mình vì con đang thiếu ngủ trầm trọng - ảnh 1

Cho con đi ngủ vào một giờ cố định mỗi tối không chỉ khiến bạn thấy nhẹ nhõm đi nhiều mà đây còn là cơ hội để bạn dành chút thời gian cho bản thân (Ảnh minh họa).

'Trẻ sơ sinh, trẻ em và teen cần ngủ nhiều hơn hẳn so với người trưởng thành, nhờ đó, sự phát triển thể chất và thần kinh nhanh chóng ở trẻ sẽ được hỗ trợ hiệu quả. Phần lớn phụ huynh biết rằng, những đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn của mình cần những giấc ngủ ngon. Nhưng nhiều người không biết bao nhiêu giờ ngủ là đủ cho trẻ và hậu quả của việc thiếu đi 30-60 phút ngủ mỗi ngày', National Sleep Foundation (một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy mọi người hiểu biết hơn về giấc ngủ cho biết.

Ngoài ra, một nghiên cứu do Đại học Công nghệ Queensland ở Australia tiến hành cho thấy, những đứa trẻ có khả năng tự ru mình ngủ trở lại trước khi lên 5 tuổi có xu hướng thích nghi với trường học dễ dàng hơn so với trẻ gặp rắc rối với giấc ngủ. Và 1/3 trẻ gặp rắc rối với giấc ngủ thường phải đối mặt với những vấn đề về hành vi và cảm xúc khi ở lớp, trong đó có nguy cơ cao hơn mắc chứng rối loạn suy giảm tập trung.

Cùng tham khảo hướng dẫn của National Sleep Foundation về số thời gian ngủ cho bé cần thiết tương ứng với từng độ tuổi:

1. Trẻ mới chào đời (0-3 tháng tuổi)

Số giờ ngủ cần thiết: 14-17 giờ, bao giờ cả các giấc ngủ ngắn.

Nhìn số thời gian ngủ cho bé theo từng độ tuổi được khuyến cáo dưới đây, hẳn nhiều mẹ sẽ giật mình vì con đang thiếu ngủ trầm trọng - ảnh 2

Việc giúp bé phát triển khả năng tự ru ngủ mình từ khi còn nhỏ sẽ đảm bảo khả năng trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn sau này (Ảnh minh họa).

Trong giai đoạn này, có vẻ khá kỳ quặc nếu lo lắng những thiên thần bé nhỏ đang sống để ngủ, ăn và tè, ị... ngủ bao nhiêu thời gian trong ngày. Nhưng quan trọng là cha mẹ nên cố gắng luyện ngủ cho con. Cho dù bạn áp dụng cách để trẻ khóc cho tới khi nín (cry it out); thực hiện những nghi thức ngọt ngào trước giờ ngủ hay để trẻ khóc có kiểm soát thì việc giúp bé phát triển khả năng tự ru ngủ mình từ khi còn nhỏ sẽ đảm bảo khả năng trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn sau này. Và như vậy, cả mẹ lẫn con sẽ không bị lãng phí khoảng thời gian ngủ nghỉ vô cùng quý giá.

2. Trẻ sơ sinh (4-11 tháng tuổi)

Số giờ ngủ trẻ cần: 12-15 giờ, bao gồm cả những giấc ngủ ngắn

Một khi đạt mốc 3 tháng tuổi, trẻ sẽ biểu hiện sự tỉnh táo nhiều hơn trong ngày, ngủ những giấc ngắn điển hình và sẽ ngủ xuyên đêm. Do đó, trẻ vẫn cần ngủ nhiều trong ngày và có thể ngủ tới 18 giờ.

3. Trẻ độ tuổi chập chững biết đi (1-2 tuổi)

Số giờ ngủ trẻ cần: 11-14 giờ,bao gồm cả những giấc ngủ ngắn.

Nhìn số thời gian ngủ cho bé theo từng độ tuổi được khuyến cáo dưới đây, hẳn nhiều mẹ sẽ giật mình vì con đang thiếu ngủ trầm trọng - ảnh 3

Phải thiết lập một lịch trình liên tục, đều đặn và đảm bảo không từ bỏ nếu lịch trình đó chưa thể thực hiện một cách quy củ ngay từ đầu (Ảnh minh họa).

Giờ thì con bạn đã có thể ngủ trong phòng riêng cả đêm. Nhưng giờ đi ngủ có thể trở thành một cuộc chiến. Vấn đề là phải thiết lập một lịch trình liên tục, đều đặn và đảm bảo không từ bỏ nếu lịch trình đó chưa thể thực hiện một cách quy củ ngay từ đầu hay có đôi chút chuệch choạc. Chỉ khi đó, bạn mới tránh được tình trạng mệt mỏi quá đỗi và thiếu ngủ cho cả bạn lẫn con.

3. Trẻ mầm non (3-5 tuổi)

Số giờ ngủ trẻ cần: 10-13 giờ, bao gồm cả những giấc ngủ ngắn.

Nhìn số thời gian ngủ cho bé theo từng độ tuổi được khuyến cáo dưới đây, hẳn nhiều mẹ sẽ giật mình vì con đang thiếu ngủ trầm trọng - ảnh 4

Hãy đảm bảo tổng số giờ ngủ ngày và đêm của trẻ ít nhất đạt mức 10 giờ (Ảnh minh họa).

Một khi con bạn đi nhà trẻ, trường mầm non hay lớp tiền tiểu học hàng ngày, việc đảm bảo trẻ tuân thủ giờ ngủ định sẵn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhiều trẻ trong độ tuổi này vẫn có những giấc ngủ ngắn ban ngày. Do đó, hãy đảm bảo tổng số giờ ngủ ngày và đêm của trẻ ít nhất đạt mức 10 giờ và giấc ngủ ngắn ban ngày phải vừa đủ để không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ ban đêm cũng như những hoạt động ban ngày khác. Như thế, con bạn mới có thể phát triển lành mạnh. Trường hợp bạn không thể khiến con ngủ xuyên đêm mà không tỉnh giấc giữa chừng, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia để luyện ngủ cho con.

5. Trẻ ở độ tuổi đi học (6-13 tuổi)

Số giờ ngủ trẻ cần: 9-11 giờ/đêm

Nhìn số thời gian ngủ cho bé theo từng độ tuổi được khuyến cáo dưới đây, hẳn nhiều mẹ sẽ giật mình vì con đang thiếu ngủ trầm trọng - ảnh 5

Cha mẹ cần giúp trẻ ngủ 9-11 tiếng mỗi đêm (Ảnh minh họa).

Với thời khoá biểu cố định ở trường, đảm bảo trẻ đi ngủ đúng giờ mỗi tối là điều tốt nhất mà bạn có thể làm cho con tầm tuổi này. Sau khi đi học về, trẻ sẽ tham gia một số hoạt động sau giờ học và phải hoàn thành bài tập về nhà nữa. Vì vậy, cha mẹ cần giúp trẻ ngủ 9-11 tiếng mỗi đêm trước khi đánh thức con dậy để bắt đầu lịch trình sáng hôm sau.

6. Tuổi teen (14-18 tuổi)

Số giờ ngủ trẻ cần: 8-10 giờ/đêm

Mặc dù trẻ ở tuổi thiếu niên độc lập hơn nhiều trong vấn đề giờ đi ngủ cũng như lịch trình trước giờ đi ngủ buổi tối, hãy đảm bảo rằng con bạn được ngủ từ 8 đến 10 tiếng mỗi đêm. Những đứa trẻ bận rộn với hàng đống bài tập về nhà và cơ man các hoạt động ngoại khoá càng cần khoảng thời gian ngủ nghỉ hợp lý để có đủ sức khoẻ và sự tỉnh táo hoàn thành việc học và chơi thể thao.

Nguồn: Popsugar

Có thể bạn quan tâm: Sốc: Bà mẹ nhét đầu vào toilet chỉ để "đùa cho vui" khiến cộng đồng mạng đòi tìm đến tận nhà "xử"

TIN KHÁC

9 'quả bom' vi khuẩn tàng trữ trong nhà của bạn: Rất nhiều mầm bệnh được sinh ra từ đây

9 'quả bom' vi khuẩn tàng trữ trong nhà của bạn: Rất nhiều mầm bệnh được sinh ra từ đây  

Theo nghiên cứu, đây là 9 vị trí bẩn nhất trong nhà vì chúng chứa những quả bom vi khuẩn. Bạn nên biết để vệ sinh cẩn thận, không để mầm bệnh phát tán khắp nhà, tấn công sức khỏe.

Điều trị trật khớp háng bẩm sinh ở trẻ

Điều trị trật khớp háng bẩm sinh ở trẻ  

Trật khớp háng bẩm sinh là tình trạng chỏm xương đùi của một hoặc cả hai bên khớp háng bị trật ra khỏi vị trí bình thường của khớp háng.

Nghịch súng, anh 9 tuổi bắn xuyên cổ em trai 6 tuổi

Nghịch súng, anh 9 tuổi bắn xuyên cổ em trai 6 tuổi  

Hai anh em nghịch súng còn đạn do bố đi săn về bất cẩn để phía trước nhà.

Các bài tập tốt cho hệ tiêu hóa

Các bài tập tốt cho hệ tiêu hóa  

Hệ tiêu hóa là một cơ quan vô cùng quan trọng vì đó là nơi cung cấp liên tục các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Cháu bé 7 tuổi đi lạc khi xem 'đi bão' sau trận Việt Nam thắng Malaysia

Cháu bé 7 tuổi đi lạc khi xem 'đi bão' sau trận Việt Nam thắng Malaysia  

Sau hơn 1h vừa điều tiết giao thông vừa rà soát, đêm qua, các chiến sĩ Đội Bến Thành (Phòng CSGT đường bộ và đường sắt - Công an TP.HCM) đã bàn giao cháu bé 7 tuổi bị lạc khi xem 'đi bão' sau trận Việt Nam - Maylaysia cho người thân.

Bệnh viện K tặng tóc giả cho bệnh nhân ung thư

Bệnh viện K tặng tóc giả cho bệnh nhân ung thư  

Với mong muốn tiếp thêm sức mạnh, giúp người bệnh lạc quan chiến đấu với bệnh ung thư, bệnh viện K đã kêu gọi các nguồn lực của xã hội tặng tóc giả cho bệnh nhân.

Nữ bác sĩ từ chối điều trị ung thư để sinh con đã qua đời

Nữ bác sĩ từ chối điều trị ung thư để sinh con đã qua đời  

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho hay, bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh (Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai) - người từ chối điều trị ung thư để sinh con đã trút hơi thở cuối cùng vào sáng nay 16/11, lễ tang được diễn ra vào ngày 20/11.

Xử lý lỗ chân lông to, viêm

Xử lý lỗ chân lông to, viêm  

Một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông to do bụi bẩn và các chất nhờn làm nang lông tắc nghẽn.

Khi đang ăn trứng thì không nên uống món này và chuyên gia 'bật mí' thêm những lưu ý không thể bỏ qua!

Khi đang ăn trứng thì không nên uống món này và chuyên gia 'bật mí' thêm những lưu ý không thể bỏ qua!  

Ăn trứng kết hợp uống sữa là thói quen ăn uống trong bữa sáng được nhiều người đánh giá cao hóa ra lại không tốt chút nào.

Mỹ Đức, Hà Nội: Rầm rộ chuyện chữa bệnh nhảm nhí, cơ quan chức năng thờ ơ

Mỹ Đức, Hà Nội: Rầm rộ chuyện chữa bệnh nhảm nhí, cơ quan chức năng thờ ơ  

Tại xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội gần đây nổi lên tình trạng một số cá nhân không có chuyên môn về y tế lại đứng ra tổ chức khám chữa bệnh thu tiền… Điều đáng nói là trước tình trạng 'bát nháo' này, chính quyền và cơ quan chức năng lại thiếu kiên quyết trong kiểm tra, xử lý.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn