1153352

Những điều U50 cần nhớ khi tập thể dục

16/06/2019 14:34

Việc tập thể dục và giữ gìn lối sống tích cực là một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh tật quan trọng nhất đối với mọi lứa tuổi.

Thế nhưng khi càng lớn tuổi thì cơ thể càng khó đáp ứng với những thay đổi đột ngột khi tập luyện. Vì vậy, khi bước vào gưỡng U50 bạn cần nhớ những điều dưới đây…

Làm nóng và làm mát

Làm nóng và làm mát được cho là những phần thú vị nhất của việc tập luyện. Chúng rất dễ dàng và cơ thể cảm thấy rất thoải mái. Việc để cho cơ bắp sẵn sàng với các bài tập giúp cơ thể chuyển tiếp dần dần từ giai đoạn này sang giai đoạn khác để có phản ứng tối ưu. Giai đoạn khởi động giúp nhịp tim tăng chậm và tránh sốc, nới lỏng các khớp và tăng tốc độ lưu thông máu đến các cơ.

Không kéo giãn tĩnh trước khi tập

Làm nóng kết hợp với kéo giãn là một cách tốt để ngăn ngừa thương tích, kéo giãn trước khi tập là một ý tưởng tốt nhưng đúng với chỉ kéo dài động, nghĩa là bạn vừa di chuyển vừa kéo giãn. Nó được thiết kế để chuẩn bị cho bạn sẵn sàng với việc tập bằng cách tăng nhiệt độ cơ thể và tầm vận động.

Ngược lại, kéo giãn tĩnh là khi bạn kéo giãn mà không di chuyển. Khi làm như vậy trước khi tập, bạn sẽ có nguy cơ bị chấn thương vì khi đó cơ bắp vẫn còn lạnh. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng bong gân và sái cơ là hậu quả phổ biến của sai lầm này.

Khi càng lớn tuổi thì cơ thể càng khó đáp ứng với những thay đổi đột ngột khi tập luyện. Vì vậy, cần vừa tập vừa nghe ngóng cơ thể là cách luyện tập thông minh và hiệu quả nhất.

Thở đúng cách

Hơi thở tưởng đơn giản song nó có thể dễ dàng bị gián đoạn khi bạn mệt mỏi hoặc căng thẳng, khiến bạn cảm thấy kiệt sức hơn. Thở là một bản năng nhưng bạn có thể kiểm soát nó. Sử dụng cơ bụng và cơ hoành để hít vào. Đó là cách để bạn hít thở sâu, chậm và dài, một sự kết hợp đúng đắn. Hãy thở qua mũi vì chức năng của mũi là lọc các hạt bụi bẩn có hại trong không khí. Thở đúng cách sẽ giúp bạn tập thể dục được lâu hơn và ít phải gắng sức hơn.

Sắp xếp thứ tự các bài tập

Chuỗi bài tập là rất quan trọng. Cách xây dựng phác đồ tập đóng một vai trò rất lớn trong việc bạn có thể duy trì việc tập lâu hay không. Ví dụ bạn có thể tập một số cơ với tạ nhẹ, theo cách làm nóng cơ thể, trước khi chuyển sang chế độ tập nặng hơn. Hoặc bắt đầu với bài tập cardio rồi mới sang bài tập tạ tay. Bạn phải xem xét cơ thể và mục tiêu hiện tại của mình để lựa chọn chuỗi bài tập phù hợp.

Năng tập thể dục ngoài trời

Hãy ra ngoài trời và tận hưởng những lợi ích của ánh nắng mặt trời. Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào da, nó sẽ kích thích quá trình sản xuất vitamin D của cơ thể, còn được gọi là “vitamin mặt trời”. Điều này rất quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ nói chung.

Dành thời gian cho cơ thể phục hồi

Dành một khoảng thời gian đủ cho cơ thể được phục hồi sau luyện tập là vô cùng cần thiết nhưng gần như mọi người không chú ý cho đến khi họ kiệt quệ cả về tinh thần và thể chất. Lứa tuổi U50 lại càng không thể bỏ qua nó. Phục hồi là tối cần thiết để xây dựng cơ bắp và đốt cháy mỡ. Nếu tập rất vất vả nhưng lại không dành thời gian cho cơ thể được tái tạo và sửa chữa thì sẽ phản tác dụng.

Đặt ra những mục tiêu nhỏ

Ai cũng thích cảm giác thành công cho nên sẽ tốt hơn nếu chỉ đặt những mục tiêu nhỏ để mình có thể đạt được. Đó cũng là mẹo để giữ cho bạn tiếp tục hào hứng tập luyện.

Thay đổi lối mòn

Thỉnh thoảng bạn rất nên thực hiện một thay đổi nào đó, có thể từ yoga đến chạy hoặc ngược lại. Những bài tập có vẻ trái ngược cũng rất hữu ích để đưa cơ thể thoát khỏi sự nhàm chán khi luyện tập và có thể theo dõi để cảm nhận được những thay đổi nào mang lại hiệu quả cho bạn.

Tuyệt đối không quá sức

Tập nhiều hơn ngưỡng mà cơ thể chịu đựng được là điều không tốt vì bạn sẽ liên tục mệt mỏi. Và khi gắng sức bạn cũng biến mình thành mục tiêu rất dễ dàng cho các chấn thương. Cuối cùng, bạn sẽ bắt đầu thèm ăn những loại đồ ăn tùy tiện, chứa đầy đường, nhiều tinh bột và bắt đầu ăn quá nhiều.

TIN KHÁC

Vụ sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong bất thường: Khởi tố vụ án

Vụ sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong bất thường: Khởi tố vụ án  

Công an tỉnh Cao Bằng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ về cái chết của hai mẹ con sản phụ sau khi tiêm thuốc tại Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh.

Chiều cao trung bình của thanh niên Việt tăng 3cm sau gần 30 năm

Chiều cao trung bình của thanh niên Việt tăng 3cm sau gần 30 năm  

Từ năm 1993 đến nay, chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam tăng thêm 3cm, đạt 164cm ở nam và 153cm ở nữ; tuổi thọ trung bình tăng từ 65,5 tuổi lên 73,5… Các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số từng bước mở rộng.

23,3 triệu người nhiễm HIV toàn cầu được điều trị bằng ARV

23,3 triệu người nhiễm HIV toàn cầu được điều trị bằng ARV  

Số ca nhiễm mới đã giảm còn 1,7 triệu người và 23,3 triệu người bệnh (con số kỷ lục) được tiếp cận thuốc kháng HIV (ARV)

Chuyên gia Singapore cảnh báo: Trà sữa trân châu đường đen là thức uống có hại nhất trong các loại trà sữa

Chuyên gia Singapore cảnh báo: Trà sữa trân châu đường đen là thức uống có hại nhất trong các loại trà sữa  

Thông tin này sẽ khiến nhiều tín đồ của trà sữa phải nghiêm túc suy nghĩ, khi tính đến những tác hại lâu dài của đường đối với sức khỏe.

Cha mẹ cẩn thận không mất con chỉ vì những vết thương nhỏ xíu

Cha mẹ cẩn thận không mất con chỉ vì những vết thương nhỏ xíu  

Trẻ em có hệ miễn dịch yếu nên chúng dễ dàng bị nhiễm khuẩn gây sốc hay tử vong, từ những vết thương nhỏ xíu, tưởng như không quan trọng.

Thai nhi có nguy cơ nhiễm độc trong bụng mẹ từ hóa chất đồ nội thất

Thai nhi có nguy cơ nhiễm độc trong bụng mẹ từ hóa chất đồ nội thất  

'Thai nhi có thể bị 'tiền ô nhiễm' ngay trong bụng mẹ bởi các chất độc tồn tại trong các vật dụng gia đình hàng ngày. Những độc tố này có thể tác động đến trẻ sơ sinh qua sữa mẹ. Thậm chí, tác động đến cả thai nhi', các báo cáo mới đây nêu rõ.

Đừng chủ quan nghĩ rằng ê buốt răng chỉ xảy đến khi bạn lớn tuổi, chúng luôn rình rập và cản trở bạn 'sống hết mình với tuổi trẻ'

Đừng chủ quan nghĩ rằng ê buốt răng chỉ xảy đến khi bạn lớn tuổi, chúng luôn rình rập và cản trở bạn 'sống hết mình với tuổi trẻ'  

Có thể bạn chưa thấy mức độ ảnh hưởng quá nghiêm trọng, nhưng những cơn ê buốt răng ít nhiều đã khiến chúng ta cảm thấy muốn 'gục ngã' mỗi khi chúng ghé thăm.

Hà Nội khẩn trương chống dịch sốt xuất huyết

Hà Nội khẩn trương chống dịch sốt xuất huyết  

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tuần từ ngày 8-7 đến 14-7, Hà Nội ghi nhận 205 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 27 trường hợp so với tuần trước. Các ca mắc rải rác tại 92 xã, phường, thị trấn (tăng thêm 15 địa phương) của 22 quận, huyện, thị xã.

Có gì trong công nghệ nâng ngực giá nửa triệu đô?

Có gì trong công nghệ nâng ngực giá nửa triệu đô?  

Tuy mức chi phí cao hơn so với các phương pháp thông thường nhưng công nghệ nâng ngực Nano Fat trở thành sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều chị em có nhu cầu thẩm mỹ để có đôi gò bồng đào gợi cảm hơn. Vậy có điều gì đặc biệt trong công nghệ nâng ngực giá nửa triệu đô này?

Phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh 3 bị suy thai

Phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh 3 bị suy thai  

Chiều 16-7, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết, vừa thực hiện ca phẫu thuật thành công cho một sản phụ sinh 3 an toàn khi bị suy thai.

Xem tiếp

goto top

Cơ quan chủ quản: Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media) – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Giấy phép: 357/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 25/01/2017

Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà The Light, KĐT Trung Văn, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở: Số 1 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Fax: 04.62695160

Hotline: 198 (Miễn phí)

Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Võ Thanh Hải

Liên hệ quảng cáo: 0969.16.17.18

Mail: hoptac@viettel.com.vn